Header Ads

 


ชาวโก-ลกร่วมตักบาตรเทโวเนื่องในวันออกพรรษา

 


ชาวโก-ลกร่วมตักบาตรเทโวเนื่องในวันออกพรรษา


เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 11 ต.ค. 65 ที่วัดชลเฉลิมเขต เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ได้นำข้าราชการและพุทธศาสนิกชนชาวสุไหงโก-ลก ที่หอบลูกจูงหลานร่วมพิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษา เพื่อระลึกถึงพระพุทธคุณ ที่ทรงมีต่อพุทธศาสนิกชน และสืบทอดประเพณีสำคัญทางพุทธศาสนา พร้อมทั้งเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมแก่เด็กและเยาวชน ให้ประพฤติปฏิบัติตนเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี ในการลด ละ เลิกอบายมุข พร้อมทั้งยังเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ช่วยสร้างความสามัคคีให้สังคมเกิดสันติสุข รวมไปถึงยังเป็นการทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับประเพณีการตักบาตรเทโวโรหณะ เป็นการทำบุญตักบาตรในเทศกาลวันออกพรรษา ตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชน ว่าเป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากเสด็จไปจำพรรษาระยะเวลา 3 เดือน อยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อเทศน์โปรดพระพุทธมารดา เมื่อออกพรรษาได้เสด็จลงจากเทวโลก ที่เมืองสังกัสสะนคร ในวันรุ่งขึ้น วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 การตักบาตรเทโว จึงเป็นประเพณีที่จัดขึ้นเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ในวันนั้น โดยพุทธศาสนิกชนที่มีความเลื่อมใสศรัทธา เมื่อทราบข่าวต่างพร้อมใจกันไปรอตักบาตรเพื่อรับเสด็จพระพุทธองค์ดังกล่าว

นอกจากนี้พุทธสาสนิกชนที่เดินทางมาร่วมตักบาตรเทโวโรหณะ ยังได้ถือโอกาสจุดธูปเทียนสักการะเรือพระ ด้วยการนำพวงมาลัยและขนมต้มแขวนไว้ตามบริเวณต่างๆของเรือพระ ก่อนที่ทางวัดจะลากเรือพระในช่วงบ่าย ไปตามถนนสายต่างๆในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาล ที่ไม่มีโอกาสได้เดินทางมาตักบาตรเทโวโรหณะ ได้สักการะบูชาเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว ที่จะได้ถือโอกาสเริ่มต้นชีวิตใหม่ในช่วงออกพรรษานี้

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ









ขับเคลื่อนโดย Blogger.