Header Ads

 


นนทบุรี เจ้าของบ้านวอนหน่วยงานวัดเดซิเบลหลังเพื่อนบ้านเปิดน้ำพุบูชาพญานาค

 



นนทบุรี เจ้าของบ้านวอนหน่วยงานวัดเดซิเบลหลังเพื่อนบ้านเปิดน้ำพุบูชาพญานาค

    จากกรณีผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านหลังหนึ่ง ต.บางไผ่ จ.นนทบุรี ซึ่งมีลักษณะเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น หลังได้รับการร้องทุกข์จาก ยายบุญมี(นามสมมุติ) อายุ 82 ปี เรื่องที่เพื่อนบ้านเปิดน้ำพุบูชาพญานาคทั้งวันทั้งคืน ส่งเสียงรบกวนตลอดทั้งคืนจนนอนไม่ได้ต้องกินยานอนหลับ แจ้งผู้ใหญ่บ้านก็แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ อบต.ก็แล้วแต่ไม่เป็นผล จนต้องพึ่งสิ่งศักสิทธิ์ กราบไหว้เจ้าแม่พญางิ้วดำที่บูชาที่บ้านทุกวันขอให้มีนักข่าวเข้ามาช่วยเหลือ จนสำฤทธิ์ผลตามคำอธิฐาน 

   คืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อสอบถาม ความคืบหน้ากรณีดังกล่าวพบ

   นายจักรพันธ์ วรรธนะพินทุ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลบางไผ่ อ.เมือง จังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า ตนเคยได้รับการร้องเรียนจากบ้าน 2 บ้านนี้มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ตี 1 ก็ต้องออกมาดูลูกบ้านเพราะเขาร้องเรียน หาทางแก้ไขอีกฝ่ายบอกหนวกหูไป อีกฝ่ายบอกว่าเขาปิดน้ำตกตั้งแต่ 3-4 ทุ่ม บ้านอื่นก็ไม่ได้ยินเสียง ทั้ง 2 บ้านอายุเยอะกันแล้ว เสียงอาจจะไปรบกวนโสตประสาทบางฝ่ายได้ บ้านที่ร้องเรียนเขาบอกว่าบ้านคู่กรณีบูชาพญานาคและทำน้ำตกเสียงดังทั้งวันทั้งคืนไม่ได้หลับได้นอน ตนก็ไปพูดคุยให้ ทางบ้านต้นเรื่องก็ให้ความร่วมมือแก้ไขปิดเสียงน้ำตกให้เร็วขึ้น ผ่านไปก็ไม่มีอะไร และเมื่อวานมีลูกบ้านมาแจ้งตนว่ามีนักข่าวลงข่าวไป คนชื่อหนุนน่าจะไปแจ้งกับสำนักข่าวจังหวัดเรื่องร้องเรียนเสียงดัง เพราะไปร้องหน่วยงานอื่นเขาไม่สนใจ มันเป็นเรื่องส่วนตัวด้วย สำหรับตนเสียงมันไม่ได้ดังมาก มันไม่ใช่น้ำตกจริงๆมันไม่เสียงดังขนาดนั้น ตนไม่อยากพูดอะไรมากเพราะทั้ง 2 บ้านเป็นลูกบ้านของตนทั้งหมด บ้านอื่นรอบๆก็ไม่เคยมีใครมาร้องเรียน เห็นเจ้าของบ้านที่ถูกร้องเรียนอยากให้มีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบวัดเสียงว่าระดับมันจะดังกี่เดซิเบล และมีการมาแจ้งเรื่องการตรวจอย่างชัดเจน หากเสียงดังรบกวนมากไปยินดีจะให้ความร่วมมือลดระดับเสียงลง ตนอยากให้ลูกบ้านทั้ง 2 ฝ่าย มีปรับความเข้าใจกัน พูดคุยกัน อยากให้ดีกันไม่อยากให้ทะเลาะกัน


   จากการสอบถามนายเปา สามีของยายบัว นามสมมุติ อายุ 78 ปี เจ้าของรูปปั้นพญานาค กล่าวว่า ตนเพิ่งเห็นจากข่าวว่ามีประเด็น เราเพิ่งสร้างน้ำตกขึ้นมาเพราะตนศรัทธาพญานาค เมื่อก่อนท่านจะอยู่บนบ้านปรากฎว่าร้อนเลยย้ายไปอยู่ที่บ้านอีกหลัง ข้างบ้านทำอาหารตามสั่งมีแต่ควันเต็มไปหมดเข้ามาในบ้าน ท่านไปเข้าฝันภรรยาตนว่าเหม็นสาปสางให้ย้ายท่าน ตนเป็นนักออกแบบเลยมาสร้างตรงจุดนี้ โดยรื้อต้นมะม่วงออก เรื่องน้ำตกก็ช่วยเรื่องฝุ่นละออง ตนทำความสะอาดก็ช่วยลดเยอะ เรื่องเสียงน้ำตกมันช่วยให้ผ่อนคลายและพญานาคกับน้ำและแม่น้ำมีความเกี่ยวข้องกัน ตนเลยตั้งใจสร้างขึ้น เรื่องเสียงหากรบกวนตนก็ขอวอนหน่วยงานภาครัฐที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงเอาเครื่องมือที่มีมาตรฐานมาวัดระดับเสียงได้เลย แต่ถ้าจะวัดต้องไปวัดระดับเสียงที่บ้านของคู่กรณีนะ เพราะตรงนี้เป็นสิทธิ์ในพื้นที่บ้านของตน ตัวน้ำตกสามารถปรับเสียงได้เพราะตนออกแบบมาเองแค่ต้องดูข้อกฎหมายว่าสามารถดังได้มากเท่าไหร่ เอาให้เป็นทางการ มีหนังสือออกมาเลยว่าเสียงมันดังไปตนถึงจะยอมรับและมีการปรับ แต่ถ้าไม่ใช่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสั่งให้ตนลดระดับเสียงคงยอมรับไม่ได้ ตนยืนยันว่าจะเปิดเหมือนเดิม เป็นสิทธิ์ของตน ผิดกฎหมายตรงไหน ตนฟังแล้วสบาย สดชื่น คนที่นับถือใครผ่านไปมาก็เข้ามาไหว้ตลอด ถ้าดูจากสายตาบ้านตนห่างจากบ้านคู่กรณีประมาณ 30 เมตร มีต้นไม้ช่วยลดเสียงอยู่ ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ที่จะเสียงรบกวนขนาดนั้น ตนเคยโหลดแอปในมือถือมาวัดเสียงก็ไม่ได้ดังมาก

   


ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต

จ.นนทบุรี







ขับเคลื่อนโดย Blogger.