Header Ads

 


ปทุมธานีนายกแจ๊สพาทีมงานดูงานศูนย์พักพิงสุนัขเตรียมที่ 100 ไร่เดินหน้าดูแลสุนัขจรจัดปทุม




     เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี , นายเสวก ประเสริฐสุข นายสิระพงษ์ สิริโพธินันท์ นางสาวพัชร์อริญ หลีนวรัตน์ รองนายก อบจ.ปทุมธานี , นางรุจศลักษณ์ ธูปกระจ่าง ตั้งวงษ์เลิศ เลขานุการนายก อบจ.ปทุมธานี และผู้บริหาร อบจ.ปทุมธานี รวมถึง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย ร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต ร่วมศึกษาดูงานการจัดระบบดูแลสุนัขจรจัด ที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเตรียมจัดตั้งศูนย์พักพิงสุนัขแมวจรจัดบนพื้นที่ 100 ไร่ ที่กรมประชาสัมพันธ์ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

     ด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้ปัญหาสุนัขและแมวจรจัดที่จังหวัดปทุมธานีเยอะมาก โรค 1 ใน 5 กลุ่มเสี่ยงคือโรคพิษสุนัขบ้าเราจึงรีบแก้ไขปัญหานี้ หลังจากที่เราได้สถานที่แล้ว ต้องขอบคุณกรมประชาสัมพันธ์ที่ได้มอบที่ดินคืนธนารักษ์และให้ทาง อบจ.ดำเนินการสำหรับทำศูนย์พักพิงสุนัขแมว เราจึงได้มาศึกษาการออกแบบของศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ ที่ออกแบบได้ดี สะอาดไม่มีกลิ่นและเสียงรบกวนพี่น้องประชาชน จะสังเกตว่าที่เขาได้ทำไว้คือ 1 ตัวต่อ 1 กรง และขนาดกรงจะไม่แออัด สุนัขจะอยู่อย่างสบาย ๆ ซึ่งสถานที่ที่เราเตรียมไว้มีขนาด 100 ไร่ ที่กรมประชาสัมพันธ์ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี พอเพียงสำหรับเป็นที่พักพิงสุนัขและแมวจรจัด ที่สำคัญคือระบบน้ำ ที่ต้องมีบ่อพัก บ่อบำบัดน้ำที่ทันสมัยมีคุณภาพที่สูง โดยเราจะต้องทำ รวมถึงมีบ่อธรรมชาติ รวมถึงต้องมีเตาเผาศพสุนัขและแมวที่ป่วยเสียชีวิต และการแก้ปัญหาแมลงต่างๆ ซึ่งวันนี้ที่เรามาดู เราได้ประโยชน์เยอะมากเลย ผมคิดว่าเมื่อกลับไปจะต้องดำเนินการให้เป็นรูปธรรมให้เร็วที่สุด 

    ส่วน ร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า ในพื้นที่เทศบาลนครังสิตได้มีศูนย์พักพิงสุนัขอยู่แล้วจำนวน 19 ไร่ ดูแลสุนัขจำนวน 125 ตัว วันนี้เราได้มีโอกาสได้มาดูการจัดระบบของศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ เรายินดีและขอบคุณที่ อบจ.ปทุมธานี ที่ได้เชิญเรามาด้วย เราสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง ๆ เช่นระบบบำบัดน้ำ ที่เขามีการรองรับและใช้หมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ได้ มีระบบการให้อาหาร การขับถ่าย การระบายน้ำเป็นสิ่งที่เราจะนำไปปรับปรุงใช้กับศูนย์พักพิงของเราต่อไป 

    ทางด้าน นางสาวสีตลา จุฑรพ ผู้อำนวยการศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ กล่าวว่า พื้นที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ มีจำนวน 30 ไร่ 2 งาน โดยพื้นที่ที่ใช้สำหรับเลี้ยงสุนัขใช้พื้นที่ 10 ไร่ ดูแลสุนัขจำนวนกว่า 900 ตัว มีเจ้าหน้าที่จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 10 คน และทหารช่วยแรงงานอยู่ 20 นาย โดยมี 10 โรงเรือน เดิมแบ่งตามไซน์ของสุนัข แต่ได้ปรับมาเป็นปีที่สุนัขเข้ามาดูแล เพื่อสะดวกต่อเวชระเบียนสุนัข เนื่องจากเราจะต้องมีที่กักโรคสุนัข จึงต้องแบ่งโรงเรือนไว้ 2 ที่เพื่อไว้สำหรับสุนัขที่มาใหม่ เพื่อกักโรคไว้ระยะเวลา 1 เดือนครึ่ง ส่วนระบบบำบัดเราจะปล่อยน้ำลงระบบท่อ แต่ละท่อจะไหลลงไปที่บ่อบำบัด เดิมบ่อบำบัดด้วยสารเคมี  ทุกวันนี้เราเก็บมูลสุนัข จากนั้นล้างกรงสุนัข ส่วนมูลสุนัขเราได้ขุดฝังกลบ ภารกิจหลักจริง ๆ ของศูนย์พักพิงสุนัข หน้าที่ของเราคือฟื้นฟูสุขภาพสุนัข โดยสุนัขที่มาที่เราจะทำหมักก่อน และรักษาโรค จากนั้นปรับนิสัย เพื่อให้มีคนมาดูแลหรือเอาไปเลี้ยงต่อไป 

     ส่วนการดูแลเวลา 05.00 - 06.30 น. จะลงคอกสุนัข 1 ครั้ง เพื่อเติมน้ำและล้างคอกสุนัข จากนั้น 08.30 น. จะเก็บมูลสุนัข เตรียมอาหาร 10.30 น. จะจูงสุนัขเพื่อให้สุนัขผ่อนคลาย และเวลา 15.30 น. จะจูงสุนัขออกมาอีกครั้งเพื่อให้สุนัขไม่กลัวคน ซึ่งใครที่จะนำสุนัขไปเลี้ยงก็สามารถมาติดต่อได้ที่ ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา และสามารถนำกลับมารักษาฟรีที่ศูนย์ฯ.






ขับเคลื่อนโดย Blogger.