Header Ads

 


อุทัยธานี - ชาวบ้านไม่กล้านำศพมาเผาที่วัด หลังเมรุเตาเผาแตก เจ้าอาวาสวอนผู้ใจบุญร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างเมรุ วัดชุมยางสามัคคีธรรม ต.ตลุกดู่ อ.ทัพทัน


เมื่อเวลา12.00.น.ของวันที่ 10 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้พื้นที่ไปยังวัดชุมยางสามัคคีธรรม โดยพระอธิการสมพร กิตฺติปญฺโญฺ เจ้าอาวาสวัดชุมยางสมมัคคีธรรม ตั้งอยู่หมู่ 15 ตำบลตลุกดู่ อำเภอทัพทัน พบเมรุประกอบพิธีเผามีอายุกว่า 30 กว่า ปี สร้างมาตั้งแต่ปี 2536  มีสภาพชำรุด ช่วงปากป่องเมรุและช่วงข้างมีรอยแตกร้าว หลังคาชำรุดจากการใช้งานมายาวนานและเกิดจากอุทกภัย จนเป็นเหตุให้เมรุไม่สามารถใช้งานได้มาเกือบ 4 ปี หากเกิดประกอบพิธีศาสนาแล้ว หวั่นเกิดอุบัติเหตุเมรุระเบิดแตก ล้มลงมาทับร่างคน จนเป็นเหตุทำให้มีคนเสียชีวิตเพิ่ม

เนื่องด้วยชาวบ้านในพื้นที่ก็ได้รับผบกระทบ ไม่สามารถนำศพมาประกอบทำพิธีทางศาสนาได้ จำเป็นต้องนำศพไปประกอบพิธีที่วัดต่างหมู่บ้านที่ห่างออกไปกว่าหลายกิโลเมตร ส่งผลให้ไม่ได้รับความสะดวกในการประกอบพิธีทางศาสนาและต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง เนื่องจากกประชาชนส่วนใหญ่ของหมู่บ้านมีฐานะยากจนทำให้ได้รับความเดือดร้อนจากค่าใช้จ่ายในการประกอบพิธีทางศาสนา สำหรับวัดชุมยางสามัคคีธรรม อยู่ในพื้นที่ชนบทที่ยังไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากนัก อีกทั้งชาวบ้านยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคโควิด-19 รวมถึงเมรุของวัดได้รับความเสียหายดันเกิดชำรุดเผาศพไม่ได้ ทางพระสงฆ์และประชาชนในหมู่บ้าน จึงมีความเห็นว่าควรสร้างเมรุขึ้นมาใหม่ หรือสร้างปรับปรุงตามความสมควร เพื่อให้ประชาชนในหมู่บ้านอำนวยความสะดวกในการประกอบพิธีทางศาสนา และลดค่าใช้จ่ายที่จะต้องนำศพไปประกอบพิธีวัดห่างไกลจากหมู่บ้าน

โดยประชาชนสามารถร่วมบริจาคผ่านบัญชีธนาคารออมสิน สาขาลานสัก ชื่อวัดชุมยางสามัคคีธรรม หมายเลข 020080236464 หรือติดต่อเจ้าอาวาสวัดชุมยางสามัคคีธรรมได้ที่เบอร์ 095 8849036









ภาพ-ข่าว สำเนา ทองศรี

ขับเคลื่อนโดย Blogger.