Header Ads

 


 ศพคนติดโควิดล้น อบจ.ปทุมฯ ร่วมกับ วัดชินวราราม หาทุนสร้างเตาเผาศพเพิ่มอีก 6 หลัง



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ก.ค. 64) พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง (บิ๊กแจ๊ส) นายก อบจ.ปทุมธานี พร้อมด้วย นายเสวก ประเสริฐสุข (รองใหญ่) รอง นายก อบจ.ฯ เดินทางไปกราบนมัสการพระมงคลวโรปการ (หลวงพ่อชำนาญ) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เจ้าอาวาสวัดชินวราราม วรวิหาร เพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับการจัดหาทุนและปัจจัยในการก่อสร้างเตาเผาศพ ผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 และสำหรับศพยากจน โดยครั้งแรกจะสร้างเพิ่มเพียง 4 เตา แต่ปรากฎว่ายังไม่เพียงพอจึงต้องเพิ่มอีก 2 เตา ซึ่งแต่ละเตาจะใช้เงินเตาละ 5 แสนบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 3 ล้านบาท ก่อนที่จะมีการบอกบุญสำหรับผู้มีจิตศรัทธาทุกคน

พระมงคลวโรปการ (หลวงพ่อชำนาญ) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เจ้าอาวาสวัดชินวราราม วรวิหาร กล่าวว่า จากสถานการณ์ในปัจจุบันมีผู้ที่เสียชีวิตจากโรคโควิตเป็นจำนวนมากและอาตมา ทราบว่า ผู้ที่เสียชีวิต ไม่มีสถานที่หรือวัดบางแห่งที่จะ รับฌาปนกิจศพอาตมาจึงได้บอกกล่าว ไปยัง นายก อบจ.ปทุมธานี แล้วทาง เจ้าคณะจังหวัด ให้ ญาติ หรือผู้เกี่ยวข้องนำศพผู้ที่เสียชีวิตจาก covid-19 ให้นำศพมาเผาที่วัดของอาตมาคือวัดชินวรารามวรวิหาร โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ทางวัดจะเป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด และที่ผ่านมาปกติทางวัดได้จัดตั้ง เตาเผาไว้ จำนวน 2 เตาแต่ไม่เพียงพอสำหรับผู้ที่เสียชีวิตที่มากขึ้น แต่ละวันจะมีศพนำเข้ามา 5-6 ศพบางวันมีมากถึง 9 ศพ ดังนั้น จึงได้ปรึกษาหารือกันทุกฝ่ายจึงได้คิดที่จะสร้างเตาเผาศพขึ้นมาอีก 6 เตาซึ่งเป็นแบบไร้ควันและไม่เป็นมลพิษ รูปแบบนั้นก็เป็นแบบของทางเยอรมัน พร้อมกันนี้จึงได้บอกบุญมายัง สาธุชนทุกคนสามารถมาบริจาคได้ที่วัดโดยตรงหรือสามารถโอนเข้าบัญชีของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี

ทางด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก.อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า จากการที่ได้มาปรึกษาหารือกับเจ้าอาวาสวัดชินวราราม เพื่อจะสร้างเตาเผาศพครั้งแรกคิดสร้างเพิ่ม 4 เตานั้น แต่เมื่อตนมาพูดคุยกันแล้วและเห็นว่าอย่างไรก็ไม่พอ เพราะที่วัดนั้นก็ได้พังไปแล้ว 1 เตา ดังนั้นถึงได้สร้างเพิ่มขึ้นมาอีก รวมแล้วเป็น 6 เตา ที่จะสร้างใหม่ พร้อมกันนี้ได้มีการประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนหรือผู้ที่มีจิตศรัทธาในการร่วมสร้างเตาเผาศพใหม่ 6 เตาในครั้งนี้ รวมทั้งจะจัดกองทุนเพื่อจัดซื้อน้ำมันในการเผาศพอีกด้วย สามารถอาเข้าบัญชี อบจ.ปทุมธานี หรือเดินทางมาที่วัดชินวราราม ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี จากการที่ตนและ ทีมงานและ จนท. อบจ.ปทุมธานีได้ลงพื้นที่ พบว่าน่าเป็นห่วงแม้แต่โรงพยาบาลสนาม แม้จะมีหลายแห่งและที่กำลังจะทำเพิ่มขึ้นมาอีกหลายที่ก็ยังไม่เพียงพอ ดังนั้น เราต้องทำทุกวิถีทางที่จะช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนชาวปทุมธานีและผู้ที่อยู่ในเขตพื้นที่ปทุมธานี เพื่อให้ผ่านพ้น สงครามไวรัสนี้ ไปให้ได้


วุฒิไกร  พิมพ์เงิน  / รายงาน






ขับเคลื่อนโดย Blogger.