Header Ads

 


กรมโยธาธิการและผังเมืองตั้งงบ 85 ล้าน เตรียมสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา หมู่ที่ 1 – 2 ตำบลบางกระสั้น อำเภอบางปะอิน ขณะสถานการณ์น้ำยังไม่น่าเป็นห่วง




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ คลองบางสั้น หมู่ที่ 1 – 2 ตำบลบางกระสั้น อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นายสักรินทร์ อินทรสถิตย์ ผู้ตรวจราชการกรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมด้วย นาย วัชระ กระแสร์ฉัตร์ นายอำเภอบางปะอิน และ นางสาวสรัญญา ลีวัฒนะ นายกเทศมนตรีตำบลบางกระสั้น พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจดูสถานที่ จะดำเนินการ โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณ หมู่ที่ 1 – 2 ตำบลบางกระสั้น อำเภอบางปะอิน ความยาว 1,054 เมตร ซึ่งใช้งบ จากกรมโยธาธิการและผังเมืองงบประมาณ ปี 2564 ถึง 2566  ด้วยงบ 85 ล้านบาท

ด้าน นางสาวสรัญญา ลีวัฒนะ นายกเทศมนตรีตำบลบางกระสั้น กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ราบลุ่มน้ำท่วม เมื่อถึงฤดูน้ำหลากตลิ่งจะถูกน้ำกัดเซาะจากกระแสน้ำที่ไหลแรง ขณะเดียวกัน เมื่อถึงช่วงน้ำลดก็จะเกิดปัญหาตลิ่งทรุดตัว ทำให้ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยริมฝั่งคลอง มีการทรุดตัวได้รับความเดือดร้อน

ขณะเดียวกันสถานการณ์ระดับน้ำในพื้นที่ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาปริมาณน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำของ อำเภอเสนาและบางบาล หลังจากได้มีประกาศของ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ให้มีการระบายน้ำท้ายเขื่อนแม่เจ้าพระยาสูงขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะในอำเภอเสนาและอำเภอบางบาล มีปริมาณน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบในพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณแม่น้ำน้อยและคลองโผงเผง อำเภอเสนา และอำเภอบางบาล และจุดรอยต่อระหว่างจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กับจังหวัดอ่างทอง

ซึ่งสถานการณ์ระดับน้ำยังไม่น่ากังวลใจ โดยทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้กำชับและสั่งการนายอำเภอให้ประสานการปฏิบัติกับ ผอ.โครงการชลประทานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยให้นำข่าวสารเรื่องสถานการณ์น้ำแจ้งเตือนประชาชนให้ทันท่วงที ทางเสียงตามสายของผู้ใหญ่บ้านทั่วทั้งพื้นที่ เพื่อให้ทรัพย์สินของชาวบ้านไม่เสียหาย โดยวิถีชีวิตปกติชาวบ้านจะมีวิธีสังเกตุระดับน้ำอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าชลประทานแจ้งว่าไม่น่าเป็นห่วง แต่จังหวัดฯได้ให้เตรียมพื้นที่หรือจุดปลอดภัย เตรียมการช่วยเหลือสำหรับกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ส่วนพื้นที่เศรษฐกิจด้านในจังหวัดนั้นระดับน้ำยังไม่น่าเป็นห่วงขอให้ประชาชนสบายใจได้ และขอให้พี่น้องติดตามข่าวสารจากทุกช่องทางอย่างใกล้ชิด

 

 

ศักดริน พุทธคาวี ( ต้น 089 – 886 – 2828 )






ขับเคลื่อนโดย Blogger.