Header Ads

 


แพร่ อีกแล้วยาบ้าล็อดใหญ่มุ้งหน้าเข้ากรุงทึ่งแพร่ฐานซุกยา ลำเลียงเข้า กทม.ล็อดละ 8,000,000 เม็ด แพร่คือแหล่งพักยา ค้าอาวุธสงครามด้วยหรือเปล่า





รถรับจ้างหนาว ได้ค่าแจ้งขนส่งของเข้า กทม.เที่ยวละ 8,000 บาท ถ้าของที่บรรทุกคืออะไรไม่มีใครบอก แถมบอกไม่ต้องยุ่ง ทำให้ส่งสัยแกะดูพบน่าจะเป็นยาบ้า ขับรถให้ตำรวจค้นดื้อๆ  พบว่ามาลำเลียงใส่รถที่แพร่ ตำรวจคลำรอยอาจมีสิ่งบังตาใครคือตัวการ  เมื่อแพร่กลายเป็นแหล่งพักยาเสพติดเปิดค้าอาวุธสงคราม ปืนเถื่อนเสรี

ทางหลวงหมายเลข 101 หรือยันตรกิจโกศล  กลายเป็นเส้นทางสำคัญของอาเซียน  มีชื่ออีกชื่อหนึ่งว่า R3A สามารถต่อตรงจาก กทม.ไปยังเชียงของ ผ่านเข้าไปในประเทศลาวและไปยังบ่อหาน บ่อเต็น เข้าสู่มณฑลยูนนานแบบไม่ไกลเลย   ทางหลวงสายนี้มีชื่อเสียงมากในการลำเลียงยาบ้าจากแนวตะเข็บชายแดนประเทศเมียนมา ประเทศลาว ผ่านจังหวัดแพร่ ไปจังหวัดเป้าหมายในภาคกลางหรือภาคใต้ได้อย่างสะดวก  เส้นทางสายนี้ตัดลงใต้ผ่านสามแยกเด่นชัย เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 11 มุ่งสู่ภาคกลางของไทย มีสถิติจับยาบ้าได้เป็นอันดับ 1 ของประเทศติดต่อกันนับ 10 ปีมาแล้วก็ว่าได้

ล่าสุดเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 30 ต.ค. 2564  บริเวณจุดตรวจแพร่ธรรมมาราม สภ.เด่นชัย ทางหลวงหมายเลข 101 ยันตรกิจโกศล (ช่วงเด่นชัย-แพร่) ตรงหมู่ 10 ต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย จ.แพร่ พ.ต.อ.วรพล พลมณี ผกก.สภ.เด่นชัยพ.ต.ท.จิตรภณ สมหมาย รอง ผกก.ป.สภ.เด่นชัยพ.ต.ท.ทัตเทพ โชติเดโชชัย รอง ผกก.สส.สภ.เด่นชัยพ.ต.ท.เกียรติชัย ใจตั้ง สวป.สภ.เด่นชัย พ.ต.ท.กนกศักดิ์ เรียนแพง สว.สส.สภ.เด่นชัย พร้อมด้วยตำรวจประจำจุดตรวจแพร่ธรรมาราม และชุดสืบสวน สภ.เด่นชัย ร.ต.อ.เทอดศักดิ์ ปัญญาใส รองสว.สอบสวนสภ.เด่นชัย พนักงานสอบสวนประจำวันสภ.เด่นชัยร่วมตรวจสอบลังไม้ จำนวนมาก บริเวณหลังรถบรรทุก 6 ล้อ  

โดยตำรวจได้รับแจ้งจากนายรุ่งเพชร (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี ขาว ต.ห้วยม่วง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม อาชีพขับรถรับจ้างขนสินค้า ผู้ขับรถบรรทุก 6 ล้อ ฮี่โน่ สีขาว ทะเบียน นครปฐม 72-4852 ว่าสิ่งที่ตนบรรทุกมาน่าจะเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

ในการตรวจสอบพบยาบ้าในแพ็คสีเหลือง ชนิดต่างๆ บรรจุในถุงพลาสติกสีดำใส่ในลังไม้ จำนวน  54 ลัง  ใน 1 ลัง มียาบ้าประมาณ 150,000 เม็ด รวมประมาณ 8 ล้านเม็ด จากการสอบปากคำนายรุ่งเพชร คนขับรถบรรทุกให้การว่า เมื่อเช้าวันที่30ต.ค.64เวลา08.00 น. นายรุ่งเพชรฯ ได้ขับรถบรรทุกของตนไปรับสินค้าที่บ้านเช่าบริเวณแยกร่องฟอง เขต อ.เมืองแพร่ ตามที่ได้รับว่าจ้างจากผู้ว่าจ้างทางโทรศัพท์ ให้ขนสินค้าไปส่งที่มีนบุรี กทม. ในราคา 8,000 บาท 

เมื่อไปถึงแยกร่องฟองมีชาย 2 คน ช่วยกันยกสินค้าขึ้นรถของนายรุ่งเพชรฯ สินค้ามีลังไม้จำนวนมากบรรทุกเข้าไปด้านใน และมีสุ่มไก่ บรรทุกบังไว้ด้านท้าย หลังจากบรรจุสินค้าเสร็จ นายรุ่งเพชรฯขับรถเข้าเขต อ.เด่นชัย จ.แพร่ มุ่งหน้าไป กทม. และเกิดความสงสัยว่าในลังไม้ดังกล่าวบรรจุอะไร

เนื่องจากชาย2คนที่ยกของบอกไม่ให้ตนเข้าไปยุ่งจึงจอดรถที่ปั้มซัสโก้ ริมถนน เด่นชัย-แพร่ ห่างจากด่านตำรวจแพร่ธรรมาราม ของ สภ.เด่นชัย เพียง 20 เมตรเท่านั้น แล้วเปิดดูของในลังไม้พบว่าเป็นมัดสีเหลืองจำนวนมาก นายรุ่งเพชรฯ คิดว่าเป็นยาเสพติด จึงรีบโทรแจ้ง 191 แพร่ และโทรแจ้ง สภ.เด่นชัย 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับแจ้งได้ให้ตำรวจตู้ยามแพร่ธรรมารามพารถดังกล่าวมาตรวจสอบที่จุดตรวจ พบว่าน่าจะเป็นยาบ้าจริง เพราะจากการตรวจสอบลังไม้พบว่าเป็นยาบ้าสัญลักษณ์ 999 พิมพิ์สีน้ำเงิน 797 ห่อ ซุกซ่อนอยู่ในแต่ละลัง   ห่อหุ้มด้วยถุงพลาสติกสีดำ   เบื้องต้นรวมยาบ้าทั้งหมดประมาณ 7,970,000 เม็ด   นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบกล่อง GPS บริเวณใต้ลังไม้ เจ้าของยาเสพติดสามารถตรวจสอบการเดินทางของรถได้แบบเลียวไทม์  

ต่อมา พ.ต.อ.วรพล พลมณี ผกก.สภ.เด่นชัยได้รายงานให้ พล.ต.ต.ชาคริต สวัสดี ผบก.ภ.จว.แพร่และ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ทราบและเร่งรัดขยายผล ถึงตัวผู้เกี่ยวข้องและขบวนการของยาเสพติดรายนี้โดยตำรวจพุ่งเป้าไปที่จุดนำยาบ้าบรรทุกรถที่บริเวณสี่แยกร่องฟอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในจังหวัดแพร่ เป็นเมืองสงบไม่มีปัญหาอาชญากรรมมากนัก  เหตุยาบ้าครั้งนี้จึงน่าสงสัยว่าแพร่เป็นแหล่งพักยาแหล่งสำคัญของภาคเหนือหรือไม่  จากการตรวจสอบภาพรวมมีร้านค้าสถานบันเทิงเกิดขึ้นส่วนใหญ่ไม่มีลูกค้ามาใช้บริการ ร้านเหล่านี้สังคมเมืองแพร่เชื่อว่าเป็นแหล่งฟอกเงินของกลุ่มเงินสีเทา  นอกจากนั้นยังพบว่า แพร่กลายเป็นแหล่งค้าอาวุธปืนเถื่อนทางออนไลน์ มีศูนย์กลางอยู่ที่บ้านตอนิมิตร ตำบลร่องกาศ  อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ กลุ่มจำหน่ายอาวุธสงครามและปืนเถื่อนมีการเสนอขายทางออนไลน์ส่งตรงถึงลูกค้าอยู่ทั่วประเทศโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย  ใน ช่วง 5 ปีที่ผ่านมาพบว่าชุมชนหลายแห่งในจังหวัดแพร่ มีผู้ค้ายาบ้ารายใหญ่เกิดขึ้น เช่นที่ ตำบลปงป่าหวาย อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ และราว 10 ปีที่ผ่านมามีข่าวคนมีสีในจังหวัดแพร่ ไปตั้งโรงงานยาบ้าในเขตว้า สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเหตุผลประกอบ ร่วมกับคำให้การของรถรับจ้าง จึงพอเชื่อได้ว่า ยาบ้ารายใหญ่ที่เข้ากรุงอยู่ทุกวัน เจ้าของรายใหญ่น่าจะอยู่ในจังหวัดแพร่ 

อย่างไรก็ตามในวันที่2พฤศจิกายน 2564 นี้  พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 จะแถลงข่าวรายละเอียดการจับกุมรวมถึงการขยาบผลการจับกุมที่ บชภ.5 จะได้รู้ว่าตำรวจทำงานแค่ไหน  หรือจะปกปิดอะไรที่อยู่ในจังหวัดแพร่ ที่สำคัญการจับกุมทุกครั้งไม่กล้าแถลงข่าวในจังหวัดแพร่ 

/ภาพ/ข่าว

ราเชนทร์ โชติถนอมกิจ

แพร่.รายงาน






ขับเคลื่อนโดย Blogger.