Header Ads

 


ชลบุรี - ศรัทธาไม่เสื่อมคลาย ประชาชนแห่สักการะขอพรหลวงพ่ออี๋ วัดสัตหีบ ในวันปีใหม่ 2566


วันนี้ 1 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วิหารหลวงพ่ออี๋ วัดสัตหีบ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แห่เข้ากราบสักการะขอพรหลวงพ่ออี๋ กันเป็นจำนวนมากจนแน่นวัด เนื่องในวันขึ้นปีใหม่เป็นวันแรกของปี พ.ศ.2566 และยังเป็นวันหยุดติดต่อกันในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่อำเภอสัตหีบเพื่อท่องเที่ยวพักผ่อนกันเป็นจำนวนมาก
พระครูวรเวทมุนี หรือที่ศิษยานุศิษย์เรียกันว่า หลวงพ่ออี๋ วัดสัตหีบ พระมหาเถราจารย์ในยุคอดีตผู้ทรงสมาธิภาวนาฌาน ผู้มีวิทยาคมเข้มขลัง หนึ่งในพระเกจิคณาจารย์ผู้สร้างตำนานทหารผีที่โด่งดังตราบจนปัจจุบัน (จาด จง คง อี๋)




 
วัดสัตหีบ (วัดหลวงพ่ออี๋) เป็นวัดที่หลวงพ่ออี๋ได้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2442 และท่านเป็นเจ้าอาวาสองค์แรก หลวงพ่ออี๋มีความชำนาญในด้านสมถะวิปัสสนาธุระมากคือ คล่องแคล่วในการเข้าใน ออกนอก และในการพักจิตอยู่เป็นกสิณ และในธรรมารมณ์ตามปรารถนา เมื่อกล่าวถึงคุณสมบัติแล้วท่านจะเหนือว่าพระเถระอื่น ๆ มากทีเดียวเพราะท่านสามารถยกจิตให้พ้นจากเวทนาได้เสมอ ดังจะเห็นได้จากเวทนาที่เกิดขึ้นจากความหนาว ร้อน หิว กระหาย ปวด บวม ระบม เป็นต้น ท่านไม่เคยปริปากบ่นในเรื่องทุกขเวทนาดังกล่าวให้ผู้อื่นได้ยินเลย แม้การเจ็บป่วยเจ็บป่วยของท่าน คงอยู่ในอาการสงบเป็นปรกติจนหมดอายุขัย พระครูวรเวทมุนี (หลวงพ่ออี๋) ได้ให้ความสำคัญในเรื่องการศึกษาเป็นอย่างมาก ในสมัยนั้นท่านได้สร้างโรงเรียนประชาบาล 1 หลัง ชื่อว่า "โรงเรียนบ้านสัตหีบ" ที่ย้ายมาตั้งที่ถนนบ้านนา ชาวบ้านเรียนว่า "โรงเรียนบ้านนา" ส่วนอาคารเรียนเดิมชื่อ "ศาลาธรรมประสพ" ปัจจุบัน คือ "ห้องสมุดของวัดสัตหีบ"





 
"หลวงพ่ออี๋" ได้สร้างพระเครื่องรางต่างๆ ไว้มาก รวมทั้งปลัดขิกที่มีชื่อมาก ทั้งตะกรุด เสื้อยันต์ เหรียญ พระปิดตา "พระสาม" และ "พระสี่" (พรหมสี่หน้า) กล่าวกันว่าในระยะ พ.ศ. 2483-86 นั้น หลวงพ่ออี๋ก็มีของดีเกรียงไกรออกสู่สงครามอินโดจีนไปก็มาก ชื่อเสียงของท่านดังขนานไปกับหลวงพ่อจาด วัดบางกระเบา และหลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอกทีเดียว ให้พุทธคุณด้านพุทธคุณมีทั้งแคล้วคลาด และคงกระพันชาตรี
 
ภาพข่าว เจี๊ยบโฟกัสมีเดีย




 

 

ขับเคลื่อนโดย Blogger.