Header Ads

 


 นนทบุรี โรงงานทอผ้าได้ข้อยุติแล้วปิดทำความสะอาดจนถึงวันที่ 4ก.ค.จ่ายค่าแรงปกติ



   จากกรณีที่โรงงานทอผ้าไทยการ์เม้นท์ ถนนแจ้งวัฒนะ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ได้มีคนงานทอผ้าทั้งชายและหญิงจับนับพันคนจับกลุ่มประท้วงเรียกร้องให้เจ้าของโรงงานปิดกิจการเนื่องจากมีแรงงานติดเชื้อโควิด-19 หลายราย พร้อมทั้งดำเนินการช่วยเหลือในเรื่องสวัสดิการต่างๆโดยการประท้วงเป็นไปอย่างต่อเนื่องแต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ 

  วันนี้เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 30 มิ.ย.64ที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานสารธารณสุขจังหวัดนนทบุรี อ.เมือง สวัสติการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนนทบุรี และผู้อำนวยการกลุ่มงานประนอมข้อพิพาทแรงงานและข้อขัดแย้ง ร่วมประชุมกับผู้แทนบริษัท ไทยการ์เมนต์ เอ็กซ์ปอร์ตจำกัด บริษัท แมนตาริน โคลซิ่ง จำกัด และผู้แทนสหภาพแรงงานไทยการ์เมนต์ ประเทศไทย เพื่อร่วมหารือแนวทางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาตโววิต-19 ในสถานประกอบกิจการ ผลการประชุมมีข้อสรุปดังนี้ 1. บริษัทฯ ตกลงดำเนินการทำความสะอาดสถานที่ทำงานเพื่อฆ่าเชื้อโรคตามมาตรฐานสาธารณสุข โดยหยุดการผลิตระหว่างการทำความสะอาดระหว่างวันที่ 1 – 4 กรกฎาคม 2564 และจ่ายค่าจ้างเท่ากับการทำงานปกตีในวันที่มีการทำความสะอาด 2. บริษัทฯ ตกลงจ่ายเงินให้พนักงานที่ไม่ได้เข้าทำงานในวันที่ 28 และ 29มิถุนายน 2564  ดังนี้2.1 เท่ากับร้อยละ 5- ของอัตราคำจ้างปกติ 2.2 เบี้ยขยันและสวัสดิการคงเดิม3. ทั้งนี้ ผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงกันกรณีมีประกาศคำสั่งทางราชการกำหนดเป็นอย่างอื่นทั้งสองฝายถือปฏิบัติคำสั่งมีผลบังคับใช้จึงมีบันทึกไว้เป็นหลักฐานผู้แทนบริษัทพนักงานประนอมฯ

   นายมนัส โกศลอนุกรรมาธิการการแรงงานวุฒิสภา ประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทยวันนี้ทั้งสองฝ่าย สหภาพแรงงานและตัวแทนบริษัท คนที่มาด้วยกันก็หาข้อยุติร่วมกันโดยข้อสรุปแล้ว พนักงานที่ติดเชื้อไวรัส covid ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วแล้วก็วันจันทร์ จนมาถึงวันนี้ ทางบริษัท Office ทำความสะอาดฆ่าเชื้อตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 4 กรกฎาคม แล้วก็มีค่าใช้จ่ายได้ตามปกติถึงวันที่ 4 ส่วนวันจันทร์วันอังคาร จะให้ 50 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้าง ซึ่งเป็นข้อยุติที่ดีต้องขอบคุณทางผู้แทนบริษัทผู้แทนสหภาพแรงงานไทยการ์เม้นท์ตลอดทั้งข้าราชการของกระทรวงแรงงานที่มาไกล่เกลี่ยได้ข้อยุติ


ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์โต







ขับเคลื่อนโดย Blogger.