Header Ads

 


ราชบุรี ข่าว - ชาวราชบุรีแห่รับข้าวกล่อง แลกกับการฝึกล้างมือหยุดเชื้อโควิด-19



 กลุ่มราชบุรีสู้โควิด-19 ทำข้าวกล่องวันละ 490 กล่อง แจกชาวราชบุรีที่เดือดร้อนได้รับผลกระทบโควิด-19 โดยมีข้อแม้ผู้มารับแจกต้องสวมหน้ากากอนามัย ยื่นห่างกัน 1 เมตร และปฏิญาณตน"กลับถึงบ้านจะล้างมือทุกครั้ง" เพื่อเป็นการให้ความรู้ในการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

 วันที่ 11 เม.ย.63 ผู้สื่อได้รับรายงานว่า ช่วงเย็นของทุกวัน ที่บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา อ.เมือง จ.ราชบุรี จะมีชาวราชบุรีทั้งผู้สูงอายุ เด็ก และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ต่ำกว่า 600 คน เข้าแถวยื่นรออย่างเป็นระเบียบ เพื่อรอรับอาหาร น้ำดื่ม ขนม และหน้ากากอนามัย จำนวนกว่า 500 ชุด ที่ทางกลุ่ม"ราชบุรีสู้โควิด-19" นำมาแจกให้กับชาวราชบุรีที่ได้รับผลกระทบจากแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีข้อแม้ว่า ชาวราชบุรีที่มารับอาหารแจก ต้องสวมหน้ากากอนามัย ยื่นระยะห่างกัน 1 เมตร และต้องฝึกการล้างมือกับทีมงานกลุ่มฯ พร้อมกล่าวคำปฏิญาณตนว่า"กลับถึงบ้านจะล้างมือทุกครั้ง" หลังภาพชาวราชบุรีกว่า 600 คน ยื่นรอรับอาหารอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ได้ถูกเผยแพร่ออก ทำให้ชาวโลกโซเซียลหลายหมื่นคนประทับใจกับภาพดังกล่าว พร้อมกล่าวชมเชยกลุ่มราชบุรีสู้โควิด-19 ที่รวมตัวกันเสียสละตัวเองทำอาหารแจกชาวราชบุรี ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ดังกล่าว

 ทีมข่าวได้เดินทางไปพบ น.ส.สุมนา เลิศสุโภชวณิชย์ ประธานกลุ่มราชบุรีสู้โควิด-19 ได้เปิดเผยว่า ตนกับเพื่อนๆได้ทำข้าวกล่องแจกให้กับชาวบ้านรวม 19 วันแล้ว ก่อนหน้านั้นตนได้ติดตามข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในต่างประเทศ และตนมั่นใจว่าจะต้องมีการแพร่ระบาดในประเทศไทยอย่างแน่นอน จึงติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด และรู้สาเหตุอย่างหนึ่งว่า การแพร่บาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสดังกล่าว ส่วนหนึ่งมาจากประชาชนไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัย และไม่ยอมล้างมือ การแพร่ระบาดจึงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ภายหลังมีการแพร่ระบาดในไทยจนลุกลามไปทั่วประเทศ ทำให้คนไทยได้รับผลกระทบ บ้างคนถึงขั้นตกงาน คนจนก็ยิ่งไม่มีเข้าไปอีก ตนจึงนำเงินส่วนตัวทำข้าวกล่อง 200 กล่อง แจกให้กับคนจนและคนที่ได้รับผลกระทบ ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยแจกบริเวณหน้าร้านเพื่อน ช่วงเวลา 17.00 น. จนวันที่ 3 ชาวบ้านที่รู้ข่าวต่างพากันมารับข้าวกล่องเพิ่มมากขึ้น จนข้าวกล่องที่เตรียมไว้ไม่เพียงพอ กลุ่มเพื่อนๆน้องๆหลังทราบข่าวจึงมาขอร่วมด้วยช่วยกัน ตนจึงตั้งกลุ่มราชบุรีสู้โควิด-19 ขึ้นมา และทำข้าวกล่องเพิ่มยื่นพื้นทุกวันเป็น 490 กล่อง

 โดยข้าวกล่องจะมอบให้ทางโรงพยาบาล 90 กล่อง และแจกชาวบ้าน 400 กล่อง ที่บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา เพราะมีชาวบ้านมาเพิ่มขึ้นทุกวัน จนทำให้ตนคิดได้ว่า การแจกข้าวกล่องอย่างเดียว ไม่เกิดประโยชน์อะไร ถ้าไม่สามารถหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้ ตนจึงตั้งกฏขึ้นว่า "ชาวบ้านที่มารับข้าวกล่อง ต้องสวมหน้ากากอนามัย ยื่นระยะห่างกัน 1 เมตร และต้องฝึกการล้างมือที่ถูกวิธีกับตน พร้อมกับต้องปฏิญาณตนว่ากลับถึงบ้านจะล้างมือทุกครั้ง" เพื่อเป็นการให้ความรู้กับชาวบ้านในการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

 น.ส.สุมนา กล่าวต่ออีกว่า มีคนเห็นสิ่งที่ตนทำถูกต้องและได้ผลจริง จึงมาขอร่วมบริจาคกับตนแต่ตนก็ไม่ขอรับเป็นเงิน ขอรับเป็นข้าวกล่อง น้ำดื่ม และขนม เพื่อนำมาแจกจ่ายต่อให้กับชาวบ้าน ปัจุบันมีชาวบ้านมากกว่า 600 คน มาขอรับอาหารแจกทุกวัน บางวันอาหารก็มีไม่เพียงพอ ชาวบ้านที่มาช้าก็ไม่ได้รับอาหารกลับไปหลายคน ตนจึงขอเปิดรับบริจาคข้าวกล่อง น้ำดื่ม อาหารแห้ง น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดพื้น หน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ เพื่อตนจะได้นำมาแจกจ่ายต่อให้กับชาวบ้านที่เดือดร้อนและได้รับผลกระทบต่อไป ซึ่งใครสนใจบริจาคสามารถติดต่อได้ที่ Facebook : Nuch Sumana หรือเบอร์โทร.087-153-0001 และตนก็ขอขอบคุณเทศบาลเมืองราชบุรี สภ.เมืองราชบุรี และส.ส.กุลวลี นพอมรบดี ที่มองเห็นในสิ่งที่พวกตนทำและให้การสนับสนุน ถึงแม้สิ่งที่พวกตนทำจะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่พวกตนก็ภาคภูมิใจ


//////////////////////////////////////////

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.