Header Ads

 


ระยอง-แถลงสถานการณ์โควิด-19 ออกประกาศเพิ่มเติม 2 ฉบับ ขยายกำหนดปิดร้านจำหน่ายสุรา-ห้ามเรือประมงนอกพื้นที่เทียบท่า

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 15 เม.ย.2563 ที่ศูนย์บริหารและประสานการปฏิบัติ COVID-19 จังหวัดระยอง ศาลากลางจังหวัดระยอง ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง ว่าที่ ร.ต.พิรุณ เหมะรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และนายแพทย์สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดต่อจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดระยอง
ว่าที่ ร.ต.พิรุณ เหมะรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า จังหวัดระยอง ได้ออกประกาศเพิ่มเติมอีก 2 ฉบับ เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ดังกล่าว โดยได้ขยายการปิดการจำหน่าย จ่าย แจกสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท จากเดิมจะให้เปิดจำหน่ายในวันที่ 15 เม.ย.นี้ แต่ขยายปิดออกไปอีกจนถึงวันที่ 30 เม.ย.63 นี้ และประกาศเรื่องการแจ้งเข้า-ออกเรือประมง ให้ถือปฏิบัติโดยแจ้งออกทำการประมงในพื้นที่ใดให้แจ้งเข้าพื้นที่จังหวัดเดิม โดยสรุปคือห้ามเรือประมงนอกจังหวัดระยองห้ามเข้าเทียบท่าในพื้นที่ เว้นแต่มีเหตุจำเป็น  เช่น แรงงานเกิดอุบัติเหตุ เครื่องยนต์เสีย ตัวเรือรั่วอาจทำให้จมได้ รวมทั้งผู้ประกอบการต้องควบคุม กำกับแรงงานให้อยู่ในบริเวณเรือ และท่าเทียบเรือเท่านั้น พร้อมจัดให้มีหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิแรงงานก่อนขึ้นเรือทุกครั้ง

ส่วนมาตรการการช่วยเหลือประชาชนที่ประกอบอาชีพนั้น เช่น ร้านเสริมสวย ตัดผม ขณะนี้ต้องยึดประกาศของรัฐบาลคือให้ชะลอไว้ก่อน แต่อย่างไรก็ตามจังหวัดระยอง ก็กำลังประเมินสถานการณ์วันต่อวัน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวแล้ว
ขณะที่ผลการจับกุมผู้ฝ่าฝืนมาตรการเคอร์ฟิว จังหวัดระยอง จับกุมผู้ฝ่าฝืนดำเนินคดี จำนวน 142 ราย โดยมีคดีอื่นพ่วงด้วย เช่น มียาเสพติดในครอบครอง เมาสุรา มั่วสุม และวางเพลิง นอกจากนี้ในจำนวนนี้มี 59 รายที่ได้ว่ากล่าวตักเตือน เนื่องจากไม่มีเจตนาฝ่าฝืน เช่น ประสบอุบัติเหตุรถเสีย เป็นต้น

ด้านนายแพทย์สุนทร เหรียญ๓มิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อจังหวัดระยอง พบผู้ป่วยติดเชื้อ รวม 6 ราย กลับบ้านได้แล้ว 5 ราย อีกรายเป็นเด็กทารกวัย 1 เดือน เข้าพักรักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูร ขณะนี้อาการดีขึ้น คาดว่าจะกลับบ้านได้ในเร็ววันนี้

วฐิต กลางนอก ข่าว/ภาพ
ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน
ขับเคลื่อนโดย Blogger.