Header Ads

 


 ราชบุรี - สุดทน! ชาวบ้านรางบัวนั่งตกปลากลางถนน ประชดหน่วยงานปล่อยน้ำท่วมขังถนนเข้าหมู่บ้านมากว่า 10 ปี



  วันที่ 28 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหมู่รางบัว หมู่ที่ 6 อ.จอมบึง จ.ราชบุรี หลังได้รับความเดือดร้อนน้ำท่วมขังบนถนนทางเข้าหมู่บ้านจนกลายเป็นเหมือนคลอง โดยที่ผ่านมาช่วยบ้านได้พยายามร้องเรียนไปยังทาง อบต.รางบัว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาดำเนินการแก้ไข แต่กลับไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมาเป็นกว่า 10 ปี จนชาวบ้านบางรายต้องประชดประชันโดยนั่งตกปลา กลางถนนที่เกิดน้ำท่วมขัง 


  นายเทิดธัญ เจริญรัตน์ อายุ 39 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนกล่าวว่า สาเหตุที่ตนต้องมานั่งตกปลากลางถนนที่เกิดน้ำท่วมขัง เพราะตนและชาวบ้านกว่า 200 คน แต่ที่เดือดร้อนหนักสุดคือชาวบ้านกว่า 20 หลังคาเรือนที่อยู่ใกล้บริเวณน้ำท่วมขังบนถนนทางเข้าหมู่บ้านกว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาตนและชาวบ้านพยายามแจ้งอบต.รางบัว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือแก้ไข แต่มีเพียงจนท.เข้ามาดู และไม่มีการดำเนินการแก้ไขอะไรให้กับชาวบ้าน ซึ่งพื้นบริเวณน้ำท่วมเป็นถนนคอนกรีต หมู่ที่ 6 ต.รางบัว เป็นถนนทางเข้าหมู่บ้าน ที่ชาวบ้านต้องใช้สัญจรผ่านไปมาภายในหมู่บ้าน แต่ทุกครั้งที่ฝนตกลง น้ำจะท่วมขังและไม่มีทางระบาย เพราะไม่มีทางระบายน้ำ จึงทำให้น้ำท่วมขังมาตลอด ถ้าช่วงฝนตกหนักติดกันหลายวันจะท่วมขังนานเป็นเดือน และมีน้ำท่วมขึ้นสูงถึง 40 ซม. 


  ส่วนพระสงฆ์ที่ออกบิณฑบาตรก็ลำบาก จนต้องนั่งรถซาเล้งออกมารับบิณฑบาตร ซึ่งลำบากมากมาเป็นนานปีแล้ว "เรียกว่าเป็นของดีต.รางบัวได้เลย" ถนนเส้นนี้ที่เกิดน้ำท่วมขัง หรือตนอยากถามหน่วยงานว่า "นี้มันถนนหรือคลองกันแน่ ถ้าเป็นคลองตนและชาวบ้านจะได้ออกมาตกปลากันต่อไป" ตนเคยแจ้งไปตามหน่วยงานราชการต่างๆแล้ว มีแต่เข้ามาดูแต่ไม่มีการดำเนินการ จึงอยากฝากวอนขอให้หน่วยงานราชการเข้ามาดูและช่วยกันแก้ไขปัญหา หาสาเหตุที่แท้จริงและหาที่ระบายน้ำ ทำท่ออย่างเป็นรูปธรรมเพราะชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนและลำบากจริงๆ 


  ขณะที่ นางสำเนียง สุขหงษ์ อายุ 56 ปี เจ้าของร้านขายอาหารตามสั่งที่อยู่ใกล้บริเวณน้ำท่วมขังกล่าวว่า ทุกครั้งที่เกิดฝนตก จะเกิดน้ำท่วมขังแบบนี้ทุกครั้ง ซึ่งบ้างครั้งระดับน้ำเกินหัวเข่า และระดับน้ำได้เข้าท่วมภายในร้านขายอาหารของเธอ จนเธอไม่สามารถขายของได้ เพราะน้ำที่ท่วมเป็นน้ำเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น แถมยังทำให้สัตว์เลื้อยคลานหนีน้ำเข้ามาในบ้านและร้านค้า สร้างความไม่ปลอดภัยให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งทุกครั้งที่เกิดน้ำท่วมขังและกว่าจะแห้งเป็นปกติใช้เวลา 2-3 อาทิตย์ ซึ่งเธอและชาวบ้านพยายามขอให้หน่วยงานเข้าช่วยเหลือ แต่กลับไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยชาวบ้านอย่างจริงจัง เธอและชาวบ้านคนอื่นๆจึงมานั่งตกปลาประชดหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เข้าช่วยเหลือแก้ไขความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านอย่างจริงจัง หากยังไม่ได้รับการแก้ไขอีก เธอและชาวบ้านก็จะช่วยกันทำคลิปประชดประชันต่อไป จนกว่าจะได้รับการแก้ไข เพราะเธอและชาวบ้านทนมากว่า 10 ปีแล้ว


//////////////////////////////////////////////////////////////////////////


สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี





ขับเคลื่อนโดย Blogger.