Header Ads

 


 ราชบุรี - เทศบาลต.ดำเนินสะดวก แจงเสาไฟประติมากรรมทำถูกระเบียน มีความสว่างดี 



  จากกรณีเพจ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้ลงภาพพร้อมข้อความระบุว่า "เสาประติมากรรมล่อแมงดา โคตรล้ำ !! เทศบาลตำบลดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ทำเสาไฟประติมากรรมเรือผลไม้ ต้นเสาเป็นสเตนเลสสีทองลายกลีบดอกบัว พร้อมโคมไฟฟักทอง LED 100 วัตต์ ที่ยามค่ำคืนส่องสว่างเป็นแสงสีม่วง ดั่งไฟล่อแมงดา สร้างความเดือดร้อนรำคาญผู้สัญจร ทั้งหมดนี้ทำไว้ 23 ต้น ค่างานมีการนำค่า Factor F มาคำนวณไว้ล่อ สตง. ด้วย ทำให้ราคาเฉลี่ยตกต้นละหกหมื่นกว่าบาท ยอดรวม 1,389,000 บาท"


  ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ เทศบาลตำบลดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เพื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยพบ นายสมพร ทองรอด ปลัดเทศบาลต.ดำเนินสะดวก ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเสาไฟประติมากรรมที่ทางเทศบาลต.ดำเนินสะดวกได้ติดตั้งใหม่แทนเสาเก่า โดยได้ให้ข้อมูลว่า เสาไฟประตมากรรมที่นำมาติดตั้งนั้น เป็นโครงการเพื่อจัดทำร่างแผนพัฒนาท้องถิ่นสี่ปี พ.ศ.2561-2564 โดยมีการประชุมและทำประชามติกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องและชาวบ้านหมู่ที่ 9 ต.ดำเนินสะวก ติดตั้งเสาไฟประติมกรรมถึง 3 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2560 


  จนมาปี 2562 เทศบาลต.ดำเนินสะดวก ได้มีการอนุมัติงบประมาณติดตั้งเสาไฟประติมากรรม โครงการก่อสร้างและติดตั้งเสาไฟประติมากรรม หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 9 ต.ดำเนินสะดวก จำนวน 23 ต้น ซึ่งเป็นไปตามแผนพัฒนาท้องถิ่นสี่ปี พ.ศ.2561-2564 ระยะทางประมณ 1.3 กิโลเมตร รวมเป็นเงิน 1,389,000 ตกต้นละ 60,391.30 บาท โดยได้ให้เริ่มก่อสร้างวันที่ 1ธ.ค.63 และติดตั้งให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 มี.ค.64 เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ ได้รับประโยชน์ร่วมกันมากที่สุด 


  ปลัดเทศบาลต.ดำเนินสะดวก เปิดเผยอีกว่า โดยเสาหนึ่งต้น ประกอบด้วย ต้นเสาภายนอกสเตนเลสสีทองลายกลีบดอกบัว ราคา 24,304 บาท ประติมากรรมเรือเหล็กฉลุ ราคา 7,986 บาท โคมไฟฟักทองหลอด LED 100 วัตต์ ราคา 8,333 บาท ชุดลายกิ่งประดับ 2,430 บาท และค่าวัสดุอื่นๆรวมค่าแรง เป็นเงิน 19,768.30 บาท ซึ่งทุกขั้นตอนในการดำเนินงานทำถูกต้องและถูกระเบียนทุกอย่าง การติดตั้งเสาดังกล่าว เนื่องจากพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นเสียง และจะมีโครงการเปิดตลาดน้ำย่ามเย็น แต่สถานการณ์โควิดระบาดทำให้ต้องหยุดโครงการไปก่อน ส่วนไฟที่ติดตั้งนั้นมีความสว่างดี สามารถให้ประชาชนใช้สัญจรได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งระยะห่างของการติดตั้งเสานั้น มีระยะห่าง 30 เมตรต่อต้น ไม่ได้ติดตั้งชิดกัน 


  ปลัดเทศบาลต.ดำเนินสะดวก กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีการโพสต์ว่า ติดไฟล่อแมงดา ตนไม่ขอแสดงความคิดเห็น เพราะทางเทศบาลต.ดำเนินสะดวก ได้ติดตั้งเสาเพื่อประโยชน์ของพ่อแม่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแม่ค้าในตลาดน้ำดำเนินสะดวก และได้มีการทำประชามติถึง 3 ครั้ง  ซึ่งถือเป็นความต้องการของพ่อแม่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ที่ต้องการทัศนียภาพที่สวยงาม เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวภายในตลาดน้ำดำเนินสะดวก ส่วนเสาไฟเก่าที่มีการรื้อถอน ทางเทศบาลได้นำมารีไซเคิล เพื่อนำไปติดตั้งใหม่ตามซอยที่ไม่มีเสาไฟส่องสว่าง 


  ขณะเดียวกัน น.ส.มาลี ทรัพย์สมบูรณ์ อายุ 75 ปี ชาวบ้านต.ดำเนินสะดวก ได้กล่าวว่า ตนเป็นชาวบ้านดั้งเดิมในพื้นที่  ตนเห็นว่าการติดตั้งเสาไฟประติมากรรมนั้นเป็นเรื่องที่ดี ทำให้พื้นที่สว่างไสวดี เพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งจากการที่มีเพจไปโพสต์ว่า เสาที่ติดตั้งไฟมืด ไม่สว่างไม่สมราคานั้น ตนมองว่าไม่เป็นความจริง ซึ่งจากที่ตนเห็นถือว่าสว่างดี และถือว่าดีที่มีการติดตั้งเสาไฟประติมากรรม


  ส่วน น.ส.อำพร อายุ 65 ปี ชาวบ้านต.ดำเนินสะดวก กล่าวว่า การที่มีการติดตั้งเสาไฟประติมากรรม ตนมีความรู้สึกสว่างดี ซึ่งถือว่าดีกว่าเสาเก่า ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาตลาดน้ำดำเนินสะดวก ช่วงเวลากลางคืนเดินทางได้สะดวก ซึ่งก่อนหน้านี้ที่จะมีการติดตั้งเสา ทางเทศบาลต.ดำเนินสะดวก ได้มีการประชุมและลงประชามติกับทางชาวบ้านได้รับรู้ ซึ่งตนคิดว่าเหมาะสมดีที่จะติดตั้งเสาไฟแบบนี้ เพราะพื้นที่ตรงนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของจ.ราชบุรี ซึ่งใครจะมองว่าอย่างไรตนไม่รู้ แต่สำหรับตนซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ถือว่าดี ที่มีการติดตั้งเสาไฟประติมากรรมแบบนี้ 


/////////////////////////////////////////////////////////////////////


สุจินต์ นฤถัย(เต้) จ.ราชบุรี






ขับเคลื่อนโดย Blogger.