Header Ads

 


"นกเหยี่ยว" ส่งเสียงดังสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ชาวบ้านแจ้งสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ไปตรวจสอบ พบเป็นนกเหยี่ยว ที่บริษัทรับจ้างนำมาไล่นกพิราบ

วันที่ 16 มีนาคม 2563  เวลา 10.00 น. นายสมบัติ รุ่งแตงอ่อน หัวหน้าสายตรวจปราบปรามฯ สายที่ 2 จังหวัดนครสวรรค์ และพิจิตร ร่วมกับ นายสัตวแพทย์หญิงพิมพ์ชนก  สรงมงคล เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามพิเศษด้านสัตว์ป่า และคณะ ได้เข้าตรวจสอบโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์  หลังจากมีผู้ร้องเรียนทางโทรศัพท์แจ้ง นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 ว่ามีนกเหยี่ยว ส่งเสียงร้องดังมาก สร้างความเดือดร้อนรำคาญอย่างหนัก ให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยตรวจสอบ








หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่โรงเรียนเอกชนดังกล่าว พบนกเหยี่ยว จำนวน 6 ตัว  ส่งเสียงร้องดังสร้างความรำคาญจริง สอบถามเจ้าของนก แจ้งว่าเป็นบริษัทรับจ้างไล่นก ได้รับการว่าจ้างจากโรงเรียนให้มาไล่นกพิราบ ซึ่งนกพิราบสร้างความเดือดร้อนให้กับโรงเรียนและชาวบ้านรอบ ๆ อย่างมากมา อย่างยาวนาน จากการตรวจสอบนกเหยี่ยวดังกล่าว  เป็นนกเหยี่ยวแฮร์ริสฮอร์ค (Harris's Hawk) จัดเป็นนกเหยี่ยวต่างประเทศ  มีถิ่นกำเนิดในทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา อเมริกากลาง และอเมริกาใต้ เป็นนกเหยี่ยวขนาดกลางที่มีความปราดเปรียวและมีอุปนิสัยรวมฝูงรุมกันล่าเหยื่อ ในต่างประเทศนิยมนำมาเลี้ยง เพื่อฝึกสำหรับกีฬาล่าสัตว์ และไล่สัตว์ที่รบกวนตาม อาคาร สนามบิน และพื้นที่การเกษตร
จากการตรวจสอบที่มาปรากฏหลักฐานชัดเจนว่า นกเหยี่ยวดังกล่าวทั้งหมด มีการติดห่วงเครื่องหมายประจำตัว และมีเอกสารหลักฐานกำกับการได้มา และเมื่อสอบถามไปยังกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ยืนยันว่า เอกสารดังกล่าวถูกต้อง ตรงกัน ดังนั้นผู้ครอบครองสามารถครอบครองนกเหยี่ยวทั้ง 6 ตัวได้ โดยไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด

หลังจากการตรวจสอบ คณะเจ้าหน้าที่ ได้แนะนำให้เจ้าของนกเหยี่ยวนำนกเหยี่ยวไปเลี้ยงในสถานที่ที่เหมาะสมและไม่ส่งเสียงดัง ที่ไม่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชน หากเกิดปัญหาส่งเสียงดังสร้างความเดือดร้อนขึ้นอีก ให้ชาวบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อนรำคาญ ไปแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเข้ามาดำเนินการส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ภาพข่าวโดย  อัมพณ จับศรทิพย์ 0619525644
ขับเคลื่อนโดย Blogger.