Header Ads

 


ฉก.ม.3.ปะทะเดือด!!!คาราวานยาเสพติดดับเฝ้าป่า 6 ราย ยึดยาบ้า 1.8 ล้านเม็ด


วันที่ 23 พ.ย.64 พ.อ.ชาตรี  สงวนธรรม รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองร่วมกับ นายดนุชา  ไชยวงค์ ผอ.ส่วนอำนวยการบังคับใช้กฏหมาย ปปส.ภ.5 พันเอก สุทธิ์เขตต์  ศรีนิลทิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 3 นายณรงค์พล คิดอ่าน  นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง  พ.ต.ท.ไพโรจน์ จันทราพูนรองสารวัตรสืบสวน สภ.แม่ฟ้าหลวง   เข้าตรวจจุดปะทะและแถลงข่าว ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมืองปะทะกลุ่มค้ายาช่องทางผาขาวบน บ.ลิเซ อ.แม่ฟ้าหลวง จว.ช.ร ฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต 6 ศพ ยึดยาย้า 1,800,000 เม็ด

โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลา 04.00 น.ของวันนี้  เมื่อ กกล.ผาเมือง โดย ร้อย.ม.2 ฉก.ม.3 จัด เจ้าหน้าที่ 1 ชุดปฏิบัติการออกลาดตระเวณและสกัดกั้นการลักลอบขนย้ายยาเสพติดหลังได้รับรายงานจากสายลับว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากผ่านบริเวณ ช่องทางผาขาวบน บ.ลิเซ ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จว.ช.ร. ห่างจากแนวชายแดน ประมาณ 100 เมตร  ต่อมาตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย จำนวน 10-15 คน  เดินลัดเลาะตัดแนวป่ามาตามภูมิประเทศ  จนท.จึงได้แสดงตัว เพื่อขอตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้ใช้อาวุธปืน ไม่ทราบชนิดที่นำติดตัวมาด้วย ยิงใส่ฝ่ายเรา จึงเกิดการปะทะนานประมาณ 15 นาที แต่ยังเป็นช่วงค่ำคืนเจ้าหน้าที่จึงวางกำลังปิดล้อมสถานที่ปะทะไว้ก่อนเพราะเกรงว่าหากเข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวอาจถูกลอบโจมตีจากฝ่ายตรงข้ามได้ 

ต่อมาในช่วงเวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบพื้นที่พบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 9 เป้ ๆละ200,000 เม็ด  รวมประมาณ 1,800,000 เม็ด  พร้อมกับพบศพฝ่ายตรงข้ามจำนวน 6 ศพ

พ.อ.ชาตรี  รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง  ระบุว่า  จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด - 19 ในพื้นที่ประเทศเมียนมา ส่งผลให้มีการลักลอบค้ายาเสพติด และเข้าประเทศไทยโดยผิดกฎหมายตามแนวชานแดนมากขึ้น ทำให้กองกำลังผาเมืองได้มีการเพิ่มมาตรการ ในการสกัดกั้น   โดยในห้วงที่ผ่านมา  การลักลอบลำเลียงยาเสพติดได้มีการเปลี่ยนเส้นทางจากประเทศเมียนมา ไปเป็นนำเข้าทางด้านประเทศลาว และลำเลียงเข้าสู่ประเทศไทยทางด้านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่มมากขึ้น ขบวนการค้ายาเสพติดล็อตนี้เป็นกลุ่มอาข่า ส่วนแหล่งผลิตอยู่ในพื้นที่รัฐฉาน ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นพื้นที่อิทธิพลของกองกำลังชนกลุ่มน้อยเชื้อสายว้า      

พ.อ.ชาตรี กล่าวอีกว่า ปัจจุบันกองกำลังผาเมืองได้จัดชุดปฏิบัติการกว่า 80 ชุด เพื่อปฏิบัติภารกิจป้องกันประเทศ ใน 6 จังหวัด 24 อำเภอ  โดยให้ความสำคัญกับการสกัดกั้นยาเสพติด การสกั้ดกั้นแรงงานผิดกฏหมายตลอดแนวชายแดน เพื่อให้ประชาชนได้เกิดความมั่นใจในความปลอดภัย






ภาพ/ข่าว จักรภัทร แสนภูธร-รมณ ภัทรทองศักดิ์

ขับเคลื่อนโดย Blogger.