Header Ads

 


นายด่านศุลกากรโก-ลกเตือนคนไทยเดินทางเข้ามาเลย์ อย่าเผลอนำกัญชาติดตัวถูกจับมีโทษหนัก เพราะมาเลย์ไม่มีนโยบายกัญชาเสรีเหมือนไทย




เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 มิ.ย. 65 นายวัลลภ วุฒาพาณิชย์ นายด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ติดตามดูความเรียบร้อยการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทย ที่มีความประสงค์เดินทางเข้าและออก ระหว่างด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก กับ ด่านพรมแดนเมืองรันตูปันยัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ซึ่งในวันนี้มีกลุ่มบุคคลเดินทางเข้าออกระหว่างด่านพรมแดนมีจำนวนไม่มากนัก เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงวันหยุด ศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ โดยมีสถิติการเปิดด่านพรมแดนระหว่างกันอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 65 ถึง วันที่ 26 มิ.ย. 65 ทั้ง 3 ด่าน คือ ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก ด่านพรมแดนตากใบ อ.ตากใบ และด่านพรมแดนบูเก๊ะตา อ.แว้ง มีนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทย ข้ามแดนเดินทางเข้ามาในพื้นที่ จ.นราธิวาส รวมทั้งสิ้น จำนวน 27,164 คน โดยพบว่าด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก มีการเดินทางเข้ามามากที่สุด จำนวน 22,804 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะเดินทางเข้ามาพร้อมกับยานพาหนะ

 ด้านนายวัลลภ วุฒาพาณิชย์ นายด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก กล่าวว่า ในวันที่ 1 กรกฏาคม 2565 ที่จะถึงนี้ ด่านพรมแดนทั้ง 3 ด่าน คือ ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก ด่านพรมแดนตากใบ และด่านพรมแดนบูเก๊ะตา นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีความประสงค์เดินทางเข้ามายังประเทศไทย ไม่ต้องมีการลงทะเบียนผ่าน THAILAND PASS และไม่ต้องทำประกันโควิด 19 หากมีความประสงค์เดินทางเข้ามาเฉพาะบุคคล ได้ตั้งแต่เวลา 07.00 น.ถึง 19.00 น. แต่ถ้าหากมีความประสงค์เดินทางเข้ามาพร้อมยานพาหนะ ได้ในช่วงเวลา 07.00 น. ถึง 17.00 น.เท่านั้น ส่วนกรณีการเดินทางเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย ก็คงต้องลงทะเบียนผ่านแอป MYSERJAHTERA และผ่านการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ครบ 2 เข็ม ไม่น้อยกว่า 14 วันเช่นเดิม ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการเสนอผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เพื่อคืนความสุขให้กับประชาน และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยวให้กลับมาฟื้นตัวโดยเร็วอีกครั้ง

 นอกจากนี้นายวัลลภ วุฒาพาณิชย์ นายด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยว่า ตนได้รับการประสานความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ศุลกากร ประเทศมาเลเซีย ในเรื่องของกัญชาที่ทางประเทศไทยใช้นโยบายกัญชาเสรีแล้วก็ตาม แต่หากเผอเรอนำติดตัวเข้าไปในประเทศมาเลเซีย โดยไม่ตั้งใจหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หากเจ้าหน้าที่ศุลกากรประเทศมาเลเซียมีการเข้มงวดตรวจค้นสัมภาระต่างๆ แล้วพบมีกัญชาติดตัวเข้าไปในประเทศจะมีถือว่าผิดกฎหมายและมีโทษหนัก ตนจึงขอฝากเตือนพี่น้องประชาชนคนไทย ซึ่งตนกำลังดำเนินการในการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์เพื่อให้ทราบกันอย่างทั่วถึงอีกทางหนึ่ง พร้อมนำมาติดตั้งบริเวณด่านพรมแดนสุไหงโก-ลกในเร็ววันนี้


 นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ








ขับเคลื่อนโดย Blogger.