Header Ads

 


 เชียงราย - ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เปิดให้ชมวันแรกนักท่องเที่ยวเดินเข้าถ้ำได้ถึง200เมตร





     อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ชวนนักท่องเที่ยวเข้าไปย้อนรำลึกถึงปฏิบัติค้นหาช่วยเหลือ 13 โค้ชและนักเตะทีมหมูป่าอะคาเดมี่ โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปจนถึงโถง 1 ลึกเข้าไปประมาณ 200 เมตร

     วันที่ 15ตุลาคม64 วันนี้เป็นวันแรกที่ทางอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน(เตรียมการ) ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งโด่งดังและเป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลกจากปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือ 13 โค้ชและนักเตะทีมหมูป่าอะคาเดมี่ เข้าไปติดอยู่ในถ้ำ เมื่อปี2561 หลังจากปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมอันเนื่องมาจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 โดยบรรยากาศที่บริเวณหน้าถ้ำหลวงเช้าวันนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวยังน้อย เนื่องจากเปิดเป็นวันแรกและไม่ได้เป็นวันหยุด อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ก็มีซกซ้อมความเข้าใจในเรื่องของการเตรียมความพร้อม ที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวกันเป็นอย่างดี เนื่องจากจากคาดว่าในช่ววันหยุดยาวที่จะมาถึงนี้ นักท่องเที่ยวที่อัดอั้นมานาน น่าจะต้องการไปชมถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนกันเป็นจำนวนมาก

     นายกวี ประสมพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน(เตรียมการ) เปิดเผยว่า การปิดไม่ให้เข้ไาปท่องเที่ยวภายในถ้ำหลวงเป้นระยะเวลานาน ทำให้ทางอุทยานได้มีการเตรียมคามพร้อมจุดต่างๆ ภายในถ้ำหลวงอย่างเต็มที่ การเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมครั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถเดินเข้าไปชมได้แล้วเป้นระยะทางลึกประมาณ 200 เมตร โดยมีจุดที่น่าสนใจอยู่ 3 จุดด้วยกันคือ จุดแรกบริเวณปากถ้ำซึ่งมีนิทรรศการสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ซึ่งใช้ในปฏิบัติจริงในการค้นหาช่วยเหลือ 13 หมูป่าจัดไว้ให้ชม นักท่องเที่ยวที่มีความแข็งแรงยังสามารถเดินต่อเข้าไปได้อีกประมาณ 50 เมตร ซึ่งจะได้ชมธรรมชาติที่สวนงามของถ้ำหลวง และสุดท้ายนักท่องเที่ยวยังเดินต่อได้สามารถเดินเข้าไปได้จนถึงโถง 1 ลึกจากปากถ้ำประมาณ 200 เมตร ซึ่งโถง 1 เป็นศูนย์บัญชาการที่ผู้ว่าหมูป่า ใช้เป็นกองบัญชาการในช่วงเกิดเหตุการณ์

     หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน(เตรียมการ) ฝากถึงนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปเที่ยวที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนด้วยว่า นักท่องเที่ยวสามารถที่จะเลือกท่องเที่ยวในถ้ำหลวงได้ 3 จุดตามความต้องการ โดยอุทยานมีมาตรการในการรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างดี ต่ว่านักท่องเที่ยวยังคงต้องปฏิบัติตนตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 ด้วย และสิ่งที่อยากขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากคือเรื่องของขยะ ภายในถ้ำหลวงไม่มีที่ทิ้งขยะใดๆ เพื่อป้องกันไม่ให้กระทบกับธรรมชาติ เพราะฉะนั้นหากนักท่องเที่ยวหิ้วอะไรอะไรเข้าไปอุทยานต้องขอความกรุณาจากนักท่องเที่ยวให้เอากลับมาให้หมดทุกอย่าง อย่างไรก็ตามขอเชิญชวนให้ได้มาท่องเที่ยวที่ถ้ำหลวงและขุนน้ำนางนอนกันได้ทางอุทยานฯพร้อมต้อนรับอย่างเต็มที่


/////////////

หมายเหตุ มีเสียงสัมภาษณ์หัวหน้าอุทยาน, ภาพบรรยากาศจุดต่างๆในถ้ำหลวง และบรรยากาศที่บริเวณถ้ำหลวงเช้าวันนี้



ปัญธิพงศ์  ศิริโชคธนากูล /  จ.เชียงราย โทร.099-050-5989





ขับเคลื่อนโดย Blogger.