Header Ads

 


นนทบุรี สาวร้องทนายดังถูกผู้คุมหญิงหลอกเงินดูแลแม่ในทัณฑสถาน



       เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 20 เมษายน 65 ที่สำนักงานทนายความคู่ใจ ถนนแจ้งวัฒนะ ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี นางสาวพรพิมล หรือบุ้งกี๋ สวนสำราญ อายุ 31 ปี เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากนายรณณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม หลังแม่ตนเองถูกกักขังอยู่ในเรือนจำ และถูกผู้คุมหญิงรายหนึ่งในทัณฑสถานหญิงธนบุรี โทรมาหาพ่อตนเองหลายครั้งพร้อมทั้งเอ่ยปากขอเงินเพื่อแลกกับการให้แม่ตนเองได้อยู่อย่างสบายไม่ลำบากในทัณฑสถานหญิงจนพ่อตนเองหลงเชื่อโอนเงินและเอาเงินไปให้ถึงแฟลตที่พักของเรือนจำภายในทัณฑสถานหญิงธนบุรี แต่สุดท้ายก็ ไม่ได้เป็นอย่างที่พูด ตนจึงอยากร้องเรียนขอความเป็นธรรม เพราะเชื่อว่าผู้คุมหญิงรายนี้คงทำกับ นักโทษคนอื่นๆเหมือนกับแม่ตนเอง

  นางสาวพรพิมล เผยต่อว่าแม่ถูกหมายจับข้อหาสนับสนุนกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด เพราะลูกสาวกับลูกเขยเอาบัญชีแม่ไปใช้ค้ากัญชา แม่ตนเข้าไปอยู่ในเรือนจำเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2564   แม่ชื่อนางจิราพร  อายุ 51 ปี อาชีพขับวินมอเตอร์ไซค์ ที่พระราม 2หลังจากแม่เข้าไปอยู่ในเรือนจำพ่อก็ได้ไปเยี่ยมมีการโทรคุย โทรวิดีโอกัน แล้วผู้คุมหญิงชื่อนางประภาพร เซียงเห็น มีเบอร์โทรศัพท์ของพ่อได้อย่างไรไม่รู้ ผู้คุมหญิงคนนี้ได้โทรมาขอเงินกับพ่อ โทรมาขอตรงๆ โทรมาขอเรื่อย ๆบอกว่าจะดูแลแม่อย่างดี หางานเบาๆให้ทำ พ่อมีอาชีพขับวินมอเตอร์ไซค์ รายได้วันละ300 บาท

  ต่อมาครั้งแรกเขาขอ 1,000 บาท ประมาณช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.64  โดยพ่อได้เอาเงินสดไปให้ ครั้งที่ 2 ขออีก 1,000 บาท ครั้งที่ 3 อีก 1,000 บาท ครั้งที่ 4 อีก 200 บาท ค่าผัดกะเพรา ครั้งที่ 5 อีก 500 บาท ค่าเสื้อกันหนาวบอกจะเอาไปให้แม่แต่แม่ก็ไม่ได้รับไมีเพียงเสื้อแจกจากรัฐบาล ต่อมาพ่อตนเอาเงินสดไปให้ผู้คุมหญิงรายนี้อีกในช่วง ม.ค.65 เอาไปให้ที่แฟลต ซึ่งอยู่ในเรือนจำเข้าไป เป็นครั้งที่ 6 อีก1,000 บาท  และครั้งที่ 7 นางประภาพร ที่เป็นผู้คุมบอกว่ามีจดหมายจากแม่มาถึงพ่อบอกว่าให้พ่อเอาเงินให้นางประภาพร 1,000 บาท ที่น่าเจ็บใจ ครั้งที่ 8 โทรมาขอค่าเค้กงานวันเกิดลูกสาวเขา 1,000 ตนต้องโอนไปให้ทางผู้คุมหญิงคนนี้ ครั้งที่ 9 อีก 400 บาท บอกว่าแม่รูดของในเรือนจำไม่ทัน และทางผู้คุมยังบอกกับพ่อว่า ไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้เนื่องจากโรคระบาดโควิด-19 และไม่สามารถส่งจดหมายได้ด้วย 

  พ่อกับตน และทางครอบครัวไม่สามารถรับรู้อะไรเกี่ยวกับแม่ได้เลย จนตนได้ไปที่หน้าเรือนจำ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสามารถเขียนจดหมายได้ตลอด ทำไมนางประภาพรถึงโกหกทางครอบครัว ตรงนี้ทำให้ตนรู้สึกว่าเราถูกจำกัดสิทธิ ถูกละเมิดสิทธิ ตอนนี้เป็นห่วงแม่มากผู้คุมรายนี้เรียกเงินทางผู้ต้องขังหลายรายแล้ว เพราะมีนักโทษที่ออกมาบอกกับลูกสาวว่าอย่าไปโอนเงินให้ผู้คุมขังคนนี้ เพราะเคยถูกตรวจสอบหลายครั้งแล้ว ตอนนี้ตนเป็นห่วงแม่มาก เพราทราบว่าเขาเคยถูกสอบสวนจากผู้บังคับบัญชาแต่หลุดรอดมาตลอด

   ทางด้านทนายรณณรงค์  กล่าวว่า รู้สึกแย่มากเงินที่ไปเรียกรับจากผู้ต้องหา ซึ่งเขาทำอาชีพขับวินมอเตอร์ไซค์ซึ่งรายได้น้อยอยู่แล้ว เก็บเขาครั้งละ 100 200 1,000 บาท มันเยอะสำหรับคนที่มีรายได้น้อย ถ้าเราเป็นเจ้าพนักงาน ตามกฎหมายเราเลือกรับเงินจะมีความผิดตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เพราะฉะนั้นวันพรุ่งนี้จะเอาทั้งครอบครัวไปร้องเรียนที่กระทรวงยุติธรรมก่อน เธอจะได้มีการคุ้มครองผู้คุมขังคือแม่ของผู้ร้องที่อยู่ในเรือนจำก่อน หลังจากนั้นจะดำเนินคดีตามกฎหมายไม่อยากฝากถึงเจ้าหน้าที่แต่อยากฝากถึงผู้บริหารมากกว่าว่าให้ช่วยดูผู้คุมที่ไม่ดีออกจากระบบ ผู้คุมดีๆก็มีแต่ที่ไม่ดีสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่น ส่วนข้อหาที่หนักที่สุดคือเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับสินบนเรียกรับเงิน โดยเฉพาะโอนเข้าไปมีหลักฐานในสลิปซึ่งชัดเจนมาก ความผิดเหล่านี้อัตราโทษในข้อหาที่หนักที่สุด คือจำคุกตลอดชีวิต ใครที่เคยเป็นเหยื่อ หรือจ่ายเงินให้กับผู้คุมคนนี้ ให้ติดต่อเข้ามาด้วย จะได้มาเป็นผู้เสียหายและเป็นพยานร่วมกันว่าผู้คุมรายนี้มีพฤติกรรมแบบนี้


ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์โต







ขับเคลื่อนโดย Blogger.