Header Ads

 


นางฟ้าของหมา-แมวจร " ผอ.พรทิพา ทุ่มงบกว่า 2 ล้านสร้างคฤหาสน์หรูให้หมาแมวอยู่สบาย

 



"นางฟ้าของหมา-แมวจร " ผอ.พรทิพา ทุ่มงบกว่า 2 ล้านสร้างคฤหาสน์หรูให้หมาแมวอยู่สบาย


  หากเอ่ยชื่อนางสาวพรทิพา สุพัฒนุกูล หรือที่รู้จักกันดีในนาม ผอ.ฟ้า เจ้าของสถานีฟ้าให้ทีวีดาวเทียมจานดำช่อง 160 ชื่อนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะที่ผ่านมานอกจากจะตะเวนทำบุญบริจาคเงินให้วัดวาอารามที่ต้องการจตุปัจจัยไปทนุบำรุงศาสนาต่างไม่เคยได้รับการปฏิเสธจาก ผอ.ฟ้าเลย รวมทั้งผู้ที่ตกทุกข์ได้ยากลำบากลำบนก็ได้รับการช่วยเหลือจาก ผอ.ฟ้าเสมือนนารีขี่ม้าขาว ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือทุกราย

  นอกจากการช่วยเหลือทางศาสนาและบุคคลผู้ตกทุกข์ได้ยากแล้ว ผอ.ฟ้า ยังมีเมตตากับหมาแมวจร ที่ถูกนำมาทิ้งไว้ตามถนนหนทางหาก ผอ.ฟ้าได้พบเห็น ก็จะให้คนติดตามนำหมาแมวเหล่านี้กลับมาที่คฤหาสน์ฟ้าให้ทีวี หมาแมวตัวไหนที่มีสุขภาพไม่ดีล้มป่วยพิการก็จะถูกนำส่งโรงพยาบาลทำการรักษาจนหายดีแม้จะหมดเงินไปหลายๆล้านบาท ก็ไม่ทำให้จิตที่มีเมตตาของ ผอ.ฟ้า ลดลงแต่อย่างใดได้เลยสักนิด มีแต่จะเพิ่มแรงผลักดันให้ความช่วยเหลือดูแลหมาแมวจรเหล่านี้มากขึ้นหากพบเห็นตามสถานที่ต่างๆ

  นางสาวพรทิพา หรือผอ.ฟ้า กล่าวว่า  จริงๆเอาตั้งแต่สมัยที่เริ่มเอาน้องหมาน้องแมวมาเลี้ยงเนื่องด้วยว่ารถชนหน้าบ้านบ้างหรือเก็บมาหรือลูกน้องเอามาจากสถานที่ต่างๆที่เขาไปเจอ หรือ ตอนที่สถานีฟ้าให้ทีวี มีสำนักงานอยู่ภายในเมืองทองธานี บริเวณลานจอดรถของเมืองทองก็มีเด็กนักเรียนที่เขารู้ว่าผอ.ฟ้าใจบุญเขาก็จะจับมาให้ บางทีนักศึกษาก็จับมาให้แล้วมันก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆก็เลยนึกในใจว่าเราอยู่ในเมืองทองเนี่ยพื้นที่มันก็ไม่มีแล้วก็ต้องอยู่บ้านเล็กๆที่เราซื้อให้เป็นบ้านแบบเป็นเหมือนลักษณะเป็นกรงเหล็กพอได้พื้นที่ย้ายสำนักงานสถานีฟ้าให้ทีวีมาอยู่ที่จังหวัดปทุมธานี ตอนแรกคิดว่าฝั่งนี้จะเป็นพิพิธภัณฑ์ พอเกิดสิ่งที่มันหลายสิ่งหลายอย่างแล้วสวดมนต์บ่อยเกิดนิมิตรบ่อยถ้าเราสร้างพิพิธภัณฑ์ อีกนานกว่าจะเสร็จนี่มันเกิดความคิดขึ้นมาว่างั้นเราจะเปลี่ยนตรงจุดนู้นดัดแปลงทั้งตึกนั้นเป็นพิพิธภัณฑ์แทน แล้วฝั่งนี้ก็เริ่มต้นทำห้องให้น้องหมาน้องแมวได้อยู่สบายอย่างน้อยๆเนี่ยอากาศร้อนเขาก็จะได้มีแอร์ แล้วก็ถ้าไม่ร้อนหากเปิดพัดลมอากาศก็ถ่ายเทแล้วก็ทำพื้นที่เล่นให้เขา แต่ว่าพื้นที่เล่นตอนนี้ทางช่างกำลังติดตั้งอยู่เริ่มติดตั้งแต่ตอนนี้เอาเขาเข้ามาอยู่ก่อน ก็เลยเร่งให้ช่างได้ทำให้เสร็จทั้งหมดแค่ตึกตรงนี้รวมทั้งที่อยู่ของผู้เลี้ยงด้วยก็เป็นพี่ชู ที่จ้างเลี้ยงก็เลยทำห้องติดกับห้องน้องหมาแมวตรงนี้เกือบ 2 ล้านที่ปรับพื้นที่เพราะพื้นที่ตรงนี้มันเคยเป็นพื้นที่บ่อน้ำเก่าไม่งั้นเราต้องทำเยอะ ก็เห็นเขาผ่อนคลายไม่ค่อยร้องเหมือนกับที่อยู่ที่เดิมมันเหมือนเขาเครียดแต่พอมาอยู่ที่นี้ ก็มีความรู้สึกว่าดีใจที่ทำได้สำเร็จ เพราะว่าช่างยังต่อเติมไปเรื่อยๆ เพราะเป็นหมาเป็นแมวเขาก็อยากอยู่แบบสบายๆอย่างน้อยๆก็เหมือนเป็นบ้านของเขา สาเหตุที่เราต้องทำเป็นล็อคเป็นล็อคแต่มีพื้นที่ให้เล่นต้องสลับปล่อยออกมาเล่นเพราะต่างถิ่นมาต่างที่ต่างวาระหรือเค้าเรียกว่าร้อยพ่อพันแม่มาอยู่ร่วมกันถ้าปล่อยให้อยู่ด้วยกันกลัวจะกัดกันก็เลยต้องใช้วิธีแบบว่าให้อยู่เป็นหลัง แล้วก็ให้อยู่ในบริเวณเดียวกัน  

ซึ่งสามารถที่จะได้มองเห็นกันเหมือนให้เค้าได้รู้จักกันในเบื้องต้นอาจจะบางตัวพอเข้ากันได้ก็สามารถจับมาอยู่ร่วมกันได้อย่างที่อยู่เดี๋ยวนี้ยังเข้ากับเพื่อนไม่ได้แต่อันไหนที่เค้าเข้ากันได้แล้วสามารถอยู่ร่วมกันได้เพราะคิดว่า ต้องมีมาเรื่อยๆเพราะว่าแมวแถวนี้ เวลาเขาป่วยหรือว่าเขาบาดเจ็บก็แปลกมากจะมานอนอยู่หน้าบ้านแล้วก็เจ้าหน้าที่พนักงานที่ฟ้าให้ทีวีรู้ทันทีเลย คนจ่ายเงินคือ ผอ.ฟ้าแมวแถวนี้ก็มาบ่อยให้รักษาเบ็ดเสร็จแล้วเนี่ยมันน่าจะประมาณตอนนี้ 60 กว่าตัว คือเฉพาะตรงนี้กับในคฤหาสน์แล้วก็ของ ชาวบ้านที่ ผอ.ฟ้าดูแลครอบครัวคนพิการครอบครัวเขาก็พาน้องหมามา 3 ตัว แมวอีก 10 ตัวก็อีก 10 กว่าตัวนั้นก็อยู่ในการดูแลของ ผอ.ฟ้าเหมือนกัน

  ก็มีเกือบร้อยตัวที่เรียงกันอยู่ก็อยากให้ทุกคนเห็นคุณค่าของชีวิตน้อยๆเห็นมั้ยอย่างเรามองมันน่ารักคือเขาก็มีชีวิตเขาก็เหมือนอยากเล่นอยากทักทาย จึงต้องบอกว่างั้นเราก็ทำให้เขาได้เห็นกันให้เป็นบรรยากาศที่อาจจะเป็นห้องแบบห้องใครห้องมันแต่ให้ได้รู้ว่าความตั้งใจที่เรารัก หลายคนถามว่าโอ้ยทำทำไมลงทุนทำไมตั้งเยอะแยะไปเรามีความรู้สึกว่าเราผูกพันแล้วเราก็อยากจะทำแล้วเราเห็นแล้วเรามีความสุขเราทำแล้วเรามีความสุข อะไรที่เรามีความสุขเราก็จะทำแม้กระทั่งจะมีการขัดแย้งกับคนในครอบครัวจนเขาเลิกที่จะมาพูดถึงเรื่องนี้ก็ช่วยกันดูแลปัจจุบันนี้ก็ช่วยกันดูแลเพราะเมื่อก่อนจะเป็นหน้าที่ผอ.ฟ้า ดูแลเองหมดดูแลเองทั้งเช็ดขี้เช็ดเยี่ยวทำให้ทุกคนเห็นว่าเรายังทำได้แล้วพวกเขาจะทำไม่ได้เลยเหรอ จนทุกวันนี้ทุกคนพอเห็น ผอ.ฟ้าทำเขาก็ทำ

 ช่วงหลังๆมาไม่ได้ทำเองเพราะเจ้าหน้าที่ที่จะทำก็ยุ่งกันหมดเลยจ้างคนดูแล 2 คน ตอนแรกเป็นน้องกอล์ฟตอนนี้น้องกอล์ฟเขาก็มีหน้าที่เพิ่มขึ้นเพราะว่าคนน้อยลงก็จ้างพี่ชู พี่ชูก็ดูแลดีมากเพราะว่าเขารักแมวและหมาจริงๆ มาดูแลให้มันสะอาด คนเลี้ยงเขาไม่รู้หรอกว่า ผอ.ฟ้าจะมาสำรวจตอนไหนแต่พอเราเข้ามาแล้วเนี่ยก็เห็นความสะอาดที่วางอาหารเป็นสัดเป็นส่วน ที่ขี้ที่เยี่ยวของที่ฉี่ปัสสาวะของแมวหมาเขาก็ทำได้เรียบร้อย ผอ.ฟ้ามีหน้าที่ออกแบบวางแผนงานให้ช่าง ก็คือบอกว่าให้ทำแบบนี้ปูกระเบื้องแบบนี้ ทำทางน้ำเดินทำความสะอาดให้ไหลไปเป็นทาง ช่างก็ทำให้เราตามที่เราต้องการ ค่าใช้จ่ายก็ตกเดือนละแสนกว่าบาททุ่มทำหมาแมวทั้งหมดตอนนี้ที่ยังไม่รวมค่ารักษาเวลาเขาป่วยตกแสนกว่าบาททุกเดือนอยู่แล้ว ถ้าบางเดือนเจอเขาป่วยหรือว่ามีปัญหาเกี่ยวกับโรคในบางช่วงถ้าดูแลไม่ดีก็จะเกิดโรคผิวหนังก็จะสลับพาไปรักษาจนหายเพราะว่าเรารักษาเอกชน แต่ส่วนมากเดี๋ยวนี้ไม่ป่วยแล้วก็เพราะ ผอ.ฟ้าเน้นเรื่องความสะอาด 

  คุณต้องรักหมาแมวเหมือนกับลูกของคุณก็เพราะ ผอ.ฟ้า เอาใจใส่เรื่องความสะอาดการป่วยก็ลดน้อยลงเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่ว่ามนุษย์เราหรือสัตว์ถ้าดูแลอาหารการกินแล้วก็รักษาความสะอาดการป่วยก็ลดน้อยลงอันนี้ก็สำคัญ จริงๆแล้วถ้าถามว่าอยากจะเลี้ยงพวกเขาไหม เอาตามความรู้สึกเลยภาระหน้าที่ของเราที่ทุกคนเห็นอยู่มันก็เยอะ ไม่อยากจะเลี้ยงเลยแต่ว่าที่ต้องเลี้ยงเนี่ยเนื่องด้วยว่าหมาแมวบางตัวเจ้าของซื้อมาเลี้ยงแล้วก็เกิดทำให้เขาพิการหรือว่าพิการโดยบังเอิญหรือพอเลี้ยงแล้วเพราะมันไม่น่ารักก็ปล่อยทิ้ง ทีนี้คนที่ตอนที่อยากจะได้หมาแมวมาเลี้ยง แล้วก็ไปซื้อมาแล้วก็ไปเอามาเลี้ยงตอนตัวเล็กๆพอเบื่อแล้วก็ทิ้งเขา สิ่งนี้จะกลายเป็นบาปมันอยู่ที่การกระทำเพราะถ้าเราเลี้ยงเขาดีก็จะเป็นบุญ เขาจะส่งเสริมชีวิตเราแต่ถ้าตอนที่เราอยากจะได้เราเอาเขามาเลี้ยงแล้วพอถึงเวลาเขาไม่น่ารักเขาโตแล้วก็แก่แล้วเราทิ้งเขา ชีวิตของเราบั้นปลายชีวิตก็จะโดนเหมือนกันกับการที่เราทำน้องหมาน้องแมวสิ่งนี้สำคัญถ้าเราไม่พร้อมอย่าไปเลี้ยงเขามันจะกลายเป็นบาป สิ่งสำคัญถ้าชีวิตเรายังไม่พร้อมในหน้าที่การงานการเงินทุกอย่างยังไม่พร้อมอย่าไปเลี้ยงมันจะกลายเป็นบาปแทนที่จะได้บุญ ถามว่าทำไมต้องเลี้ยงให้ดีเพราะกลัวบาป เก็บมาเลี้ยงก็จริงแต่ถ้าเราเลี้ยงไม่ดีเราบาปนะเอาเขามาเลี้ยงแบบทุลักทุเล เขาเรียกว่าอยู่ด้วยความยากลำบากกินก็ไม่อิ่มมันก็กลายเป็นบาป เราก็กลัวบาปก็ต้องเลี้ยงให้ดี

 เลยฝากไว้ว่าถ้าคุณไม่พร้อมอย่าซื้อหมาแมวมาเลี้ยงเพราะมันจะกลายเป็นบาปกรรมที่ติดตัวตลอดไปแล้วก็ฝากเรื่องกรงนิดนึง อย่างกรงที่เป็นห้องเหมือนเป็นบ้านที่เราซื้อมาหลังหนึ่ง 40,000 กว่า 30,000 กว่า 20,000 กว่า อยากบริจาคให้กับคนที่เลี้ยงหมาแมวจริงๆที่ไม่มีพื้นที่ให้น้องแต่ต้องคนที่รักจริง ห้ามเอาไปขายถ้าเอาไปขายมันก็จะเป็นบาปอีกเราอยากจะให้คนที่ใช้ประโยชน์ให้น้องหมาน้องแมวจริงๆ มันจะเป็นบ้านของน้องหมาน้องแมวเป็นบ้านเล็กๆเป็นบ้านที่สวยเลยนะแล้วก็เป็นบ้านทั้งแมวทั้งหมาหลายหลังก็อยากจะฝากไว้ว่าอยากบริจาคให้กับคนที่เลี้ยงหมาเลี้ยงแมวที่ขาดที่อยู่ให้น้องก็จะเกิดประโยชน์ให้กลุ่มคนเหล่านั้นซึ่งเขา สามารถที่จะไปใช้ประโยชน์กับน้องได้


ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต

ผู้สื่อข่าว จ.นนทบุรี







ขับเคลื่อนโดย Blogger.