Header Ads

 


นนทบุรี เตือนภัย สาวขี่วินจยย.ถูกแอพเงินกู้ออนไลน์ หลอกโอนเงินสูญกว่าเงินครึ่งแสน



    เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 11 ธ.ค.64 ที่ชมรมทนายความจิตอาสา ต.เสาธงหินอ.บางใหญ่ จ.นนทบุรีนางวันเพ็ญ เกิดสาย อายุ49ปี อาชีพขับวินจยย.รับจ้าง ถูกแอพกู้เงินออนไลน์ หลอกให้โอนเงินไปทั้งหมด 67,080บาท จำนวน 11 ครั้ง เนื่องจากผู้เสียหายยื่นเรื่องกู้ไปจำนวน 50,000 บาท แต่ถูกทางแอพอ้างว่าให้โอนค่าทำเอกสาร ค่าภาษี และอื่นๆ โดยผู้เสียหายยังไม่ได้รับยอดเงินที่กู้แม้แต่บาทเดียว มาทราบว่าถูกหลอกจึงได้เดินทางเข้ามาร้อง ทนายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือ ทนายโป้ง เพื่อขอความช่วยเหลืออยากได้เงินคืนเพราะเงินที่เสียไปต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาและบางส่วนเป็นของลูกทำให้เป็นหนี้มากกว่าเดิม แจ้งความไว้ที่สภ.ปากเกร็ด

  นางวันเพ็ญ กล่าวว่า เจอแอพเงินกู้ในเฟสบุ๊ค ตนจึงกดเข้าไปสมัครและคุยกันในไลน์ และทางแอพให้ตนติดต่อทางการเงินและให้ตนโอนเงินรอบแรกวันที่ 30 พ.ย.64 จำนวนเงิน 2,500บาท เพื่อจ่ายค่าเอกสาร และเปอร์เซนต์เงินที่เรากู้ พอตนโอนไป ทางแอพบอกว่ายอดเงินไม่พอให้โอนเข้าไปอีก 7,500 บาท เพื่อที่จะได้เงินกู้ยอด 6 หมื่นบาท ตนจึงโอนต่อแต่ก็ยังไม่ได้เงิน และทางแอพก็อ้างให้ตนโอนอยู่เรื่อยๆ ว่าระบบเข้าไม่ได้ โดยใช้เวลาเพียง 2 วันในการโอน ซึ่งตนรู้สึกแย่มากและเครียด เพราะเงินที่โอนไปให้แอพกู้เงิน เงินบางส่วนเป็นของลูกตน และตนก็ไปกู้เงินจากที่อื่นมาเพื่อที่จะโอนไป ทำให้ตอนนี้ตนเป็นหนี้หลายทางมาก และเงินไม่มีติดตัว ต้องใช้หนี้มากกว่าเดิม ซึ่งตอนนี้ทางแอพกู้เงิน ยังคงส่งข้อความมาหาตนอยู่ทุกวันและบังคับให้คตนโอนเงินเข้าไป ซึ่งตนไม่มีเงินแล้ว และจะขอแจ้งความดำเนินคดีกับแอพนี้ แต่ทางแอพก็ท้าให้ตนไปแจ้งความและหม่มีความกลัวแม้แต่อย่างไร จึงอยากให้ทนายช่วยเพราะอยากได้เงินที่โอนไปคืน และอยากฝากบอกกับแอพเงินกู้ว่า อย่าหากินกับความลำบากของคนอื่น ให้เลิกทำแบบนี้ และคราวหน้าตนจะมีสติมากกว่านี้ที่จะโอนเงิน

   ทนายโป้ง กล่าวว่า เบื้องต้นผู้เสียหายเข้าไปแจ้งความดำเนินคดีกับแอพเงินกู้แล้วในวันที่ 4 ธ.ค.64 พนักงานสอบสวนจึงออกหมายเรียกไปตามทางบ้ญชีธนาคารที่ได้โอนเงินไป ประมาณ 3-4 ธนาคารตอนนี้จะต้องรอทางธนาคารส่งข้อมูลให้พนักงานสอบสวน เพื่อจะได้รวบรวมเอกสารสำนวนและออกหมายเรียก ซึ่งเรื่อนี้เป็นข้อหาฉ้อโกงแต่จะเป็น พรบ คอมพิวเตอร์หรือไม่ จะต้องให้พนักงานสอบสวนตรวจเพิ่มอีกที เพราะว่าเป็นการนำข้อความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์หรือไม่ มีการแอบอ้างเอาบัตรประชาชนของคนอื่นมา ซึ่งไม่ได้ตรงตามที่ทางแอพแจ้งมา และการกระทำครั้งนี้ใช้บัญชีธนาคารหลายบัญชี เพื่อที่จะให้ทางผู้เสียหายโอนเงิน และมีการพูดจาหลอกล่อ ให้ความหวังว่ากู้เงิน 5 หมื่น แต่ผู้เสียหายโอนไป 6หมื่นกว่าแล้ว เพราะทางแอพบอกว่าโอนไปเท่าไหร่จะโอนกลับมาให้บวกกับยอดที่กู้ เพราะฉะนั้นผู้เสียหายรายนี้จะได้ยอดประมาณ 1.3 แสนบาท ต้องโอนยอดให้ครบ 8 หมื่นบาท บวกกับยอดที่กู้อีก 5 หมื่นบาท เขาหลอกล่อว่าช่วงนี้เป็นโปรโมชั่นจะได้รับโบนัสหรือสินเชื่อ ทางผู้เสียหายหลงเชื่อ แต่กว่าจะรู้ตัวก็โอนไปให้แอพมากกว่ายอดที่จะกู้แล้ว  พอผู้เสียหายหยุดการโอนเงิน ทางแอพมีการข่มขู่ว่าถ้าทำตามโปรโมชั่น หรือ กติกาไม่ครบ ก็ชะถูกแจ้งความดำเนินคดีหรือฟ้องร้องผู้เสียหาย ทางผู้เสียหายจึงกลัวว่าจะถูกดำเนินคดีจึงโอนเงินต่อ ถ้าไม่โอนต่อก็จะถูกตัดยอดเงินทั้งหมดที่โอนไปก่อนหน้านี้ และเงินกู้ก็ไม่ได้ จึงอยากฝากผู้เสียหายทุกคนหรือคนที่กำลังจะกู้เงินผ่านแอพเข้าใจว่าช่วงนี้เกิดความลำบากจึงอยากได้เงินเพื่อมาหมุนต่อยอด ซึ่งผู้เสียหายรายนี้ไม่มีแหล่งเงินกู้จึงตัดสินใจไปกู้ทางออนไลน์ จึงอยากเตือนสติว่าแอพกู้เงินออนไลน์ได้เงินไวได้เงินง่าย อย่าไปหลงเชื่อและอย่าไปโอนเงินให้เขาก่อน ซึ่งผู้เสียหายรายนี้ไปกู้ยืมคนอื่นมาด้วยเพื่อที่จะโอนเงินให้แอพเงินกู้ทำให้เป็นหนี้หลายด้าน ให้ไปพึ่งทางการเงินของรัฐจะดีกว่า ที่มีความมั่นคงน่าเชื่อถือ เพราะไม่มีที่ไหนให้เราโอนเงินก่อนที่จะให้เรากู้


ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์โต


ขับเคลื่อนโดย Blogger.