Header Ads

 


เชียงราย จับมือเผาป่าขณะตีรังผึ้งไฟปะทุลุมลาก

เมื่อเวลา 20.00 น.วันนี้(6 เม.ย. 63) ที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสธารณภัย อำเภอแม่จัน ว่าที่ ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแม่จัน นายกมลไชย คชชา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย นายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย และหน่วยงานจาก กอ.ร.ม.น.จังหวัดเชียงราย ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ฝ่ายทหาร ตำรวจ ป่าไม้ ชุดดับไฟป่าอำเภอแม่จัน ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม นายอาเจ เมอแลกู่ อายุ 51 ปี ชาวอาข่า อาศัยตามบัตรประชาชน เลขที่ 6/ช หมู่ที่ 10 บ้านเล่าสิบ ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ผู้ต้องหามือเผาป่าในเขตพื้นที่อำเภอแม่จัน ซึ่งก่อนหน้านั้นชุดปฏิบัติการตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน ได้ออกลาดตระเวนในเขตพื้นที่หมู่  9 ตำบลป่าตึง เพื่อป้องกันการเผาป่าในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าแม่จัน  เมื่อถึงที่เกิดเหตุตรวจสอบพบนายอาเจ กำลังดับไฟ จึงเข้าไปช่วยดับไฟไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่ข้างเคียงเมื่อไฟสงบลง ได้ทำการสอบถามนายอาเจ ถึงสาเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้ นายอาเจได้รับสารภาพว่าขณะเข้าตีผึ่งซึ่งอยู่บนต้นไม้ได้ใช้ไฟเผาและเอาควันลมผึ้งปรากฎว่าประกายไฟได้ตกลงมาพื้นทำให้ไฟลุกไหม้ขยายวงขว้างตนเองพยายามลงไปดับแต่ก็เอาไม่อยู่เนื่องจากพื้นที่ป่ามีเศษหญ้าและใบไม้แห้งกองทับถมจำนวนมากถือเเป็นชื้อเพลิงอย่างดีทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วจนมีเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยดับไฟ และจับกุมตนเองพร้อมของกลาง มีจอบ เสียม มีด ถังน้ำ รถจักรยานยนต์ 1 คัน และรังผึ้งจำนวน 2 รัง 
      ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย  กล่าวว่า วันนี้จังหวัดเชียงรายสามารถจับผู้ต้องหาเผาป่าได้ 2 ราย 2 คดี ที่ใช้ไฟในการตีผึ้งจนไฟลุกลาม  รายแรกคือนายอาเจ เมอแลกู่ อายุ 51 ปี ชาวอาข่า   ส่วนอีกรายคือนายสุทิวัส อานึก อายุ 25 ปี พร้อมของกลาง รังผึ้งป่า ไฟแช็ค จอบ มีด พื้นที่เสียหาย 10 ไร่ 37 ตารางวา เหตุเกิด บริเวณป่าท้าย บ้านทุ่งพร้าวหมู่ 7 ตำบลวาวี จึงทำการจับกุมทั้งสองรายเพื่อดำเนินคดีตาม พรบ. ป่าไม้ 2484 ม 54 บุกรุกป่า ตาม พรบ. ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 ม 14 ยึดถือครอบครองเผาป่า เป็นภาพเสื่อมเสียป่าสงวนแห่งชาติ
        ร้อยตรี ณรงค์ กล่าวอีกว่า  ตั้งแต่ห้ามเผาในห้วง 60 วัน นับตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ถึง 6 เมษายน 63 จังหวัดเชียงรายสามารถจับกุมผู้ต้องหา 6 คดี ผู้ต้องหา 9 คน แจ้งความดำเนินคดี 18 คดี ส่วนผู้แจ้งเบาะแสจังหวัดเชียงรายได้มอบเงินนำจับจำนวน 5,000 บาทให้พลเมืองดีแล้ว 1 ราย ส่วนที่เหลืออยู่ในระหว่างดำเนินกาาร ซึ่งเงินทั้งหมดเป็นเงินที่ได้จากการจัด"คอนเสิร์ตคนสู้ไฟ"โดยไม่เกี่ยวกับเงินงบประมาณแจ่อย่างไร


จักรภัทร แสนภูธร รายงาน รมณ ภัทนทองศักดิ์ ถ่ายภาพ
ขับเคลื่อนโดย Blogger.