Header Ads

 


บึงกาฬ - เผาแล้ว"4 ศพ"จมน้ำโขง เตือน ปิดเทอมอากาศร้อนเสี่ยงเด็กจมน้ำ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 18 มี.ค. 63 ที่วัดอรัญญิกาวาส บ้านดงโทน หมู่ที่ 4 ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ นายธีระพล ขุนพานเพลิง นายอำเภอบึงโขงหลง และนายชูศักดิ์ วสันต์ นายก อบต.ดงบัง เป็นประธานในพิธีฌาปนกิจศพ นายอาทิตย์ มากะฐิน อายุ 37 ปี บิดา ด.ช.พิทวัส ธรรมทศ อายุ 5 ปี นร.ชั้น อนุบาล 2 ด.ช.อภิสิทธิ์ ธรรมทศ อายุ 12 ปี นร.ชั้น ป.6 ร.ร.บ้านแพง 3 พ่อลูกและ ด.ช.นรกันต์ คำบัว อายุ 12 ปี เพื่อนบ้านเดียวกัน ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์จมน้ำในแม่น้ำโขงที่บริเวณริมแม่น้ำโขงบ้านเหล่าหลวง ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ เมื่อเย็นของวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมาตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น



    บรรยากาศในงานฌาปนกิจศพ 3 พ่อลูกและเพื่อนลูกชายอีก 1 คนรวมเป็น 4 ศพนั้น โดยเป็นการจัดพิธีแบบเรียบง่าย ท่ามกลางความโศกเศร้าร้องไห้ระงมของญาติพี่น้องผู้เสียชีวิต ชาวบ้านและเพื่อนๆ ครู นักเรียนของเด็กนักเรียนทั้ง 3 คน ที่เดินทางมาร่วมส่งวิญญาณขึ้นสู่สวรรค์เป็นวันสุดท้ายที่ตั้งศพบำเพ็ญกุศลตามประเพณี โดยนำร่างไร้วิญญาณของทั้ง 4 คน ตั้งศพบนกองฟอน หรือเมรุชั่วคราวตามประเพณีของชุมชน โดยก่อนการฌาปนกิจมีหน่วยงานคือกองทุนขยะหมู่บ้านได้มอบเงินฌาปนกิจที่ทำไว้กับหมู่บ้านให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น ส่วนเงินประกันชีวิตหมู่ทางโรงเรียนไม่ได้มีการทำไว้ จึงไม่มีเงินประกันจากกรมธรรม์ประกันภัยมาช่วยเหลือ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีเหล่ากาชาดจังหวัดบึงกาฬ นำโดยนายสนิท ขาวสอาด ผวจ.บึงกาฬ ได้นำเงินและสิ่งของมามอบให้กับญาติๆ ผู้เสียชีวิตเป็นการปลอบขวัญและให้กำลังใจต่อไปแล้ว







   ด้านนางปัทมา ธรรมทศ ภรรยาของนายอาทิตย์และแม่ผู้สูญเสียลูกชายทั้ง 2 คนคือด.ช.พิทวัส และด.ช.อภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยากให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับครอบครัวตนครั้งนี้เป็นเครื่องเตือนใจและเป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้ปกครองทั้งหลาย ให้ความเอาใจใส่ดูแลลูกหลานให้มากกว่านี้ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่อยู่ในช่วงปิดเทอมและอากาศร้อน ลูกๆ มักจะหนีพ่อแม่หรือผู้ปกครองไปเล่นน้ำตามแหล่งน้ำต่างๆ เพื่อคลายร้อน ซึ่งก็เป็นเหตุหลักๆ ที่ทำให้เด็กจมน้ำและเด็กว่ายน้ำไม่เป็น จึงอยากฝากไปถึงผู้ประกอบการท่าทรายที่ขุดหินขุดทรายจากแม่น้ำโขง ทำให้เป็นหลุมทรายลึกที่มันจะเกิดอันตราย ให้มีป้ายปักเตือนความลึกหรือเขตอันตรายเอาไว้ แสดงพื้นที่ขอบเขตให้ชัดเจน ไม่ต้องให้ใครอยากไปเล่นน้ำแถวนั้น เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุแบบนี้ ไม่อยากให้มีการสูญเสียแบบนี้ขึ้นมาอีก หรือถ้าจะให้ชัดเจนก็ควรปักป้ายห้ามลงเล่นน้ำบริเวณนี้ไปเลยยิ่งจะดี.

 เกรียงไกร  พรมจันทร์  บึงกาฬ   รายงาน
ขับเคลื่อนโดย Blogger.