Header Ads

 


ราชบุรี - อาม่าวัย 76 ปี ตัดเย็บหน้ากากอนามัยแจกสู้โควิด-19

วันที่ 23 มี.ค.63 จากสถานการณ์ปัจจุบัน ไทยมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19 แบบก้าวกระโดด ทำให้มีผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพิ่มมากขึ้นทุกวัน ประชาชนจึงมีความตื่นตัวในการใช้หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส COVID-19 หน้ากากอนามัย หรือ mask ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ขาดตลาด หาซื้อได้ยาก และมีราคาแพง นางจุไรศรี ดุลสิริ หรือที่ใครเรียกกันว่า อาม่า อายุ 76 ปี ชาวไทยเชื้อสายจีน ที่อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 330 หมู่ที่ 4 ต.ปากแรต อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่หาซื้อหน้ากากอนามัยมาสวมใส่ไม่ได้ เนื่องจากขาดตลาด จึงหันหน้านำอาชีพตัดเย็บเสื้อผ้าที่ตนมีประสบการการณ์กว่า 40 ปี มาตัดเย็บหน้ากากอามัยแบบ 2 ชั้น แจกจ่ายให้กับเพื่อนบ้าน และบุคคลที่ต้องการหน้ากากอนามัยแต่หาซื้อไม่ได้




    อาม่า วัย 76 ปี ได้เล่าว่า อาม่ามีอาชีพตัดเย็บเสื้อผ้า และรับแก้ไขผ้าเสื้อผ้า หลังได้รู้ข่าวจากสื่อต่างๆ ว่ามีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ทำให้รู้สึกกลัวเพราะปัจจุบันอยู่อาศัยกับอากงวัย 75 ปี เพียง 2 คน และอายุก็มากแล้วด้วยกันทั้งคู่ อาจติดเชื้อไวรัสได้ง่าย จึงพยายามหาซื้อหน้ากากอนามัยมาสวมใส่ปกป้องตัวเอง แต่ก็หาซื้อไม่ได้เพราะทางร้านบอกขาดตลาด เมื่อกลับมาที่บ้านจึงตัดสินใจนำผ้าที่เหลือจากการตัดเย็บเสื้อ มาตัดเย็บเป็นหน้ากากอนามัย ตอนแรกตัดเย็บเพื่อต้องการไว้สวมใส่เองภายในบ้าน แต่พอมีคนรู้เรื่องก็มาขอซื้อ อาม่าเห็นว่าในช่วงนี้หน้ากากอนามัยขาดแคลนทุกคนก็ต่างพากันหาซื้อ แต่ก็หาซื้อได้ยาก จะมานั่งรอความช่วยเหลือจากทางภาครัฐก็คงไม่ทันการณ์ อาม่าจึงสละเวลาว่างจากการตัดเย็บเสื้อผ้ามาตัดเย็บหน้ากากอนามัย และนำหน้ากากอนามัยที่ได้จากการตัดเย็บ มอบให้กับเพื่อนบ้านในชุมชน และบุคคลที่รู้ข่าวต่างมาขอรับไปไว้สวมใส่เพื่อป้องกันเชื้อไวรัส ซึ่งอาม่าได้ตัดเย็บหน้ากากอามัยแจกจ่ายให้กับเพื่อนบ้านในชุมชน และคนอื่นที่ต้องการไปแล้วกว่า 100 ชิ้น และยังตัดเย็บเพิ่มเติม เพื่อเตรียมแจกจ่ายต่อ แต่ตอนนี้อาม่าติดปัญหาคือหาซื้อยางยืดไม่ได้ เนื่องจากเริ่มขาดตลาด ที่มีขายก็ขายเป็นเมตรๆละ 10 บาท ไม่ได้มีขายยกม้วนเหมือนที่เคยซื้อ จึงทำให้การตัดเย็บล่าช้า   

    อาม่า ยังบอกอีกว่า ถึงแม้การกระทำของอาม่าไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร เป็นแค่เพียงเรื่องเล็กๆ แต่อาม่าก็รู้สึกภูมิใจ ที่ได้มีโอกาสช่วยเหลือคนอื่น ในช่วงวิกฤตยากลำบาก จึงอยากให้ทุกคนทั้งประเทศมีกำลังใจต่อสู้กับวิกฤตนี้ไปให้ได้ อยากให้ทุกคนหันมาใส่ใจกัน ให้กำลังใจกัน ช่วยเหลือกันและกัน เพื่อจะได้ผ่านพ้นวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิต ไปได้ด้วยกัน

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี
ขับเคลื่อนโดย Blogger.