Header Ads

 


 ปิดหมู่บ้านรุ่งเจริญ ม.11 อ.แม่จัน พบคลัสเตอร์โควิด-19 กลุ่มแรงงานรับจ้างรายวัน เจ้าหน้าที่ รพ.แม่จัน สาธารณสุขแม่สาย เร่งลงพื้นที่สแกนหาผู้ป่วยโควิดเพิ่ม



วันที่ 7 ส.ค.2564 จนท.โรงพยาบาลแม่จัน สาธารณสุขอำเภอแม่จัน ได้ลงพื้นที่เร่งสแกนตรวจหาผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่ม ที่บ้านรุ่งเจริญ ม.11 ต.ศรีค้ำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย หลังจากได้ติดตามไทม์ไลน์พบผู้ติดเชื้อเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา นายพีรพัฒน์ อางิ ผู้ใหญ่บ้านรุ่งเจริญ ม.11 เผยว่า ที่ผ่านมาได้มีคนในหมู่ออกไปรับจ้างทำนานอกพื้นที่ โดยมีการแบ่งกลุ่มไปรับจ้างปลูกนาข้าว 15-20 คน มีกลุ่ม 6-7 กลุ่ม และวันที่ 3 ส.ค. จนท.ได้ติดตามไทม์ไลน์พบมีคนในหมู่บ้านติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดแล้ว 59 ราย

ทางศูนย์ปฎิบัติการควบคุมโรค อ.แม่จัน (ศปก.)จึงได้มีคำสั่งให้ปิดหมู่บ้านรุ่งเจริญ ม.11 ต.ศรีค้ำ อ.แม่จัน เพื่อตรวจสแกนหาผู้ติดเชื้อเพิ่ม 

 นายพีรพัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านรุ่งเจริญ ม.11 จึงทำการปิดหมู่บ้านปิดซอยต่างๆ ตามคำสั่ง ศปก.แม่จัน ไม่ให้คนในหมู่บ้านออก ให้กักตัวอยู่แต่เพียงในบ้านรอดูอาการ 14 วัน  และห้ามคนนอกหมู่บ้านเข้ามา จัดตั้งจุดตรวจคัดกรองและพิจารณาเข้า-ออก อนุญาตเป็นกรณีไป บ้านรุ่งเจริญ ม.11 ส่วนใหญ่เป็นชนเผ่าอาข่า มีประชากร 469 คน 45 ครัวเรือน ส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้างทั่วไป จากการปิดหมู่บ้านกักตัว 14 วัน ทำให้คนในหมู่บ้านได้รับความรับบาก เรื่องหาอาหารการกิน นายพีรพัฒน์ (ผู้ใหญ่)ยังกล่าวอีกว่า คนในหมู่บ้านส่วนใหญ่จะมีอาชีพรับจ้างรายวัน หากไม่ได้ออกไปรับจ้างทำงานนอกพื้นที่ ก็ไม่มีเงินไม่มีรายได้ มาเลี้ยงปากท้องครอบครัว แต่ละหลังคาเรื่อนจะมีผู้อาศัย 3-4 คนขึ้นไป ซึ่งก่อนหน้านี้มีหน่วยงานหลายฝ่ายเข้ามาช่วยเหลือ เรื่องอาหาร แต่ยังไม่เพียงพอกับคนในหมู่บ้าน ที่มีถึง 45 หลังคา 469 คน ซึ่งสิ่งของที่หน่วยงานนำมามอบให้ แต่ไม่เพียงพอกับคนในหมู่บ้าน จึงขอความช่วยเหลือจากผู้ที่จะพอมีกำลัง ส่งข้าวสารอาหารแห้งมาช่วยคนในหมู่บ้าน คนละเล็กคนละน้อย สามารถมามอบให้บริเวณหน้าหมู่บ้าน ที่เปิด 1 ช่องทาง มีจุดรับบริจาคสิ่งของ หรือติดต่อ 097-994-5388 นายพีรพัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านรุ่งเจริญ ม.11

ทางด้านนาย บุญธรรม จักรสมศักดิ์ ผอ.รพ.สต.ศรีค้ำ กล่าวว่า ได้มีทีมสาธารณสุขแม่จัน และรพ.สต.ศรีค้ำ ได้จัดตั้งศูนย์ชั่วคราวบริเวณหน้าหมู่บ้าน คอยให้การช่วยเหลือคนในหมู่บ้าน โดยได้นำปลอดวัดไข้ ไปให้แต่ละหลังคาเรือน และกำชับให้คนในบ้านคอยตรวจวัดไข้ จะมีเจ้าหน้าที่ไปตรวจดูผล ช่วงเช้า-เย็น และหากพบมีอาการ จะนำยารักษาตามอาการไปส่งมอบให้ถึงบ้าน หากพบมีอาหารรุนแรงจะมรรถรีเฟอร์ อ.บ.ต.ศรีค้ำคอยสแตนบายรับส่งตลอด 24 ชม.หน้าหมู่บ้าน และยังได้จัดทำสถานกักตัวแยกผู้ป่วย ที่โบสถ์ 2 แห่งแยกเป็นกักตัวชาย-หญิง โดยได้ให้ผู้ป่วยที่ตรวจพบติดเชื้อไวรัสโควิด ให้แยกไปกักตัวที่โบสถ์ 2 แห่ง แบ่งเป็นหญิง-ชาย เพื่อคัดแยกผู้ป่วย และไม่ป่วย แยกออกจากกันเฝ้ารอดูอาการ และทางเจ้าหน้าที่ ที่ปฎิบัติหน้าที่ ยังศูนย์คัดกรองหน้าหมู่บ้านรุ่งเจริญ ม.11 ยังขาด ถุงมือ หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ยาฟ้าทะลายโจร สามารถบริจาคได้ ผ่านทางนาย บุญธรรม จักรสมศักดิ์ ผอ.รพ.สต.ศรีค้ำ โทร.063-9251-426 

///////////////////////////////////////////////////////////////////////////

สราวุธ คำฟูบุตร  เชียงราย







ขับเคลื่อนโดย Blogger.