Header Ads

 


นนทบุรี ชื่นชม บุรุษไปรษณีย์ ป่วยกระดูกทับเส้นใจสู้ลุยน้ำถึงหน้าอกส่งจม.ถึงมือชาวบ้าน

 




นนทบุรี ชื่นชม บุรุษไปรษณีย์ ป่วยกระดูกทับเส้นใจสู้ลุยน้ำถึงหน้าอกส่งจม.ถึงมือชาวบ้าน

   จากกรณีผู้ใช้ Facebook ชื่อ “Sanong Kohkret” โพสต์รูปภาพเดินลุยน้ำส่งจดหมาย พร้อมระบุข้อความว่า “ไม่เสร็จไม่เลิก 21 ปี ที่เราลุยนำส่งให้ทุกหลัง”

     เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 65 เวลา 09.00 น.ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณตำบลเกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พบนายสนอง พัทคำ อายุ 56 ปี บุรุษไปรษณีย์ ที่ป่วยเป็นโรคกระดูกทับเส้น ใจสู้เดินลุยกระแสน้ำส่งไปรษณีย์ให้กับชาวบ้าน แม้จะปวดเอวร้าวลงขา แต่มีความรับผิดชอบเดินฝ่ากระแสน้ำที่ลึกและเชี่ยวส่งจม.ให้กับชาวบ้าน ต.เกาะเกร็ดถึงมือทุกหลัง

     นายสนอง พัทคำ อายุ 56 ปี บุรุษไปรษณีย์ กล่าวว่า ปีนี้น้ำเยอะกว่าปีที่แล้ว การเดินก็จะลำบากกว่าเดิม อาจจะส่งไม่หมดแต่ก็จะส่งให้ครบ ทบอยส่งทีละครึ่ง เพราะบางทีรถไปไม่ได้ทางจมก็ต้องทยอยๆไป อาจจะล่าช้า 1-2 วัน มาเดินแบกกล่องกลับบ้านก็ไม่ไหว วันนี้เดินหมู่ 1 หมู่ 6 หมู่ 7 ระยะทางเดินรวมๆแล้วประมาณ 20 กิโลเมตร ใช้วิธีเดินอย่างเดียวเอารถไปไม่ได้ บางจุดถนนสูงก็จริง แต่ระหว่างทางก่อนมาถึงมันเอารถมาไม่ได้ บางจุดน้ำสูงระดับอก ถ้ามันลึกสุดจนน้ำเข้าไปในเสื้อได้ก็จะไม่ลงไป ใช้วิธีโทรหาแล้วสอบถามว่าสามารถฝากไว้บ้านไหนก่อนได้มั้ย ถ้าน้ำเยอะก็จะดีหน่อย แต่ถ้าระดับน้ำประมาณหัวเข่าเดินเหนื่อย น้ำสูงจะไม่ปวดหลัง และอาการกระดูกทับเส้นคือทำให้ปวดหลัง ตนมีโรคประจำตัวเป็นกระดูกทับเส้นประสาท ปวดขา เดินมากๆไม่ไหว บางวันเสร็จ 2-3 ทุ่ม ถ้าเอาของมาแล้วก็ต้องส่งให้หมดมากที่สุดจะได้ไม่ต้องหอบไปมา อุปสรรคค่อนข้างเยอะในเรื่องน้ำ การเดินลำบากกว่าปกติ พงกของออนไลน์ที่เขาสั่งซื้อกันมายังพอโทรหาไก้ แต่พวกจดหมายมันไม่มีเบอร์โทรศัพท์จะแจ้งไม่ได้ ต้องหาเจ้าของให้เจอ ตนส่งไปรษณีย์แบบนี้มา 21 ปีแล้ว ตอนปี 54 ตนต้องพายเรือส่งเลยเพราะน้ำสูงมากเดินไม่ไหว พายเรือถึงหน้าบันไดบ้านเลย ตนไม่แน่ใจว่าปีนี้น้ำจะเยอะและท่วมสูงเหมือนปี 54 มั้ย เพราะปีนั้นมันท่วมทุกจุด

     น.ส.นัยนา วงศ์วุฒิ อายุ 58 ปี ชาวบ้าน (เสื้อสีเทาแขนกุด) เล่าว่า ตนรู้จักบุรุษไปรษณีย์คนนี้ เขาทำงานมาเป็น 10 ปี แล้ว ส่งอยู่ในเกาะเกร็ดและเดินลุยน้ำช่วงน้ำท่วมทุกวัน ส่งด้วยแบกของด้วย ดีมากเลย บางทีบ้านเลจที่ไม่ตรงเขาจำชื่อได้ก็มาส่งถูก เดินส่งทั่วเกาะเลยมีเขาคนเดียว เขาเดินลุยน้ำแบบนี้ เพราะบางจุดเอารถไปไม่ได้แล้ว ตนก็เป็นห่วง เขาเป็นคนนิสัยดี เขาบอกจะย้ายไปเป็นหัวหน้าที่ไหนซักที่ ตนยังเสียดายเลย เขาบอกจะมีคนอื่นมาส่งแทน ตนก็บอกให้อยู่ด้วยกันก่อน

     น.ส.พวงทิพย์ อัยรา อายุ 67 ปี ชาวบ้าน (เสื้อสีเขียวขี้ม้า) เล่าว่า ในเกาะเกร็ดมีเขาคนเดียวที่เป็นบุรุษไปรษณีย์ ส่งทั่วทั้งเกาะ เขาเป็นคนนิสัยดี ส่งพัสดุมานานเป็น 10 ปีแล้ว อายุก็เยอะแล้ว และเขาเป็นคนพื้นที่ คนอื่นคงไม่มีใครอยากจะมา ตนรู้สึกเห็นใจเขาลุยน้ำทุกปี อายุมากแล้ว อยากให้เขาไปทำในส่วนที่สบาย ให้เด็กกว่ามาลุยมาส่งแทนดีกว่า หนือคนใหม่ๆ เพราะเขาก็จะเกษียณแล้ว บางทีก็เอาของใส่กะละมังมาส่ง ตนไม่ได้ลุยอย่างเขาขายังเปื่อยเลย แต่เขาลุยไปทั่วเกาะเกร็ดเลยเพราะมีเขาคนเดียว ยังสงสารเลย ตนอยู่ที่นี่ก็เจอเขาตลอด อยากให้เขาไปทำงานนั่งโต๊ะสบายๆ ตอนนี้น้ำก็ขึ้นลงทุกวัน ของใหญ่ๆเขาก็เอามาส่ง ถ้ามีคนอื่นมาแทนคงไม่มีใครมาลุยแบบนี้


ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต

จ.นนทบุรี T.0654789598







ขับเคลื่อนโดย Blogger.