Header Ads

 


ปราจีนบุรี-ชาวบ้านครวญโครงการหมู่บ้านขึ้นใหม่ถมที่สูงไม่มีการวางท่อระบาย







สืบเนื่องมาจาก ช่วงค่ำของ วันที่ 7 มีนาคม พ. ศ. 2565 ในพื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิ และอำเภอใกล้เคียง ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ส่งผลให้ มีน้ำท่วมขัง ต้นไม้หักโค่น บนท้องถนนหลายจุด ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน
///// หลังจากนั้นประชาชนในพื้นที่จึงได้ ร้องสื่อให้เข้าทำการตรวจสอบบริเวณบ้านโป่งไผ่ หมู่ 7 ตำบลท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ว่าได้มีการถมดินเพื่อก่อสร้างหมู่บ้านจัดสรร โดยไม่มีการวางท่อระบายน้ำ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังบนท้องถนน สูงประมาณ 15-20 เซนติเมตร

หลังจากนั้นจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบในช่วงเช้าชองวันนี้ พบว่าบริเวณที่ได้รับแจ้ง เป็นถนนชนบท เชื่อมต่อตั้งแต่สี่แยกสัญญาณไฟแดงท่าตูมมุ่งหน้าบ้านโปร่งไผ่ พบว่ายังมีน้ำถ่วมขังรอการระบายอยู่บนถนนทั้งสองช่องทางการเดินรถ และมีความยาวการสะสมของน้ำประมาณ 50 เมตร

หลังจากนั้นจึงได้สอบถาม สอบต.กลอยใจ ท่าหิน ซึ่งเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่หมู่ 7 ได้ให้ข้อมูลว่า เนื่องจากเมื่อวานวันที่ 7 มีพายุฝนลมแรงทำให้มีน้ำท่วมขัง ในเขตพื้นที่หมู่ 7 ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว แต่ไม่หนักขนาดนี้ ส่วนสาเหตุสำคัญที่เกิดขึ้นเนื่องจาก มีโครงการหมู่บ้าน ได้ทำการถมดินบริเวณริมถนนแต่ไม่มีการวางท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำไหลมารวมตัวขังกันบริเวณซึ่งเป็นที่ลุ่ม ซึ่งการแก้ไขเบื้องต้นทางองค์การ บริหารส่วนบริหารท่าตูม จะได้ส่ง หน่วยงาน ที่รับผิดชอบเข้าไปพูดคุยหารือกับเจ้าของโครงการ เพื่อจัดหาแนวทางการแก้ไข ต่อไป ส่วนแก้การแก้ไขแนวทางระยะยาว จะได้นำเรื่องเข้าที่ประชุม ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตูมมีโครงการที่จะขยายถนนเป็น 4 เลน โดยเริ่มต้นโครงการตั้งแต่ หน้าทางเข้า ร้านหลบมุม จนถึงสี่แยกสัญญาณไฟแดงท่าตูม
หลังจากนั้นจึงได้สอบถามนายอุทัย บุปผา อายุ 50 ปี ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบโดยตรงกับ เหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้โดยนายบุปผาได้ให้ข้อมูลว่า บ้านของตน โดนน้ำท่วมหมดเลย ซึ่งในร้านก็ท่วม กว่าจะทำความสะอาดเคลียร์น้ำเคลียร์ของเสร็จก็ปาเข้าไปสี่ทุ่มห้าทุ่ม ก่อนหน้านี้บ้านของตนไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน สาเหตุก็คือ มีโครงการหมู่บ้าน ถมดินตันทางน้ำ แต่ไม่มีการทำทางระบายน้ำ มันก็เลยส่งผลให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ โดยตรง ทั้งนี้นายบุปผายังได้กล่าวทิ้งท้ายและวอนเจ้าของโครงการว่า อยากให้ทางโครงการทำท่อระบายน้ำ ให้ระบายออกไม่อยากให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ ชาวบ้านเขาเดือดร้อน ซึ่งคาดว่าต่อไป คงไม่ใช่แค่บ้านตนหลังเดียวที่ได้รับผลกระทบชาวบ้านในเขตพื้นที่นี้จะต้องได้รับผลกระทบแน่นอนหากไม่มีการวางท่อระบายน้ำอย่างที่กล่าวมา

ภาพ/ข่าว: ดิเรกฤทธิ์ แสงสุวรรณ ปราจีนบรี







ขับเคลื่อนโดย Blogger.