Header Ads

 


 ทนายนกเขา บุกสภา จี้ ให้สว.ลาออก เผย ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา เพราะเชื่อว่าสภาจะทำหน้าที่ตัวเองได้ 



วันนี้เมื่อเวลา 14.05 น. ที่รัฐสภา นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา ตัวแทนกลุ่มประชาชนคนไทย(ปท.) เข้ายื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ผ่านนายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา  เพื่อให้ขอให้ ส.ว. เสียสละลาออก  


โดย นายนิติธร ล้ำเหลือ ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ผ่านนายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้ ส.ว. ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อตั้งรัฐบาลสร้างชาติขึ้นมา เพราะ ส.ว. มาจากการแต่งตั้งโดย คสช. 250 คน มีวาระ 5 ปี และใช้งบกว่า 1,300 ล้านบาท อีกทั้งตามสมาชิก ส.ว. ทำตามที่ คสช. ชี้นำ เช่น การลงมติเลืกนายกฯ ซึ่งขัด กม.ปกครอง ในเรื่องมีส่วนได้เสีย แต่ รธน.60 กลับทำให้มีส่วนได้เสียเกิดขึ้น ที่ให้อำนาจ ส.ว. โหวตเลือกนายกฯ ในบทเฉพาะกาล 5 ปี

.

ดังนั้นกลุ่มประชาชนคนไทย จึงเรียกร้องให้ ส.ว. ที่มาจาก คสช. ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งรายชื่อ ส.ว.สำรองที่ต้องถอนตัวด้วย เพื่อให้กลไกรัฐสภา เลือก ‘นายกฯคนนอก’ มาตั้ง รบ.สร้างชาติ และทำหน้าที่แก้ รธน.60 ที่ค้ำจุนระบอบประยุทธ์ ให้ ส.ว. ลาออกก่อน 24มิ.ย.นี้

.

ส่วนที่ตนเสนอให้มีนายกฯคนนอกบัญชีพรรคการเมือง เพราะหากดูรายชื่อในบัญชีพรรค ตนให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกไปแล้ว ก็มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล ซึ่งเห็นผลงานจากการบริหารโควิด ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หลายคนปรากฏผลงานแล้ว และบางคนก็ได้แสดงทัศนคติต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ออกมา ก็ให้ดูว่าประเทศชาติ จะไปรอดหรือไม่ แต่การได้มาซึ่ง นายกฯคนนอก ก็ให้เป็นไปตาม กลไกตามรัฐธรรมนูญ

.

นายนิติธร ระบุว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา เพราะตนยังไม่พบว่าสภาดำเนินการผิดข้อบังคับร้ายแรง แม้จะมี ส.ส. ทำตัวเปอะเปื้อนอยู่บ้าง โดยตนมองว่านานชวน ยังทำหน้าที่ประธานสภาเป็นธรรมและเที่ยงตรง อีกทั้งประเทศอยู่ได้ด้วยเงินกู้ แต่ต้องใช้งบเลือกตั้งกว่า 6,000 ล้านบาท และการเลือกตั้งในสถานการณ์โควิดนั้นไม่ง่าย การลาออกจึงสง่างามที่สุด 


วุฒิไกร พิมพ์เงิน / ทีมข่าว





ขับเคลื่อนโดย Blogger.