Header Ads

 


 ราชบุรี - ชาวบ้านสุดงง! จนท.ด่านหน้าหนึ่งเดียวของตำบล แต่กลับไม่มีชุดป้องกันเชื้อ


  ชาวบ้าน ต.ตะโกล่าง อ.สวนผึ้ง สุดสงสัยร้องสถานบริการสาธารณสุขชุมชนบ้านตะโกล่าง มีจนท.สาธารณสุขปฏิบัติงานเพียงคนเดียว แต่ทำหน้าที่ทุกอย่าง ทั้งบริหารจัดการดูแลสุขภาพชาวบ้านในพื้นที่แนวตะเข็บชายแดน แม้ในช่วงสถานการณ์โควิด พร้อมดูแลชาวบ้าน แต่อุปกรณ์ป้องกันเชื้อไม่เพียงพอ


  วันที่ 20 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.ตะโกล่าง ที่สถานบริการสาธารณสุขชุมชนบ้านตะโกล่าง (ในเครือข่าย รพ.สต.บ้านผาปก) อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี มีจนท.สาธารณสุข ปฏิบัติงานเดียวเพียงคนเดียว แต่ทำหน้าที่ทุกอย่างไม่ว่าจะเก็บตัวอย่าง ตรวจหาเชื้อ ดูแลเบื้องต้นให้ผู้ติดเชื้อ ให้คำแนะนำความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการกักตัว กับชาวบ้านที่สัมผัสเสี่ยงสูง ไม่ว่าชาวบ้านจะมีปัญหาหรือร้องขอให้ช่วยเกี่ยวกับโรคโควิด-19 จนท.คนนี้ยินดีและเต็มใจจะรีบไปช่วยชาวบ้านเสมอ แม้ในตอนนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ที่กำลังรุนแรงมากในพื้นที่บ้านตะโกล่าง แต่ปัญหาและอุปสรรคอันใหญ่หลวงของจนท.ด่านหน้าท่านนี้คือ มีอุปกรณ์ในการป้องกันตัวเองไม่เพียงพอ สร้างความเคลือบแคลงใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก


  ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่สถานบริการสาธารณสุขชุมชนดังกล่าว และได้พบ นายนัณทร์ธนา ฤทธิ์สุข เจ้าพนักงานสาธารณสุข ปฏิบัติงานสถานบริการสาธารณสุขชุมชนบ้านตะโกล่าง ซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยผลปรากฏตรวจพบผู้ติดเชื้อ 1 ราย โดยจนท.ท่าดังกล่าว มีชุด PPE สีฟ้าแบบบาง ซึ่งเหลือใช้เพียงแค่ 1 ชุดเท่านั้น ถุงเท้าอนามัยที่ตามรพ.ใช้ ที่นี่ก็ไม่มี มีแต่ถุงพลาสติกที่นำมาเย็บและเอาหนังยางมารัดไม่ให้หลุดเท่านั้นเอง ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ถือเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่ใช้ป้องกันเหมือนเป็นอาวุธที่สำคัญมาก แต่กลับขาดแคลน ซึ่งทางจนท.พยายามทำทุกอย่างให้ปลอดภัยต่อตนเองที่สุด ต้องยอมนับถือใจจนท.ท่านนี้ ที่ชาวบ้านยอมเรียกว่า"หมอ"ได้อย่างเต็มปาก โดยไม่ต้องคิดมาก เพราะเขาเป็นทุกอย่างให้ชาวบ้านจริงๆ


  นายนัณทร์ธนา จพง.สาธารณสุขปฏิบัติงานสถานบริการสาธารณสุขชุมชนบ้านตะโกล่าง  กล่าวว่า ตนถือเป็นจนท.ปฏิบัติงานเพียงคนเดียวใน ต.ตะโกล่าง โดยมี อสม.มาช่วย ในการตรวจหาเชื้อโควิด ให้กับชาวบ้านมาแล้วกว่า 80 ราย และกำลังเตรียมตรวจหาเชื้อให้ชาวบ้านอีก 113 ราย โดยที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อแล้ว 24 ราย ซึ่งบางส่วนรักษาหายแล้ว และคาคว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งเรื่องความพร้อมของอุปกรณ์ของที่นี้ ต้องเรียกว่ายังมาไม่ถึง เพราะที่นี้ขาดอุปกรณ์ทุกอย่าง มีเพียงแรงใจอย่างเดียว อย่างชุดป้องกันในตอนแรกไม่มี ต้องใช้ชุดกันฝนแทน เคยมีคนสนับสนุนนำชุดมาให้ โดยบอกว่าชุดใส่ได้ถึง 30 ครั้ง แต่ในหลักความจริง ถ้าใส่แล้วตรวจเจอคนไข้ติดเชื้อก็ต้องทิ้งเลย ไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก 


  ซึ่งที่ผ่านมาเราคำนึงถึงคุณค่าของชุด PPE ว่าจนท.ที่อยู่ใน CI สมควรและจำเป็นจะต้องใส่จริงๆ ซึ่งมีราคาที่แพง แต่สำหรับตนขอเป็นชุด PPE สีฟ้าแบบบางก็ยังดี เพราะต้องใช้ตรวจหาเชื้อคนไข้หลายคนต่อวัน และอุปกรณ์เสริมเช่น หน้ากากเฟสชิลด์ แอลกฮอล์ ตนก็พร้อมจะยืนหยัดสู้กับโควิดต่อไปได้ ซึ่งปัจจุบันตนมีชุด PPE สีฟ้าแบบบาง เป็นชุดสุดท้ายที่เราได้ขอคนอื่นมา และเราก็ยังไม่รู้ว่าจะเอาชุดที่ไหนใช้ต่อ ซึ่งตอนนี้สิ่งที่ตนต้องการเร่งด่วนที่สุดคือชุด PPE ถุงเท้าแบบครึ่งขา เพราะตอนนี้ใช้ถุงมาเย็บแล้วใช้หนังยางมัดเอา ถุงมือ แมสก์แบบปิดขอบแก้มกับใต้คางได้


  ขณะที่ชาวบ้าน ต.ตะโกล่าง อยากถามถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าทำไมจนท.ที่ปฏิบัติงานด่านหน้าซึ่งมีเพียงคนเดียวในตำบล กลับไม่มีอุปกรณ์ป้องกันที่เพียงพอเหมือนอย่างที่อื่นบ้าง หากจนท.ท่านนี้ต้องปฏิบัติหน้าที่แล้วเกิดติดเชื้อ ใครจะเป็นคนเข้ามาดูแลชาวบ้านในพื้นที่ จึงวอนขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งจัดส่งอุปกรณ์ป้องกันเชื้อโควิด-19 ให้กับทางสถานบริการสาธารณสุขชุมชนบ้านตะโกล่าง อย่างเร่งด่วน


/////////////////////////////////////////////////////







ขับเคลื่อนโดย Blogger.