Header Ads

 


นนทบุรี เตือนภัย สาวกู้เงินในแอป 20,000 บาทผ่านไป7วันเสียดอก 6,840 บาท



      เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 ธ.ค.64 ที่สำนักงานทนายความจิตอาสา บางใหญ่ซิตี้ ตำบลเสาธงหิน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี นางวัชรี จุ้ยวัลลา อายุ 47 ปี อาชีพค้าขาย พร้อมด้วยเพื่อนเดินทางเข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากนายเกียรติคุณ  ต้นยางหรือ ทนายโป้ง ประธานชมรมทนายความจิตอาสาเพื่อให้ช่วยเหลือ หลังจากกู้เงินสินเชื่อในแอปพลิเคชั่น “จำนวน 2หมื่นบาท เมื่อวันที่ 29 พ.ย.64 โดยทางผู้ให้กู้คิดดอกเบี้ย 0.04 % ต่อวัน แต่ไม่เป็นไปตามข้อตกลงและถูกข่มขู่คุกคามไปถึงญาติพี่น้องและคนรอบข้างจึงมาร้องทุกข์ให้ทนายโป้งช่วยเหลือ เบื้องต้นแจ้งความไว้ที่สภ.ราชบุรี

     นางวัชรี จุ้ยวัลลา อายุ 47 ปี อาชีพค้าขาย กล่าวว่าเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน นั่งเล่น Facebook อยู่แล้ว Application เด้งขึ้นมาชื่อapp นกน้อย วันที่ 29 เช้า เข้าไปดูในแอป มีรายละเอียดเด้งขึ้นมาว่ากู้ 20,000 บาทกู้ได้ 91 วัน ดอกเบี้ย 0.4% ต้นเลยกดยอมรับ ทางแอปให้ตนกรอกประวัติ ต้นกรอกจนครบตามเงื่อนไขทาง ผู้กู้ตอบมาว่าท่านได้การอนุมัติตนจึงกด ยอมรับ ต้นกูทั้งหมด 20,000 บาท แต่ยอดเงินเข้ามา 1860 บาท เข้ามาในบัญชีมา 6 ครั้งเป็นเงินรวม 11,160 บาท เลยไปปรึกษาเพื่อน บอกเพื่อนว่าไม่ได้เป็นตามเงื่อนไข ที่ให้ตนผ่อน 91 วัน แต่ให้ตนคืนเงินภายใน 7 วัน เพื่อนเลยบอกว่าถ้าเราคืนเงินยอดนี้ไป อาจจะไม่จบ แนะนำว่า ให้ ให้เก็บตังค์ไว้ก่อนและให้ไปคืนในภายหลังไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน เนื่องจากทาง เจ้าของเงินที่ให้กู้ได้เอกสาร หลักฐาน จากต้นไปครบหมดทุกอย่าง และยังโทรมาก่อกวนโทรไปหาพ่อของตน และต่อว่าพ่อว่าทำไม เลี้ยง ลูกเป็นแบบนี้ กู้ตังค์ไปแล้วทำไมไม่คืน ตอนนี้ตนกลับมาคิดไม่น่ากดรับเลย ตนอยากจะคืนเงินทั้งหมดให้กับทางคนที่ให้กู้ ล่าสุดเขาโทรมาให้ตนคืนเงินจำนวน 3,000 บาท โดยแบ่งเป็นโอนทั้งหมด 6 ครั้ง 6 บัญชี ภายใน 7 วัน รวมแล้วเป็นเงิน 18,000 บาท ตนได้เงินมาวันที่ 29 จำนวน11,160 บาท แต่ต้องจ่ายคืนภายใน 7 วันโดยต้องจ่ายคืนในวันที่ 6 ธ.ค. เป็นเงิน 18,000 บาทเท่ากับตนต้องเสียดอกภายใน 7 วัน เป็นเงิน 6,840 บาท ตอนนี้ตนโดนโทรทวงหนี้ทุกวันโทรหาทุกคนที่ตนแมมเบอร์ในเครื่องโทรศัพท์โทรหาพ่อโทรหาน้องโทรหาเพื่อน ตนอยากจบเรื่องนี้โดยการคืนเงินให้ทุกบาทที่ทางผู้ให้กู้โอนเงินมาแต่กลัวว่าโอนเงินไปแล้วจะไม่จบ วันนี้ตนจึงได้เดินทางเข้ามาพบทนายโป้งเพื่อหาทางออกและให้ช่วยเหลือ

    ทนายโป้ง กล่าวว่าจากการสอบถามผู้เสียหาย ได้ข้อมูลว่าเขาไปเล่นเฟสบุ้กมี Application โฆษณาขึ้นมาก็เลยกดรับ หลังจากกดรับก็มีโปรโมชั่นว่า ให้กู้เงินจำนวน 20,000 บาท และให้จ่ายภายใน 91 วันคิดดอกเบี้ย วันละ 0.04 เปอร์เซ็นต์ ก็เลยกดรับ พอกดรับเสร็จเงินก็ได้เข้ามา จากที่ทำเรื่องกู้ 20,000 บาทเงินได้เข้ามา 1,860 บาท จำนวนทั้งหมด 6 ครั้ง รวมเป็นเงิน 1 1,160 บาท จากที่ทำเรื่องกู้ 20,000 บาท หลังจากได้เงินเรียบร้อยแล้วปรากฏว่า มีข้อความขึ้นมาว่าเป็นหนี้ เงินกู้ 18,000 บาท และต้องจ่ายคืนบัญชีละ 3,000 บาทจำนวน 6 บัญชี เป็นเงิน 18,000 บาท และต้องจ่ายภายใน 7 วัน รวมเป็นส่วนต่างดอกเบี้ย ต้องจ่าย 6,840 บาท ตกดอกเบี้ยวันละ 1,000 บาท และยังมีการโทรมาข่มขู่ ดูจากข้อมูลข้อเท็จจริงมีความผิด กฎหมายหลายบท เบื้องต้นคือเรื่องของการประกอบกิจการให้กู้ยืมเงินรายย่อยซึ่งไม่รู้ว่ามีใบอนุญาตหรือเปล่าถ้าไม่มีใบอนุญาตธนาคารแห่งประเทศไทยคงต้องไปดูว่าผิดกฎหมายหรือเปล่าแต่ตนเชื่อว่าไม่มีใบอนุญาต 2 คือเรียกอัตราดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด และเป็นเรื่องของการประกอบธุรกิจ มีความผิดตามพรบ.การทวงหนี้ คือทวงไปหมดละลานข่มขู่คุกคามคนที่รู้จักทั้งหมด โฆษณาไว้สวยหรู 20,000 ภายใน 91วันคืนเงินแต่พอกู้จริงได้แค่ หมื่นกว่าบาท และต้องคืนภายใน 7 วัน น่าจะเป็นความผิดตามพรบคอมพิวเตอร์ เป็นการเอาข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบ ไอ้ข้อที่สำคัญคือข้อหาฉ้อโกง ถ้ามีผู้เสียหายหลายรายและวัตถุประสงค์ของการทำทำเพื่อให้กระจายไปให้ประชาชนได้รับทราบโดยทั่วไปอันนี้จะมีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนทั้งนี้ทั้งนั้นฝากหน่วยงานของรัฐเจ้าหน้าที่สอบสวนกลางเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับข้อมูลสารสนเทศ ตำรวจคอมพิวเตอร์ ช่วยลงมาดูด้วย เศรษฐกิจอย่างนี้เห็นโปรโมชั่นดีพอกดรับก็ไปรวมตัวก็ไปแล้วก็จะเป็นหนี้โดยไม่รู้ตัวหรอกนี่ก็เท่าตัว คิดเอาข้าวดอกเบี้ยประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ต่อ 7 วัน ฝากเจ้าหน้าที่ช่วยกันดูแล ฝากพี่น้องประชาชนคนไทยที่ได้รับความลำบาก ถ้าอยากจะกู้เงินให้ไปหาสถาบันการเงินที่อยู่ในระบบอันไหนที่อยู่นอกระบบ อย่าไปทำ

    ( มีคลิปเสียงเจ้าของเงินที่ให้กู้โทรมาทวงหนี้มีการพูดจาข่มขู่และท้าทายให้ไปแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจด่าว่าตำรวจหัว ...ถ้าถึงโรงพักให้โทรมา ทนายทำอะไรกูไม่ได้ขอทนายเจ๋งๆหน่อย ก่อนจะวางสายไป )

      

 ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต


ขับเคลื่อนโดย Blogger.