Header Ads

 


 ชาวบางนาก่อม็อบประท้วง รัฐไม่เหลียวแล หลังคนในชุมชนติดโควิดอื้อ หวั่นเป็นคลัสเตอร์ใหม่ ล่าสุด กทม.-กลุ่มเส้นด้าย ประสานรับเรื่องส่งตัวเข้ารักษาแล้ว 



วันนี้ (30 มิ.ย.) เวลาประมาณ 15.00 น. ประชาชนชุมชนริมทางด่วนบางนา นำโดย นายจำนงค์ หนูพันธ์ ที่ปรึกษาเครือข่ายสลัม 4 ภาค พร้อมประชาชนประมาณ 20 คน ได้ชุมนุมประท้วงบนพื้นผิวถนนสุขุมวิท เนื่องจากมีผู้ป่วยในชุมชน ไม่มีเตียงรักษา หลังทราบว่าติดเชื้อโควิดมาแล้ว 3 วัน

.

ด้านนายจำนงค์ หนูพันธ์ ที่ปรึกษาเครือข่ายสลัม 4 ภาค กล่าวกับเดอะรีพอร์ตเตอร์ว่า มีพี่น้องในชุมชนติดโควิด และทางชุมชนได้แจ้งให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วทุกหน่วยงานให้ออกมารับประชาชนที่ติดโควิด แต่เมื่อโทรไปแล้วก็ได้รับคำตอบว่าให้รอ มาวันนี้เข้าสู่วันที่ 3 จนทำให้ประชาชนในชุมชนติดโควิดเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันชุมชนนี้เป็นชุมชนแออัดไม่มีพื้นที่ที่จะต้องกักตัว ตนจึงกังวลว่าเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ จึงแจ้งกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รีบมาดำเนินการ วันนี้ที่ออกมารวมตัวกันนั้นเพราะทนไม่ไหวกับการบริหารของกรุงเทพมหานคร เพราะไม่ได้ได้รับการเหลียวแล เจลล้างมือก็ไม่เคยได้ เนื่องจากชุมชนนี้ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ กทม. ซึ่งเป็นชุมชนบุกรุก ถ้า กทม.ไม่ได้มาดูแลชุมชนที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับทางหน่วยงานอาจทำให้ปัญหาเกิดบานปลายได้

.

ด้านตัวแทนชาวบ้านกล่าวกับสำนักข่าวเดอะรีพอร์ตเตอร์ ว่า ทุกคนที่มาชุมนุมในวันนี้ เป็นประชาชนที่อยู่ใน พื้นที่ริมทางด่วนบางนา มีจำนวนประชากรประมาณ 200 หลังคาเรือน และ ได้ทำการตรวจโควิดไปแล้ว 200 กว่าคน และตรวจเจอยืนยันว่าติดเชื้อจำนวน 18 คน ซึ่งจำนวน 18 คนนี้ ไม่มีเตียงรักษาต้องรักษาอยู่ที่บ้านซึ่ง ยังหาโรงพยาบาลรักษาไม่ได้มาเป็นเวลา 3 วันแล้ว ทางชุมชนมีพื้นที่รองรับได้แค่ 5 คน ซึ่งทางกลุ่มสลัม 4 ภาคได้เข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งตนเกรงว่าเชื้อจะกระจายไปสู่ผู้คนในชุมชนมากกว่านี้

.

ทั้งนี้เมื่อเวลา 15.30 น. เจ้าหน้าที่จากกรุงเทพมหานคร เข้ามาชี้แจงกับชาวบ้านว่า ทางกรุงเทพฯพยายามกดดันโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่ให้ผู้คนที่ติดโควิด ในชุมชนได้เข้ารับการรักษา ซึ่งเย็นนี้จะมีการมารับผู้ป่วยที่คงค้างอยู่จำนวน 1 คนจากทั้งหมด 4 คนก่อน แล้วพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) จะมารับอีก 3 คนที่เหลือ ส่วนผู้ติดเชื้อจากการตรวจเชิงรุก มีทั้งหมด 24 คน เป็นคนในชุมชน 22 คน และคนนอกชุมชนอีก 2 คน ซึ่งทาง กทม.ได้ประสานโรงพยาบาลสนามนิมิบุตรไว้แล้ว ในพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) เวลา 09.00 น  ทางสำนักงานเขตบางนาจะเป็นคนนำส่ง

.

สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง จำนวน 16 คน จะนำส่งตัวไปกักตัวที่สถานกักตัวของรัฐในวันนี้ (30 มิ.ย.) เวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร กล่าว.


ทีมข่าว13สยามไทย / รายงาน






ขับเคลื่อนโดย Blogger.