Header Ads

 


ฉก.ม.3จับกุม 18 ต่างด้าวทั้งลักลอบข้ามลำน้ำรวกและรถแหกโค้ง


กองบังคับการควบคุมสกัดกั้นและปราบกรามยาเสพติดที่ 3 กองกำลังผาเมือง จัด กำลังพล ร่วมกับ กองร้อยร้อยทหารม้าที่ 4 กองบังคับการควบคุมที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 เพื่อทำการลาดตระเวนเฝ้าตรวจ บริเวณ  บ้านสบรวก หมู่ 1 ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสนจังหวัดเชียงราย ตามภารกิจรับผิดชอบ ต่อมา ได้ตรวจพบบุคคลต้องสงสัย จำนวน 3 คน นั่งเรือมาตามลำน้ำรวก เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัว เพื่อขอทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ทราบว่าเป็น ชาวเมียนมา 2 คน (ชาย1, หญิง1) และชาวไทย 1 คน (ชาย) 

จากการสอบปากคำเบื้องต้น 2 ชาวเมียนมาให้การรับสารภาพว่ามาจาก บ้านโต้ง จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ข้ามลำน้ำรวกมาบริเวณ ช่องทางโค้งอนันตรารีสอร์ท โดยมีผู้นำพาคือคน สัญชาติไทยที่ถูกจับได้พร้อมกับพวกตน และเมื่อข้ามถึงฝั่งไทยจะมีคนมารับไปยัง บ้านเวียงคำฟ้า ตำบลดงมหาวัน อำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย เพื่อมารักษาตัว หน่วยจึงได้ทำการควบคุมตัว และนำตัวผู้ต้องหาส่ง  สถานีตำรวจภูธรเชียงแสน เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ต่อไป

ส่วนอีกเคส เกิดในช่วงเวลา 02.15 น.วันที่ 9 พ.ย.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตม.จ.เชียงราย  ร่วมกับ นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย  ทหารร้อย ม.4 ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง นำโดย ร.อ.พิสิฐ อภิเดช ผบ.ร้อย ม.4 ฉก.ม.3  ได้รับแจ้งมีอุบัตเหตุเกิดบนถนนติดชายแดนไทย-เมียนมา พื้นที่หมู่บ้านสันนา หมู่ 2 ต.เกาะช้าง   อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมีคนอยู่ในรถจำนวนมาก จึงร่วมกันไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ  พบรถยนต์ตู้ ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ติดหมายเลขทะเบียน นง 1839 เชียงใหม่ หลุดโค้งพุ่งชนกับราวเหล็กข้างทาง จากการตรวจสอบภายในรถพบชาวต่างด้าวสัญชาติเมียนมา รวมจำนวน  16 คน โดยเป็นชายจำนวน 11 คนและหญิงจำนวน 5 คน ทั้งหมดปลอดภัยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จากการตรวจสอบปรากฎว่าทั้งหมดเป็นบุคคลต่างด้าวชาวเมียนมา  ไม่มีเอกสารการเข้าเมืองอย่างถูกต้อง  

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ทั้งหมดให้การว่าได้ลักลอบข้ามแดนมาทางท่าเวียงหอม อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยจ่ายค่านำพาข้ามลำน้ำสายเข้าไทย ให้กับนายหน้าหัวละ  22,000–25,000 บาท ซึ่งทั้งหมดจะไปทำงานในพื้นที่ตอนในของประเทศ เช่น เชียงใหม่ ลำปาง และกรุงเทพฯ  หลังจากที่ข้ามฝั่งมาได้ก็ด้ขึ้นรถตู้โดยคันเกิดเหตุมาตามทาง คาดว่าคนขับอาจจะไม่มีความชำนาญในเส้นทางประกอบกับขับมาด้วยความเร็ว เมื่อมาถึงพื้นที่หมู่บ้านสันนา หมู่ 2 ต.เกาะช้าง ซึ่งเป็นทางโค้งรถจึงพุ่งแหกโค้งพังเสียหายไปต่อไม่ได้ จึงถูกเจ้าหน้าที่ทำการจับกุม

เจ้าหน้าที่จึงนำตัวทั้งหมดส่ง สภ.เกาะช้าง เพื่อดำเนินคดีและขยายผลก่อนผลักดันกลับเมียนต่อไป





ภาพ/ข่าว จักรภัทร แสนภูธร-รมณ ภัทรทองศักดิ์

ขับเคลื่อนโดย Blogger.