Header Ads

 


 “ธนาธร”ลุ้นอีกหน หลังกลุ่ม Re-Solution แถลงข่าว เข้าชื่อแก้รธน.รื้อระบอบประยุทธ์ เผยเตรียมยื่นร่างเข้าสภาฯสัปดาห์หน้า



วันนี้ (15.มิ.ย.64) เวลา 10.00 น.ที่อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์กลุ่ม Re-Solution ที่ประกอบด้วย คณะก้าวหน้า กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า ตัวแทนเยาวชน และนักวิชาการ ร่วมกันแถลงข่าวเชิญชวนประชาชนเข้าชื่อแก้รัฐธรรมนูญ #ขอคนละชื่อรื้อระบอบประยุทธ์ ใน 4 ประเด็น  คือ 1.ล้มวุฒิสภาเดินหน้าสภาเดี่ยว 2. โละศาลรัฐธรรมนูญ และ องค์กรอิสระปฏิรูปที่มา อำนาจ การตรวจสอบ เพื่อให้ศาลและองค์กรอิสระเป็นอิสระจาก คสช. 3. เลิกยุทธศาสตร์ชาติ และ แผนปฏิรูป เพื่อให้นโยบายของรัฐมีความยืดหยุ่นและก้าวทันโลก และ 4. ล้างมรดกรัฐประหาร  


นายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ  ประธานคณะก้าวหน้านายธนาธร ระบุถึงกระบวนการในความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่เดือน ก.ย. ปี 2563 จนถึงเดือน มี.ค. 2564 รวมระยะเวลา 6 เดือน จากนั้นเดือน เม.ย. ที่รัฐสภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ซึ่งพิจารณายังไม่เสร็จและมีการปิดประชุมทั้งรัฐสภาทำให้ร่างพ.ร.บ.ประชามติค้างอยู่ในสภา และเดือน มิ.ย. มีการเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราโดยข้ามการพิจารณา พ.ร.บ.ประชามติ แสดงให้เห็นว่าผู้มีอำนาจพยายามที่จะเสนอแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราที่ว่าด้วยระบบการเลือกตั้ง จึงเสมือนการพยายามสืบทอดอำนาจอีกครั้ง เพราะอีก 1 ปี 9 เดือนจะมีการเลือกตั้งอีกครั้ง จึงต้องแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราเพื่อการสืบทอดอำนาจ


ธนาธรกล่าวอีกว่าไม่คาดคิดว่าหลังเปิดประชุมสภาครั้งนี้จะมีการนำเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาพิจารณาทันที ซึ่งมีผลต่อการเข้าชื่อประชาชนที่ทางกลุ่มได้รณรงค์ไว้  ส่วนในอนาคตหากการเคลื่อนไหวนอกสภา ตนจะไปร่วมเป็นแกนนำหลักเลยหรือไม่นั้น เพราะยังต้องประเมินถึงสถานการณ์ระบาดของโควิดเพราะทุกวันนี้ยังต้องสวมหน้ากาก  แต่อย่างไรก็ตามเรียกร้องก็ยังพรรคร่วมรัฐบาล ขณะนี้เหลือเวลาไม่ถึงสองปี ที่รัฐบาลจะครบวาระขอให้ยึดมั่นในนโยบายที่เคยหาเสียงไว้โดยเฉพาะที่เคยบอกไว้จะไม่เอาระบอบประยุทธ์


อย่างไรก็ตามกลุ่ม Re-Solution ขอหนึ่งเสียงจากประชาชนร่วมกันลงชื่อ เพื่อให้ครบตามที่กฎหมายกำหนด และสามารถยื่นต่อสภาได้ทันการพิจารณาของรัฐสภาในสัปดาห์หน้า


วุฒิไกร พิมพ์เงิน / ทีมข่าว today news







ขับเคลื่อนโดย Blogger.