Header Ads

 


ปราจีนบุรี-อลังการงานครบรอบ 114 ปีพระพุทธเจ้าหลวงเสด็จประพาสดงศรีมหาโพธิ



ตะลึง!!งานขบวนแห่ครบรอบ 114 ปี ที่พระพุทธเจ้าหลวงหรือร 5 เสด็จประพาสดงศรีมหาโพธิ หน่วยงานภาครัฐเอกชนและประชาชนในพื้นที่ให้ความสนใจเข้าร่วมพิธีมากกว่า 2,000 คน ในการเปิดงานในครั้งนี้มีการตั้งขบวนแห่เปิดงานโดยมีขบวนทั้งหมด 10 ตำบลแต่ละตำบลมีการแต่งกายด้วยชุดย้อนยุค ส่วนที่สร้างเสียงเฮฮามีเทศบาลตำบลศรีมหาโพธิได้นำควายราคาหลักล้านเทียมเกวียนเข้าร่วมขบวน และอีกหนึ่งตำบลเป็นตำบลท่าตูมที่นำช้างและรถเจ็กเข้าร่วมขบวนย้อนรอยคล้ายกับเหตุการณ์ประพาสในเมื่อครั้งอดีตที่ผ่านมา

เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 18 ธันวาคม 2565 ได้มีการเปิดงานมหกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 114 ปี เนื่องในวันคล้ายวันพระพุทธเจ้าหลวงทรงเสด็จประพาสดงศรีมหาโพธิ ที่สาธารณะโบราณสถานลายพระหัตถ์ อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี โดยมีหน่วยงานภาครัฐเอกชนประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมงานกันอย่างล้นหลาม ซึ่งมีการตั้งจุดปล่อยขบวนแห่ที่วัดอินทรแบก โดยมี10 ตำบลที่อยู่ในอำเภอศรีมหาโพธิเข้าร่วมขบวนแห่โดยการแต่งชุดย้อนยุคและนำสิ่งของซึ่งครั้งอดีตเคยใช้เมื่อครั้งอดีต อาทิเช่น เทศบาลตำบลศรีมหาโพธิได้นำควายราคาหลักล้านเทียมเกวียนเข้าร่วมขบวน ตำบลท่าตูมที่นำช้างเข้าร่วมขบวนและยังมีรถเจ็กที่ใช้คนลากสร้างเสียงฮือฮาให้กับประชาชนที่พบเห็น

จากการสอบถามนายศุภกิจ กิตติโทวงศ์ นายกเทศบาลตำบลศรีมหาโพธิทึ่นำควายเข้าร่วมขบวนได้กล่าวว่า เป็นการย้อนอดีตคล้ายกับขบวนการตามเสด็จประพาสต้นของพระพุทธเจ้าหลวงที่ดงศรีมหาโพธิเมื่อ 114 ปีที่ผ่านมา เป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านเมื่อครั้งอดีต

จากนั้นได้สอบถามนายโยธิน พงษ์อ้อ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตูมที่นำช้างเข้ารูปขบวนได้กล่าวว่า ย้อนรอยอดีตเมื่อครั้งเสด็จพ่อร 5 ได้มอบหมายให้กับเจ้าอลังการ มานำซุงที่ตำบลท่าตูมไปส่งที่กรุงเทพฯเพื่อนำไปทำเชื้อเพลิง โดยการนำช้างมาลากซุงไปทิ้งลงที่ท่าน้ำจึงเกิดเสียงดังตูมจึงเป็นที่มาของตำบลท่าตูม จึงได้นำช้างเข้าร่วมขบวนอย่างที่กล่าวมา

จากนั้นได้สอบถามทนายชอ พงษ์อ้อรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตูมได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตูมได้เข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ 114 ปี โดยได้นำช้างเจ้าแม่สัมฤทธิ์ที่เป็นอัตลักษณ์ของตำบลท่าตูม และยังมีรถเทรลเลอร์ที่เข้าร่วมขบวนแห่ก็จะมีที่จัดโมเดลสวนอุตสาหกรรม ผลไม้ที่ขึ้นชื่อรวมทั้งศิลาแลงซึ่งเป็นจุดเด่นของตำบลท่าตูม ส่วนไฮไลท์ของขบวนที่เพิ่มเติมก็จะเป็นรถเจ๊ก ที่แสดงถึงคนไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยเยอะมากในเขตตำบลท่าตูมมาตั้งแต่ครั้งอดีตจนถึงปัจจุบัน////////


ภาพข่าว/ดิเรกฤทธิ์ แสงสุวรรณ 098-256-1762 ปราจีนบุรี








ขับเคลื่อนโดย Blogger.