Header Ads

 


ตำรวจลาดยาว จัดซ้อมแผนเผชิญเหตุ จำลองเหตุคนร้ายปล้นธนาคารกลางเมืองแบบเสมือนจริง ก่อนชิงเงินหลบหนี


วันนี้ 22 กันยายน 2564 พ.ต.ท.หมาย มั่งมี รอง ผกก.ป.สภ.ลาดยาว พ.ต.ท.ศักดิ์​ชัย เกษสุร สวป.สภ.ลาดยาว  พร้อมกำลังตำรวจสายตรวจและตำรวจชุดสืบสวน โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.วิริยะบัณฑิต สถิติสุวชาติ ผกก.สภ.ลาดยาว ร่วมกันฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุชิงทรัพย์ธนาคารกลางเมืองลาดยาว แบบเสมือนจริงขึ้น โดยจำลองเหตุการณ์ปล้นธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสาขาอำเภอลาดยาว (ธ.ก.ส.)

โดยมี 2 คนร้ายขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่ทราบเลขทะเบียน มาจอดที่หน้าธนาคาร แล้วชายฉกรรจ์ทั้ง 2 คนได้วิ่งตรงเข้ามาภายในธนาคาร ก่อนจะใช้อาวุธปืนพกสั้นสั่งการให้ลูกค้าที่มาใช้บริการหมอบลงกับพื้น จากนั้นคนร้ายได้ใช้ปืนบังคับข่มขู่ให้พนักงานสาวที่หน้าเคาน์เตอร์ฝากเงิน ให้นำเงินสดส่งมอบให้ โดยคนร้ายใช้เวลาก่อเหตุไม่ถึงหนึ่งนาที ก่อนที่จะรีบวิ่งหลบหนีไปขึ้นรถที่จอดไว้บริเวณหน้าธนาคารขี่หลบหนีไปตามเส้นทางในพื้นที่อำเภอลาดยาว

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำธนาคารได้รีบกดสัญญาณเตือนภัยไปที่ สภ.ลาดยาว เพื่อแจ้งเหตุร้าย จากนั้นพนักงานสอบสวน พร้อมตำรวจสายตรวจ ชุดสืบสวน ได้รีบเข้าตรวจที่เกิดเหตุ พร้อมวิทยุสกัดจับคนร้ายที่ขี่รถหลบหนี และสั่งการให้จุดตรวจทั้งหมดให้ทำการตั้งจุดตรวจจุดสกัดอย่างเร่งด่วน

จนเวลาผ่านไป 10 นาทีเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถสกัดจับรถของคนร้ายได้ที่บริเวณถนนเส้น ขนส่งลาดยาว ในเขตเทศบาลตำบลลาดยาว ซึ่งห่างจากธนาคารที่เกิดเหตุประมาณ 1 กิโลเมตร

โดยเหตุการณ์ซ้อมแผนในครั้งนี้เสมือนจริงมาก จนประชาชนที่ไม่ทราบเรื่องต่างตื่นเต้นตกใจนึกว่าเกิดเหตุปล้นธนาคารจริงๆ ชาวบ้านมาโล่งอกตอนที่ตำรวจเฉลยว่า “ทั้งหมดนี้คือการซ้อมแผนประจำปีเท่านั้น”

พ.ต.ท.ศักดิ์​ชัย  เกษสุระ สวป. สภ.ลาดยาว ระบุว่า การซักซ้อมแผนเผชิญเหตุดังกล่าวเป็นนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และของตำรวจภูธรภาค  6 เนื่องจากการซ้อมบ่อยๆ ในทุกภาคส่วนจะได้เกิดความเข้าใจว่าเมื่อเกิดเหตุจริงจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ซึ่งหากมีข้อติดขัดใดเจ้าหน้าที่จะสามารถแก้ปัญหาให้ดีขึ้น ทำให้เกิดความมั่นใจรวมถึงการจับกุม ก็จะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะมีการซ้อมเช่นนี้เดือนละ 1 ครั้ง และสับเปลี่ยนหมุนเวียนสถานที่ อาทิ ธนาคาร ร้านทอง มินิมาร์ท โดยจะมีการแจ้งไปยังประชาชนให้รับทราบว่าจะมีการซ้อมล่วงหน้าป้องกันการตื่นตระหนก










ภาพ/ข่าว ต้อย​ รอบ​รั้ว​ ภูธร​

ขับเคลื่อนโดย Blogger.