Header Ads

 


 พิจิตรฝนตกหนักแม่น้ำยม-น่านจ่อล้นตลิ่งมีน้ำท่วมขังผลกระทบ 5 อำเภอ 4 ตำบล 13 หมู่บ้าน



 จากสถานการณ์ที่มีฝนตกหนักและต่อเนื่อง 2 -3 วันติดต่อกันในเขตภาคเหนือและในเขตพื้นที่จังหวัดพิจิตรที่ได้รีบอิทธิพลจาก พายุโกนเซิน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำน่านและแม่น้ำยมที่ไหลผ่านจังหวัดพิจิตรมีปริมาณน้ำสูงขึ้น ส่วนฝนที่ตกลงมาส่งผลกระทบ 5 อำเภอ 4 ตำบล 13 หมู่บ้าน ถนน โรงเรียน และนาข้าวหลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมโดยเฉพาะพื้นที่ ที่เป็นรอยต่อติดกับเทือกเขาเพชรบูรณ์มีน้ำป่าไหลหลากมาเป็นจำนวนมาก ส่วนราชราชการเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำน่านแล้ว


 วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2564  สำนักงาน ปภ.จังหวัดพิจิตร รายงานสรุปความเสียหายที่เกิดจากอิทธิพลของพายุโกนเซิน ซึ่งทำให้มีฝนตกหนักในเขตภาคเหนือและเขตพื้นที่จังหวัดพิจิตรมีฝนตกหนักและต่อเนื่อง 2 -3 วัน ทำให้เกิดน้ำท่วมอาคารบ้านเรือนที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำรวมถึงสถานที่ราชการบางแห่งและนาข้าวที่อยู่ในที่ลุ่มก็ถูกน้ำท่วมด้วยแล้วเช่นกัน โดยผลกระทบที่เกิดขึ้น 5 อำเภอ 4 ตำบล 13 หมู่บ้าน

 อ.เมืองพิจิตร ฝนที่ตกหนักทำให้น้ำเข้าท่วมขังในเขต ต.คลองคะเชนทร์ และ เทศบาลเมืองพิจิตร โดยเฉพาะที่  กศน.พิจิตร ซึ่งตั้งอยู่ในที่ลุ่มต่ำน้ำท่วมสูงประมาณ 10-15 ซม.   ล่าสุด สนง.ชลประทานพิจิตร ส่งเครื่องสูบน้ำเข้าแก้ไขสถานการณ์แล้ว นอกจากนี้น้ำในแม่น้ำน่านก็ได้กักเซาะถนนที่อยู่ใต้สะพานข้ามแม่น้ำน่านใกล้กับ อบต.ท่าหลวง ได้รับความเสียหาย และได้สั่งห้ามใช้เส้นทางดังกล่าวเพื่อรอการปรับปรุงต่อไป

 อ.วังทรายพูน น้ำป่าไหลมาจาก  ต.ไทรย้อย  อ.เนินมะปราง ไหลเข้ามายังเขต อ.วังทรายพูน ทำให้คันคลองที่บริเวณหมู่ 8 บ้านหนองยาง คันคลองแตกน้ำไหลเข้าท่วมนาข้าว ล่าสุด นายอำเภอวังทรายพูน ได้นำเครื่องจักรเข้าแก้ไขสถานการณ์แล้ว

 อ.สามง่าม แม่น้ำยมล้นตลิ่ง รวมถึงน้ำป่าที่ไหลหลากมาจากกำแพงเพชรทำให้เกิดน้ำท่วม บ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตร รวม 2 ตำบล 9 หมู่บ้าน โดยเฉพาะที่ ต.รังนก น้ำท่วม 6 หมู่บ้าน คือ หมู่ 1,3,4,6,11,12    ต.เนินปอ  3 หมู่ บ้าน คือ  หมู่ 8,9,20    

 อ.วชิรบารมี ได้รับผลกระทบจากฝนตกและน้ำที่ไหลมาจาก จ.กำแพงเพชร ส่งผลกระทบ 1 ตำบล 3 หมู่บ้าน ในเขต ต.บ้านนา 

 อ.ดงเจริญ   น้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ไหลบ่าเข้าทำให้หมุ่ 1 ต.ห้วยพุก  คลองส่งน้ำบริเวณคลองบอระเพ็ดคันคลองแตก น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและท่วมโรงเรียนห้วยพุก วัดห้วยพุก และถนนทางหลวงชนบท  พจ. 4016  ทางแยกเข้าบ้านห้วยร่วม แต่ยังใช้สัญจรไปมาได้

 สรุปสถานการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่พบผู้เสียชีวิตมีแค่เพียงนาข้าวนที่ลุ่มถูกน้ำท่วม ซึ่งคงต้องจับตามองพื้นที่ที่อยู่ริมแม่น้ำยมและอยู่ติดกับเทือกเขาเพชรบูรณ์ คือ อ.วังทรายพูน  อ.ทับคล้อ  อ.ดงเจริญ ว่าถ้ามีฝนตกลงมาซ้ำอีกจะเกิดสถานการณ์อย่างไรต่อไป


***หมายเหตุคิวภาพ****

1. แม่น้ำยม น้ำท่วมที่ ตซรังนก ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำยม

2. แม่น้ำน่าน น้ำกัดเซาะตลิ่ง ที่ อ.เมืองพิจิตร

3. น้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ไหลเข้าท่วม ต.ห้วยพุก อ.ดงเจริญ

4. ภาพน้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ไหลเข้า อ.วังทรายพูน ทำให้คันคลองแตก



สิทธิพจน์   พิจิตร






ขับเคลื่อนโดย Blogger.