Header Ads

 


 พ่อเมืองระยอง นำชลประทานจังหวัด โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด อบจ.ระยอง และ ทต.ทับมา ติดตามสถานการณ์น้ำในคลองทับมา หลังฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน หวั่นจะเอ่อท่วมพื้นที่ที่เคยถูกท่วมซ้ำซาก 



เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 21 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมด้วยนายสุรชัย นำนาผล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานระยอง นายประเสริฐ วงษ์ศรี นายกเทศมนตรีตำบลทับมา นายธวัชชัย  สุภาผล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดระยอง และนายประสานต์ พฤกษชาติ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง   ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำทับมา บริเวณประตูระบายน้ำหลังวัดทับมา ต.ทับมา อ.เมืองระยอง หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.นิคมพัฒนา และ อ.ปลวกแดง ติดต่อกันหลายวัน ก่อนน้ำจะไหลลงคลองทับมา ทำให้ปริมาณน้ำบริเวณประตูระบายน้ำคลองทับมามีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 40-50 เซ็นติเมตร 

ต่อมาได้เดินทางไปยังบริเวณสะพานข้ามคลองทับมา ภายในหมู่บ้านกรุงไทย ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงถูกน้ำท่วมบ่อยครั้ง ซึ่งเทศบาลตำบลทับมา ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำลงสู่คลองทับมา กรณีน้ำในหมู่บ้านเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตามปริมาณน้ำบริเวณสะพานหมู่บ้านกรุงไทยยังมีปริมาณน้อย เมื่อเทียบกับปี 2558 จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้กดปุ่มเดินเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำปลายคลองทับมา ต.เชิงเนิน อ.เมืองระยอง ซึ่งเป็นประตูระบายน้ำจากคลองทับมาสู่แม่น้ำระยอง และลงทะเล  

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า หลังจากฝนตกลงมาติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำในคลองทับมา บริเวณหลังวัดทับมามีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น จนทำให้ชาวบ้านในพื้นที่มีความกังวลว่าจะเกิดน้ำท่วมเหมือนเช่นหลายปีที่ผ่านมา จากการลงพื้นที่พบว่ามวลน้ำจาก อ.นิคมพัฒนาและ อ.ปลวกแดง ไหลลงสู่คลองทับมาเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง วัดระดับน้ำได้ประมาณ 2.4 เมตร ยังต่ำกว่าจุดวิกฤติที่จะรับได้ที่ประมาณ 2.55 เมตร ส่วนปลายคลองทับมาปริมาณน้ำประมาณ 1.30 เมตร ถือว่ามีระกดับน้ำต่ำมาก ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก หากมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นยังมีเครื่องสูบน้ำ 5 เครื่อง เร่งสูบน้ำลงสู่แม่น้ำระยองได้สูงถึง 25 ลบ.ม ต่อวินาที อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมรับมือไว้แล้ว และประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำ ควรเตรียมเก็บข้าวของขึ้นบนที่สูง เพื่อป้องกันทรัพย์สินได้รับความเสียหาย หากมีปริมาณฝนตกลงมาเพิ่มมากขึ้น

ด้านนายสุรชัย นำนาผล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานระยอง กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมลุ่มน้ำทับมาในปีนี้ดีกว่าปีที่ผ่านมา จากการความพร้อมของเครื่องมือ และอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งพนังกั้นน้ำ เครื่องสูบน้ำ และสถานีสูบน้ำเสร็จหมดแล้ว ซึ่งจะสามารถช่วยตัดยอดน้ำด้านบนที่จะลงคลองทับมาได้ไปส่วนหนึ่ง ส่วนบริเวณคลองทับมา มีการก่อสร้างพนังกั้นน้ำแล้วเสร็จร้อยละ 70 จะช่วยสามารถประคองน้ำตั้งแต่หลังวัดทับมาไปจนถึงปลายคลองทับมาได้โดยไม่เอ่อล้น ในขณะเดียวกันที่บริเวณปลายคลองทับมา ยังมีสถานีสูบน้ำซึ่งสามารถที่จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภาพรวมยังสามารถที่จะรับมือน้ำท่วมได้ในระยะนี้ ลำคลองและพื้นที่รับน้ำยังว่างพอสมควร

ขณะที่นายประเสริฐ วงษ์ศรี นายกเทศมนตรีตำบลทับมา กล่าวว่า ทางเทศบาลตำบลทับมา ได้เตรียมแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหา พร้อมเตรียมความพร้อมด้านกำลังพล และอุปกรณ์อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการเฝ้าระวังเช็คปริมาณน้ำเหนือคลองและในคลองทับมา การติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม ซึ่งได้รับการสนับสนุนทั้ง อบจ.ระยอง ชลประทานระยอง และธิการและผังเมืองระยอง รวมทั้งสำรวจบ้านเรือนประชาชนพื้นที่ลุ่มต่ำ เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปได้ทันท่วงที


วฐิต กลางนอก ข่าว/ภาพ

ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน






ขับเคลื่อนโดย Blogger.