Header Ads

 


เชียงราย - การสู้รบในพม่าส่งผลจับกุมยาเสพติดในประเทศเพิ่มขึ้น ล่าสุดจับเครือข่ายใต้ 2 รายรวม 5.8 ล้านเม็ด


                เมื่อเวลา 13.30 น.วันนี้( 13 ก.พ.65) ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.,พร้อมด้วย พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พล.ท.บุญยืน อินกว่าง แม่ทัพน้อยที่ 3 พล.ต.ต.วรพงษ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงผลการกวาดล้างตามแผนปฏิบัติการสยบไพรี 65/6 สามารถจับกุมเครือข่ายยาเสพติดได้ 2 ราย รวมยาบ้าจำนวน 5,800,000 เม็ด
             รายแรกเป็นการตรวจยึดยาบ้าจำนวน 3,800,000 เม็ด ในพื้นที่ สภ.บ้านดู่ นำโดย พ.ต.อ.พีรพัทธ บุญพุทธ ผกก.สภ.บ้านดู่ ได้สืบทราบว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากบริเวณถนนบายพาสตะวันออก ในพื้นที่ ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย จึงได้ติดตามหาข่าวจนกระทั่งพบรถกระบะยี่ห้อมาสด้าสีดำหมายเลขทะเบียน บล 4629 ลพบุรี จอดอยู่บริเวณบ่อดินร้าง ทางเข้าหมู่บ้านดาวดึงส์ ม.11 ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย จึงได้เข้าไปทำการตรวจสอบรถคันดังกล่าวแต่ไม่พบคนขับ แต่พบกระสอบสีฟางจำนวนมากอยู่ ที่กระบะท้ายรถ และภายในรถ จำนวน 13 กระสอบ โดยพบว่าเป็นยาบ้าจำนวน 3,800,000 เม็ด  จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นหลักฐานเพื่อติดตามจับกุมต่อไป
           รายที่สอง  เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจแม่กา อ.เมือง จ.พะเยา นำโดย พ.ต.อ.บวร ไชยคำ ผกก.สภ.เมืองพะเยา ได้ทำการจับกุมเครือข่ายยาเสพติด เครือข่ายนักค้ายาเสพติดภาคใต้ จับกุมผู้ต้องหาจำนวน 7 คน พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 2,000,000 เม็ด  โดยการจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจแม่กา ได้พบรถยนต์เก๋งโตโยต้า แคมรี่ สีขาวทะเบียน ฎม-9484 กทม. รถยนต์กระบะโตโยต้าวีโก้สีดำทะเบียน บว-8670 กาญจนบุรี ได้เรียกตรวจ แต่รถทั้ง 2 คันได้ขับฝ่าด่านจากการตรวจค้นหลบหนี เจ้าที่ตำรวจประจำด่านจึงได้ทำการสกัดจับกุมได้ บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านหม้อแกงทอง ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา และได้นำรถทั้ง 2 คันมาทำการตรวจค้นพบว่า ในรถยนต์เก๋ง มียาบ้าซุกซ่อนอยู่จำนวน 18 ถุง ฟางใส่ปุ๋ย  รวมยาบ้าประมาณ 2 ล้านเม็ด
          สำหรับในรายที่ 2 นี้เป็นการติดตามจับกุมเครือข่ายยาเสพติดตาม ปฏิบัติการสยบไพรี 65/6 "สยบนักค้าแดนใต้ 2"  โดยพลตำรวจเอก รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ทำการสืบสวนขยายผลจับกุมขบวนการยาเสพติดดังกล่าวมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว จนกระทั่งทราบว่ามีเครือข่ายจากภาคใต้มาปักหลักเคลื่อนไหวในพื้นที่จังหวัดเชียงราย จนสามารถออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดได้อีก 4 ราย โดยมี"เจ๊เชียงราย" เป็นผู้ติดต่อประสานงานหลักระหว่างผู้ผลิตนอกประเทศกับผู้ค้าทั้งภายในและภายนอกประเทศรวมถึงเป็นผู้จัดหาและสั่งการทีมลำเลียงยาเสพติดจากภาคเหนือ เข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ  และส่งออกไปยังประเทศที่สาม นับว่าเป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดรายสำคัญระดับประเทศ จนนำไปสู่การเปิดปฏิบัติการตามยุทธการ สยบไพรี 65/6 "สยบนักค้าแดนใต้ 2" ปีดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย 30 จุด ทั่วประเทศ โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานด้านการปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ (กองทัพภาคที่ 3, สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด, กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย, ตำรวจภูธรภาค 5 และ สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย (DEA)
         พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5   กล่าวว่า การจับกุมตรวจยึดยาเสพติดตั้งแต่เดือน 1ตุลาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน จะพบว่าสถิติการตรวจยึดจับกุมมากขึ้น โดยมีปัจจัยหลายอย่าง รวมไปถึงการสู้รบในประเทศเมียนมาก็ถือเป็นปัจจัยหนึ่ง ที่ชมกลุ่มน้อยต้องมีการจำหน่ายยาเสพติดเพื่อหารายได้ไปซื้ออาวุธ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวกับความมั่นคงได้บูรณาการกับฝ่ายปราบปรามจนสามารถจับกุมยาเสพติดได้ล็อตใหญ่ที่ละมาก ๆ ดังกล่าว

ภาพ/ข่าว จักรภัทร แสนภูธร รายงาน รมณ ภัทรทองศักดิ์






 

ขับเคลื่อนโดย Blogger.