Header Ads

 


ชาวมุสลิมกกโท้งทำหน้ากากแจกจ่ายสู้โคโรนา

วันนี้ 7 มีนาคม 2563 เวลา 15.30 น. ที่มัสยิดนูรุลอิสลามปากีสถานเชียงราย ชาวชุมชนกกมุสลิมกกโท้งนำโดยนางขวัญหล้า อนุรักษ์ ประธานกลุ่มพัฒนาสตรีชุมชนมุสลิมกกโท้งพร้อมด้วย น.ส.สมิลา อนุรักษ์ ตัวแทนสมาชิกของกลุ่ม ได้นำสมาชิกว่า 10 คนร่วมกันตัดเย็บหน้ากากอนามัยที่ได้รูปแบบจากกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครเชียงรายที่ได้ถ่ายทอดความรู้ให้ชาวชุมชนในการดำเนินการตัดเย็บเพื่อใช้ในปิดปากจมูกเพื่อป้องกันไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 หลังจากที่มีการแพร่ระบาดจนทำให้มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกกว่าแสนคนและเสียชีวิตมากกว่า 3,000 คน ทั้งนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วยทั้งสิ้น 48 คน เสียชีวิต 1 สามารถกลับบ้านได้แล้ว 31 คน  โดยจังหวัดเชียงรายนั้นเกิดกระแสความกลัวและวิตกกังวลเป็นมุมกว้างหลังจากที่ น.ส.รัชนี มูลสถาน ชาว ต.ป่าก่อดำ อ.แม่ลาว ซึ่งเป็นแรงงานไทยที่ไปทำงานยังประเทศเกาหลีใต้และได้เดินทางกลับบ้านเกิดที่จังหวัดเชียงรายเมื่อ 3 วันก่อนจากนั้นได้พาครอบครัวไปทานหมูกระทะที่ร้านเวียงหลวงหมูกระทะ ตั้งอยู่ชุมชนสันโค้งน้อย เขตเทศบาลนครเชียงราย จนเกิดเป็นข่าวโด่งดังถึงการกระทำของน.ส.รัชนีที่ไม่ยอมกักตัวเองให้ครบ 14 วันเพื่อเฝ้าดูอาการซะก่อน นอกจากนี้ยังมีผีน้อยชาวเชียงรายที่เดินทางกลับจากเกาหลีหลายสิบคนทำให้ชาวชุมชนในเขตเทศบาลต้องการหน้ากากอนามัยไว้ป้องกันแต่เนื่องจากปัจจุบันหน้ากากอนามัยขาดตลาด ที่มีขายตามเว็บไซต์ก็มีราคาแพง ทำให้กลุ่มพัฒนาสตรีชุมชนมุสลิมกกโท้ง ได้ออกมาร่วมกันทำหน้ากากเพื่อทำใช้ในกลุ่มและแจกจ่ายให้ชาวชุมชนกกโท้งรวมไปถึงชุมชนใกล้เคียงในเขตเทศบาลได้ใช้ฟรี
 

         น.ส.สมิลา  กล่าวว่า เริ่มแรกกลุ่มพัฒนาสตรีชุมชนมุสลิมกกโท้ง เกิดขึ้นโดยการสนับสนุนจากนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ให้มีการร่วมกลุ่มฝึกอาชีพเย็บกระเป๋าลดโลกร้อนสนับสนุนการงดการใช้ถุงพลาสติกมาใช้ถุงผ้าแทนและเมื่อมีโรคไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดทางกลุ่มจึงคุยกันมาเรามาช่วยกันทำแมสหรือหน้ากากอนามัยไว้ใช้ในกลุ่มและแจกจ่ายให้ชาวชุมชนใกล้เคียงได้ใช้ทั้งช่วงนี้เมื่อมีข่าวของผีน้อยไปทานหมูกระทะเกิดขึ้นทำให้ชาวบ้านตื่นตัวมาเรียนรู้การทำหน้ากากไว้ใช้เองหรือนำเอาความรู้ไปถ่ายทอดให้กับชุมชนอื่นๆไว้ใช้แทนการรอของแจกจากภาครัฐเพื่อเป็นการร่วมรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกันโดยได้รับงบประมาณสนับสนุนมาจาก ดร.ปรีชา อนุรักษ์ ที่ให้การสนับสนุนวัตถุดิบในการทำหน้ากากอนามัยครั้งนี้
       น.ส.ปวีณา บุญทนุวัง อายุ 33 ปี ชาวชุมชนกกโท้ง ม.20 เขตเทศบาลนครเชียงราย กล่าวว่า ตนเองขอขอบพระคุณชุมชนที่เห็นความสำคัญของชาวชุมชนและได้นำหน้ากากอนามัยมาแจกให้เพื่อเป็นการป้องกันโรคไวรัสโคโรนา ที่มีการระบาดอยู่ถือเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้น ปัจจุบันตนเองดูแลตนเองโดยไม่นำลูกไปห้างหรือสถานที่ที่มีคนอยู่เยอะๆเพราะกลัวติดเชื้อ ส่วนในเรื่องผีน้อยที่กลับมาที่จังหวัดเชียงรายขอให้กักตัวเองจนครบ 14 วัน ตามที่รัฐบาลประกาศอย่าได้ออกมาในที่ชุมชนเพื่อป้องกันตัวเอง

ขับเคลื่อนโดย Blogger.