Header Ads

 


ราชบุรี ข่าว - 2 ตายายลั่นไม่ท้อ ผันชีวิตขายผัดไทยห่อละ 5 บาท เลี้ยงชีพ

2 ตายายขายผัดไทย ลั่น..ขอสู้ต่อไม่คิดท้อ แม้ไม่มีตลาดนัดให้ขาย และไม่ได้รับเงินเยียวยาจากภาครัฐช่วย จนต้องผันชีวิตอาศัยริมถนนขายผัดไทยห่อละ 5 บาท เลี้ยงชีพ

    วันที่ 1 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศษรกิฐร้านค้า หลายร้านต้องหยุดขายจนได้รับความเดือดร้อน ร้านค้าบางรายต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการค้า เพื่อประคองชีวิตให้อยู่รอดในสถานการณ์ยามวิกฤติโควิด-19 อย่างเช่น ลุงสมหวัง อายุ  71  ปี และป้าวันดี ชุมพูทอง อายุ  63  ปี สองสามีภรรยา อาชีพขายผัดไทยตามตลาดนัด แม้จะไม่มีตลาดนัดให้ไปขาย และไม่ได้รับเงินเยียวยาจากภาครัฐ แต่ไม่ยอมสิ้นหวังกับหันมาเปิดร้านขายผัดไทยริมถนน และลดราคาเหลือห่อแค่ 5 บาท โดยร้านผัดไทยลุงสมหวัง และป้าวันดี เปิดขายอยู่บริเวณริมถนนสายราชบุรี–คูบัว ใกล้กับสะพานต่างระดับ ต.ดอนตะโก อ.เมืองราชบุรี หน้าร้านมีป้ายเขียนข้อความว่า “ผัดไทย ผัดวุ้นเส้น ผัดหมี่ มาม่าขี้เมา ทุกอย่าง 5 บาท” ทุกวันจะมีลูกค้าหลายคนมาแวะเวียนซื้อผัดไทยของลุงสมหวัง และป้าวันดี โดยให้เหตุผลว่า ซื้อชิมแล้วอร่อยดี บางคนจะซื้อที 50-200 ห่อ เพื่อเอาไปทำบุญแจกให้กับชาวบ้าน บางคนก็ซื้อไปทำบุญถวายพระที่วัด แต่ส่วนใหญ่จะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เพราะราคาถูก รสชาติถูกปากชนิดไม่ต้องเติมเครื่องปรุง

    ป้าวันดี ชุมพูทอง เล่าว่า ก่อนหน้านี้ขายไก่ย่าง และก๋วยเตี๋ยวผัดไทยอยู่ในตลาดนัด แต่ต่อมาเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19 ตลาดนัดปิดต้องหยุดการขายไป ทำให้ขาดรายได้ แต่ต้องพยายามดิ้นรนต่อสู้เพราะครอบครัวอยู่กันหลายคน จึงร่วมกับครอบครัวญาติพี่น้อง ลูกหลานมาทำก๋วยเตี๋ยวผัดไทยขายอยู่ริมถนนสายราชบุรี- คูบัว จากที่เคยขายอยู่ตามตลาดนัดห่อละ 10 บาท ก็ลดราคาเหลือแค่ห่อละ 5 บาท จนทำให้มีลูกค้าแห่กันมาอุดหนุน เพราะราคาถูก ประหยัดเงิน เปิดร้านขายตรงนี้มาประมาณ 1 เดือน ซึ่งลุงสมหวังแกมีฝีมือผัดไทยหลายคนชมว่าอร่อยมาก ส่วนผสมทำผัดไทยทุกอย่างใช้ของดีหมดทั้งน้ำส้มมะขามเปียก มะนาวสด ถั่วคั่วป่น เส้นก๋วยเตี๋ยวผัดไทยก็จะมีหลากหลายเส้น ถ้าผัดไทยเส้นเล็กจะใช้ประมาณวันละ 70 กิโลกรัม ส่วนเส้นอื่นๆ ก็มากบ้าง น้อยบ้าง ไม่เท่ากัน อาทิ ผัดไทยวุ้นเส้น ผัดไทยเส้นหมี่ ส่วนผัดไทยเส้นบะหมี่ ผัดขี้เมาจะใส่พริก กระเทียมนำมาผัดรวมกันแล้วใส่ผักจะได้ผัดขี้เมาที่อร่อย สำหรับเครื่องปรุงผัดไทยจะใช้น้ำมะขามเปียก น้ำตาล มีถั่วคุดคั่ว มะนาวผ่าซีก ถั่วงอก กะหล่ำปลี และเครื่องเคียงอีกหลายอย่างตามสูตร ผัดใส่กระทะตักออกมาใส่ภาชนะแล้วให้ลูกหลานช่วยกันบรรจุห่อ มีลูกค้าทั้งในหมู่บ้านชุมชนที่เป็นขาประจำ และลูกค้าจากพื้นที่ต่างๆ ใกล้ไกลจะขับรถผ่านมาก็จะแวะซื้อ จะขายตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น ถ้ามีออเดอร์เข้ามาก็จะทำเรื่อยๆ จนถึงมืด ช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่ชาวบ้านกำลังเดือดร้อนด้วย ก็ช่วยๆ กันไปก่อน เราอยู่ได้ เขาอยู่ได้ เรามีสาขาเดียว ขายก็ไม่แพง

    ด้านลุงสมหวัง กล่าวว่าครอบครัวได้ลงทะเบียนเพื่อรอรับเงินเยียวจากรัฐบาล 5,000 บาท แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับเงินดังกล่าวแต่อย่างใด บ่นไม่อยากรอเงินจากภาครัฐช่วย ขอดิ้นรนทำงานหาเลี้ยงครอบครัว เพราะต้องกินต้องใช้ทุกวัน ถึงแม้จะมีอายุมากแต่ด้วยความขยัน และอดทนทำได้ทุกอย่างเท่าที่พอมีแรงทำ ผัดไทยเราก็ขายแค่ห่อละ 5 บาท เพื่อช่วยกันในยามที่เศรษฐกิจฝืดเคือง ซ้ำเติมด้วยไรวัสโควิด-19 อีก ทุกคนต้องประหยัดกินประหยัดใช้ เราขอแค่เหลือเงินไว้ใช้ประคองครอบครัวให้อยู่ได้ก็พอแล้ว


สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี
ขับเคลื่อนโดย Blogger.