Header Ads

 


เจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ขณะเดินทางเข้าไปดับไฟ เผชิญหน้าช้างป่าในระยะกระชั้นชิด วิ่งหนี โดนช้างป่าเหยียบเท้า บาดเจ็บ 1

เมื่อคืน วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชุดสนธิกำลังดับไฟป่า ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าของสถานีควบคุมไฟป่านครสวรรค์ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ได้เข้าปฎิบัติการควบคุมไฟป่า บริเวณคลองผาแดง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

ขณะเดินทางเข้าพื้นที่กลางป่าลึก ได้เผชิญหน้าพบกับช้างป่าที่เดินสวนมาในระยะกระชั้นชิด และช้างป่าวิ่งเข้าจะทำร้าย  เจ้าหน้าที่ตกใจและวิ่งหนีแบบไม่ทันตั้งตัว ช้างป่าวิ่งตาม และได้เหยียบเท้า นายรุ่ง สีขำ พนักงานราชการ ตำแหน่ง พิทักษ์ป่าประจำอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ล้มลง ได้รับบาดเจ็บ ขาพลิก มีรอยถลอกตามตัว จุดเกิดเหตุอยู่ในป่าลึก

ต่อมาเมื่อเวลาผ่านไป พบว่าส่วนเท้า ของ นายรุ่ง สีขำ มีอาการบวม เดินต่อไม่ไหว เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายหามออกมาจากป่า โดยใช้เวลาเดินเท้าหลายชั่วโมง จึงจะถึงถนน




จนเมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่  25 กุมภาพันธ์ 2563 คณะเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายรุ่ง สีขำ ออกมาถึงหน่วยพิทักษ์ป่าปางสัก เจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัย ได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และนำตัวขึ้นรถกู้ชีพของอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ นำตัวส่งโรงพยาบาลชุมตาบง จนเวลา 11.00 น. รถกู้ชีพอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ได้เดินทางถึงโรงพยาบาลชุมตาบง นำตัวตัวผู้บาดเจ็บเข้ารับการรักษา พร้อมทำการ x-ray  พบว่ากระดูกขาด้านขวาชิ้นเล็ก หัก เท้าซ้ายด้านหน้าบวมเป็นรอยช้ำ ต้องทำการใส่เฝือก

ในเบื้องต้น หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ได้ให้การช่วยเหลือ เป็นเงิน 2,000 บาท สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์)
ได้มอบเงินสวัสดิการ สบอ.ที่12 เป็นเงิน 3,000 บาท กองทุนอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ มอบเงินช่วยเหลือ เป็นเงิน 5,000 บาท และ WWF ได้มอบเงินช่วยเหลือ เป็นเงิน 10,000 บาท



นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12(นครสวรรค์) ได้รายงานให้ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทราบทางวาจา ท่านอธิบดี ได้สั่งการมอบหมายให้ ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) เป็นผู้แทนไปเยี่ยมคนเจ็บ และให้รายงานเหตุการณ์ให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทราบ เพื่อจะได้ให้การช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล และ ค่าบำรุงขวัญ สร้างกำลังใจ เพิ่มเติม ต่อไป

นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12(นครสวรรค์) ข่าว/ภาพ ต้อย รอบรั้ว รายงาน

ขับเคลื่อนโดย Blogger.