Header Ads

 


เชียงราย - เทศกาลโคมล้านนาสามเหลี่ยมทองคำ สุดคึก โคมนับหมื่นดวง สว่างเต็มโขง นักท่องเที่ยวแห่ชมเพียบ




วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ลานกิจกรรมสามเหลี่ยมทองคำริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านสบรวก นายพลภพ มานะมนตรีกุล นายกเทศบาลตำบลเวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้จัดประดับตกแต่งประดับโคมคำไฟสีเป็นหลายพันดวงติดตามซุ้ม และต้นไม้ต่างๆเป็นสีสันอย่างสวยงาม เพื่อเป็นพุทธบูชาแม่น้ำโขง ในเทศกาลยี่เป็งของสามเหลี่ยมทองคำ อำเภอเชียงแสน  จนกลายเป็นไฮไลท์ มีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวถ่ายภาพเก็บเป็นที่ระลึกกันจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศของสามเหลี่ยมทองคำที่เงียบเหงามากว่าปี เริ่มฟื้นตัว ร้านอาหาร และร้านขายของที่ระลึกเปิดบริการนักท่องเที่ยวกันอย่างคึกคัก  


นายพลภพ เปิดเผยว่าการประดับตกแต่งโคมที่ลานกิจกรรมสามเหลี่ยมทองคำ ที่เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันดี จึงมีแนวคิดจะโปรโมทการท่องเที่ยวของอำเภอเชียงแสน ในประเพณียี่เป็งของเชียงแสน  เพราะว่าเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ชาวเหนือจะประดิษฐ์โคมเพื่อเป็นพุทธบูชา เพราะมีความเชื่อว่าชาติหน้าเกิดมาจะมีสติปัญญาดี เนื่องจากแสงสว่างเป็นแสงที่ส่องเข้าไปยังความมืด เปรียบเสมือนปัญญาที่จะมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้ การประดิษฐ์โคมขึ้นเพื่อใช้ในงานมงคลต่าง ๆ มีจุดประสงค์สำคัญอยู่ 4 อย่างคือ เพื่อเป็นพุทธบูชา เพื่อความสวยงาม เพื่อเพิ่มความสว่างไสวให้กับอาคารบ้านเรือนและเพื่อเป็นสิริมงคลแก่เจ้าของบ้าน 


นายพลภพ กล่าวอีกว่า สามเหลี่ยมทองคำเงียบเหงาหลังจากได้รับผลกระทบจากโควิด ตนมองเห็นว่าประเพณียี่เป็งหรือประเพณีลอยกระทงของไทย เมื่อถึงงานเทศกาลยี่เป็งเมื่อใดคนเมืองจะนิยมประดับประดาตกแต่งบ้านเรือนให้สวยงามและจุดประทีปโคมไฟให้สว่างสดใสตลอดช่วงเทศกาลยี่เป็ง เป็นการบูชาพระพุทธเจ้าที่ประดิษฐานอยู่บนสรวงสวรรค์ นับได้ว่าเป็นประเพณีที่ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลานาน ซึ่งได้อนุรักษ์และยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นประจำทุกปี จนเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ “โคม” ถือเป็นสัญลักษณ์ของงานประเพณียี่เป็งของล้านนามาช้านาน  ตนมองว่าควรจัดเทศกาลโคมล้านนาขึ้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ท่องเที่ยวได้ลอยกระทงที่สามเหลี่ยมทองคำ หลังประดับโคมล้านนาแล้ว ปรากฏว่านักท่องเที่ยวสนใจมาดูโคมล้านนากันจำนวนมาก พร้อมทั้งถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกอย่างคึกคัก เศรษฐกิจในภาพรวมจะได้ดีขึ้น ซึ่งเทศกาลโคมล้านนา ในวันที่ 19 พ.ย.เป็นวันยี่เป็ง  จะจัดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ลอยกระทงในแม่น้ำโขง ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวหนาแน่น เพราะวันรุ่งขึ้นจะตรงกับวันเสาร์-อาทิตย์


ด้านนางปาริฉัตร นพคุณ ผู้บริหารโรงแรมในเครือสบาย เปิดเผยว่า ธุรกิจโรงแรมห้องพักในจังหวัดเชียงราย เงียบเหงาจากผลกระทบจากโควิดมาเป็นปี  ในวันที่1 ธันวาคม นี้ เชียงรายจะเปิดจังหวัดรับนักท่องเที่ยว อำเภอเชียงแสนเป็นหนึ่งอำเภอที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้า ตอนนี้หลายภาคส่วนเตรียมความพร้อม  และวางมาตรการไม่ให้มีการแพร่ของเชื้อโตวิด ไม่ว่าการระดมฉีดวัคซีนให้ทุกกลุ่ม แม้แต่ชมรมผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวเชียงแสน ยังร่วมมือกับเทศบาลตำบลเวียง สำนักงานสาธารณสุข อ.เชียงแสน จัดอบรม Covid free setting และให้พนักงานประเมินตนเองผ่าน Thai Save Thai(TST) อย่างเคร่งครัด  ให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร  โรงแรม ห้องพัก ร้านค้า  ขนส่งเอกชน และกิจการร้านนวดเพื่อสุขภาพ เพื่อรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเชียงแสนเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของเชียงแสนอีกด้วย 


ปัญธิพงศ์  ศิริโชคธนากูล / จมเชียงราย รายงาน





ขับเคลื่อนโดย Blogger.