Header Ads

 


บทเรียนเป็นอุทาหรณ์เตือนใจ ช่วยบอกต่อๆ กัน ว่าอย่าทำ....แม่ค้าขายเต่านา 37 ตัว ในตลาดสด ศาลสั่งจำคุก 6 เดือน และปรับ 18,500 บาท..โทษไม่เบาเลยครับ

วันที่ 11 เมษายน 2563 นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12(นครสวรรค์) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า

ตามที่เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2562  มีผู้หวังดีมาแจ้งสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์)
ว่า ได้พบเห็นแม่ค้านั่งขายเต่านา จำนวนหลายตัวอยู่ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองนครสวรรค์ น่าจะเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ได้ส่ง
เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามสายที่ 2  และเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามพิเศษด้านสัตว์ป่า ไปตรวจสอบ ผลการตรวจสอบ พบว่า มีการกระทำผิดจริงตามที่ผู้หวังดีแจ้งมา กล่าวคือ พบแม่ค้ารายหนึ่ง ได้นั่งขายเต่านา ให้กับประชาชน เพื่อซื้อนำไปปล่อยสร้างบุญ ในตลาดสดเทศบาลเมืองนครสวรรค์ ถูกเลี้ยงใส่ไว้ในถัง จำนวนหลายถัง ตรวจนับจำนวนทั้งตัวขนาดเล็ก ตัวขนาดใหญ่รวมกันได้จำนวน 37 ตัว

เจ้าหน้าที่สายตรวจ จึงได้แจ้งให้ผู้ขายเต่านา ทราบว่า เต่านา เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ประเภทสัตว์เลื้อยคลาน ลำดับที่ 77 ผู้ครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มาตรา 19  ข้อหา “ฐานมีสัตว์ป่าคุ้มครอง ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และมาตรา 20 ฐานค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต“

พร้อมได้ตรวจยึดของกลางและได้นำตัวผู้ขายเต่านาและของกลาง ไปกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์

ต่อมาเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562 ศาลจังหวัดนครสวรรค์ ได้พิพากษาลงโทษแม่ค้าผู้ขายเต่านารายนี้ ให้จำคุก 6 เดือน และปรับ 18,500 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี คุมความประพฤติไว้ 1 ปี โดยให้ไปรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติทุก 3 เดือน กับให้ทำงานบริการสังคมหรือสาธารณประโยชน์ เป็นเวลา 12 ชั่วโมง ให้ริบของกลางทั้งหมด ตามคดีหมายเลขดำที่ อ 1048/2562
คดีหมายเลขแดงที่ อ 1257/2562 แจ้งคดีถึงที่สุดแล้ว

จึงจะเห็นได้ว่า โทษที่แม่ค้าได้รับเป็นโทษที่ไม่เบา ดังนั้นด้วยความเป็นห่วง จึงขออนุญาตนำพฤติการณ์การครอบครองและค้าเต่านาของแม่ค้ารายนี้ กับโทษที่ได้รับมาเผยแพร่ให้ได้ทราบทั่วกัน เพื่อช่วยกันบอกต่อว่า การสัตว์ป่าคุ้มครอง ไว้ในครอบครองนั้น มีโทษรุนแรง อย่าไปเสี่ยงทำ

หากท่านใด ไม่มั่นใจว่าสัตว์ป่าชนิดใดสามารถครอบครอง หรือเลี้ยงได้ ไม่ได้ ให้โทรไปที่ 1362 สายด่วนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะมีเจ้าหน้าที่คอยตอบและให้คำแนะนำครับ

สรุปได้ว่า...อย่าไปเสี่ยงค้าเต่านา ค้านก เพื่อให้คนซื้อไปปล่อยเอาบุญ ควรปล่อยให้สัตว์มีอิสรภาพตามธรรมชาติของเขา ถ้าเราผู้ขายยังฝืนทำ สักวันหนึ่งเราอาจถูกจับดำเนินคดีต้องสิ้นอิสรภาพไปเสียเอง

นายชำนาญ พูลพังงา ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร  สบอ. 12 สรุปและรายงาน
อัมพณ รอบรั้วภูธร 0619525644 รายงาน
ขับเคลื่อนโดย Blogger.