Header Ads

 


 เตาเผาขยะไฮเทค วุ่น!!  นายก อบต.โป่งงาม ยืนยันได้ทำประชาคมก่อนซื้อแล้ว




เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 26 ก.ค.64 นายแดนชัย บุลมาก นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้ชี้แจงต่อสื่อมวลชน  ณ  อบต.โป่งงาม โดยมีชาวบ้าน ผู้นำชุมชนและผู้ที่เกี่ยวข้อง ราว 30 คนเข้ารับฟัง อาทิ  นายธารินทร์ ฝั้นคำสาย หรือ จ่าบี แกนนำมวลชนในพื้นที่ และ นายพลากร วงค์ ประเสริฐ หรือ แมกซ์ คณะทำงานพรรคก้าวไกล จ.เชียงราย ร่วมรับฟัง

          นายก อบต.โป่งงาม กล่าวว่า การจัดซื้อ เตาเผาขยะไฮเทค "นวัตกรรมไทย เตาเผาขยะลดมลพิษ ประหยัดพลังงาน”  ในราคาที่ผ่านมาตรฐานราคากลาง 4,990,000 บาท ของ อบต.โป่งงาม  เกิดขึ้นเนื่องจากความต้องการกำจัดขยะในพื้นที่ แทนการที่ต้องขนไปทิ้งที่บ่อขยะแม่สาย ที่อนาคตอาจมีความไม่แน่นอนในการขนไปทิ้งแบบฝังกลบได้อีก เพราะอาจมีการบังคับใช้กฎหมายการห้ามขนย้ายขยะข้ามไปต่างพื้นที่ และมีความเชื่อมั่นในนวัตกรรมนี้ ซึ่งได้รับการรับรองจากหน่วยงานภาครัฐ เป็นการจัดแยกขยะแล้วนำมาเผาด้วยความร้อนสูง แทบจะไม่มีควัน และตามมาตรฐานแทบไม่มีค่ามลพิษ และได้มีการทำประชาคมมีหลักฐานภาพถ่าย โดยส่งจดหมายเชิญชาวบ้านและผู้นำหมู่บ้าน มาประชุมกันที่ ลานหน้า อบต.โป่งงาม จำนวนเกือบ 200 คน เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.63 และส่วนใหญ่มีความเห็นด้วยกับการจัดซื้อ จึงนำมาซึ่งการจัดซื้อ "นวัตกรรมไทย เตาเผาขยะลดมลพิษ ประหยัดพลังงาน” เมื่อเดือน ก.ย.63 แต่เมื่อมีการเริ่มทดลองเดินเครื่องเตาเผาขยะได้ไม่กี่วัน กลับมีชาวบ้านบางส่วน ไปร้องเรียนถึง ศูนย์ดำรงธรรม อ.แม่สาย และ ศาลปกครอง ทำให้ นายอำเภอแม่สาย แนะนำโดยวาจาให้ชะลอการเผาขยะในพื้นที่ 12 หมู่บ้านไปก่อน จึงจอดรถเตาเผาขยะไว้ด้านหลัง อบต.จนมีสื่อโซเชียลเอาไปลงข่าวโจมตีจนได้รับความเสียหายทำนองว่า ซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้

               ปัญหานี้ ตนอยากให้รอการตัดสินจากศาลปกครอง จะดีที่สุด หากศาลจัดสินมาอย่างไรตนก็จะปฏิบัติตาม  เพราะ ตนก็เชื่อมั่นว่า การจัดซื้อโปร่งใส ตรวจสอบได้ ส่วนผู้ที่ไม่เห็นด้วยก็ขอให้ใจเย็นๆ ซึ่งตนเชื่อว่า การโจมตีเรื่องนี้เกิดมาจากการเมืองในพื้นที่ เพราะ ใกล้มีการเลือกตั้ง นายก อบต. ที่จะถึงนี้ด้วย ไม่อยากให้นำประเด็นนี้มีกล่าวหากันจนทำให้เกิดผลกระทบต่อการจัดการกำจัดขยะในพื้นที่ให้ประชาชน 

          

ทางด้าน นายธารินทร์ ฝั้นคำสาย หรือ จ่าบี แกนนำมวลชนในพื้นที่ กล่าวว่า ที่ตนสงสัยเรื่องการจัดซื้อ เตาเผาขยะไฮเทค เพราะตนอยู่ในพื้นที่และทราบว่า ชาวบ้านหลายหมู่ไม่อยากให้มีการเผาขยะในพื้นที่เพราะเกรงผลกระทบจากกลิ่นควัน และเชื่อว่าการทำประชาคม ที่ผ่านมา ชาวบ้านไม่ได้มีส่วนร่วม จึงเกิดปัญหาขึ้น ซึ่งจะติดตามเรื่องนี้ต่อไป

           หลังจากการชี้แจงราว 1 ชั่วโมง ตอนท้ายมีการปะทะคารมกันเล็กน้อย ระหว่าง นายแดนชัย กับ  นายธารินทร์  แต่ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงอะไร ก่อนที่ทั้งหมดจะแยกย้ายกันกลับ เพราะมีฝนตกหนัก


           สำหรับ เตาเผาขยะไฮเทค  "นวัตกรรมไทย เตาเผาขยะลดมลพิษ ประหยัดพลังงาน" นี้  มีภาคเอกชน ใน จ.เชียงใหม่ ได้ทำงานวิจัยจนได้คิดค้นเตาเผาขยะลดมลพิษ ประหยัดพลังงาน  ได้รับรองจาก กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม,สำนักนายกรัฐมนตรี,สำนักงานนวตกรรมแห่งชาติ,สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.),สำนักงบประมาณ ได้เป็นผลิตภัณฑ์สินค้ามาตรฐานของบัญชีนวตกรรมไทย มีระบบทำงานคือ เปิดประตูด้านท้าย นำขยะที่คัดแยกมาบ้างแล้วใส่เข้าไปในเตาเผา แล้วปิดประตูเตา แล้วจุดไฟเตาเผาครั้งแรกด้วยแก๊สแอลพีจี เมื่อเตาเผาขยะติดก็จะตัดไฟแก๊สออก แล้วก็จะเผาขยะด้วยความร้อนสูง ราว 500-1,200 องศาเซลเซียส แล้วเมื่อเกิดควันจะผ่านห้องดักเก็บมลพิษ(Wet Scrubber) เป็นระบบที่ใช้น้ำ (Spary)บำบัดกลิ่น สุดท้ายควันจะผ่านระบบดักเก็บฝุ่นละออง (Cyclone Dust Collector) ใช้ไซโคลนปั่นแห้งเพื่อให้ฝุ่นละอองของเสียต่างๆ ตกตะกอนเหลือเป็นอากาศหรือไอน้ำก่อนปล่อยสู่บรรยากาศ ออกมาทางปล่องด้านบนสูงกว่า 15 เมตร เหลือควันเล็กน้อยหรือแทบมองไม่เห็นและแทบไม่มีกลิ่น และมีการใช้ใน อปท.หลายจังหวัดแพร่หลาย อายุการใช้งานใช้งานกว่า 9 ปี ยังไม่มีปัญหาใดใด กำลังการเผาขยะได้ ราว 200 ก.ก.ต่อชั่วโมง

           โดยขยะในพื้นที่ตำบลโป่งงาม นั้น มีบ้านเรือนประชาชน ราว 10,000 หลังคาเรือน มีขยะ 2-3 ตันต่อวัน อบต.โป่งงาม มีการรณรงค์ให้มีการแยกขยะ ครอบครัวไหนลดขยะเหลือไม่เกิน 1-2 ก.ก.ต่อวัน มีจะระเบียบลดค่าเก็บขยะจากเดือนละ 20 บาท เหลือเดือนละ 1 บาทเท่านั้น ตามแผนของ อบต. นั้น จะมีการเคลื่อนที่เตาเผาขยะลดมลพิษ ไปตามหมู่บ้านต่างๆ ซึ่งมี 12 หมู่บ้าน เดือนละ 1 ครั้ง นำไปจอดในจุดที่ห่างไกลบ้านคน แล้วรวมขยะจากทุกหมู่บ้านมาเผา เดือนละ 8 ครั้ง โดยเก็บขยะทุกวันจันทร์และอังคาร เมื่อครบเดือนก็จะเคลื่อนย้ายเตาเผาขยะไปจนครบทุกหมู่บ้าน

/////////////////////////////////////////////////

สราวุธ คำฟูบุตร    เชียงราย 0805000272





ขับเคลื่อนโดย Blogger.