Header Ads

 


 พังงา-สาลิการาชาทุเรียนบ้านการันตีด้วยเครื่องหมายจีไอ เปิดตัวออกสู่ตลาดแล้วประมูลลูกละ10,000บาทมอบให้โรงพยาบาลช่วยต้านโควิด-19



    เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2564 ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดพังงา อ.เมืองพังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาเป็นประธานเปิดกิจกรรมงานเปิดฤดูกาลไม้ผลอัตลักษณ์พังงา ประจำปี2564 โดยมีเกษตรกรสวนทุเรียนสาลิการและสวนมังคุดทิพย์พังงา ซึ่งเป็นไม้ผลอัตลักษณ์ของจังหวัดพังงา นำผลผลิตที่เริ่มออกสู่ตลาดมาโชว์พร้อมกับจำหน่ายให้ผู้ร่วมงาน ซึ่งพิธีเปิดทางผู้ว่าพังงาได้แกะผลทุเรียนสาลิกาพร้อมกับหยิบทุเรียนเม็ดเล็กชิมโชว์และบอกว่ากินน้อยๆพอให้รู้รส(กลัวเบาหวาน)แล้วบอกว่า “หรอยจังฮู้”สร้างเสียงฮาให้ผู้ร่วมงาน ส่งมอบกล่องบรรจุภัณฑ์ให้เกษตรกร จากนั้นได้มีการเปิดประมูลทุเรียนสาลิกาจากสวนชื่อดังของจังหวัดพังงา ซึ่งลูกแรกเปิดตัวด้วยทุเรียนสาลิกาสวนลุงจี๊ดน้ำหนัก 1.8 กิโลกรัม ที่มีการประมูลกันอย่างสนุกโดยเฉพาะลีลาของพิธีกรจัดการประมูล ที่มีลูกล่อลูกชนจนทำราคาได้สูงสุด 10,000 บาท และลูกสุดท้ายของสวนเพชราภรณ์ประมูลไปในราคา13,000บาท มียอดรวมการประมูลทั้งหมด 79,500บาท ส่งมอบให้กับโรงพยาบาลพังงาไปใช้ในสถานการณ์ป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

      นายประคอง อุสาห์มัน เกษตรจังหวัดพังงา กล่าวว่า จังหวัดพังงาได้สนับสนุนงบประมาณให้ดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพเพิ่มมูลค่าและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ไม้ผลอัตลักษณ์ท้องถิ่น ทุเรียนสาลิกาและมังคุดทิพย์พังงา ในอำเภอกะปง จ.พังงา ตามโครงการเงินกู้เพื่อแก้ปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สำหรับกิจกรรมในวันนี้นั้นเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้รู้ว่าฤดูกาลของทุเรียนสาลิกาและมังคุดทิพย์พังงาได้วางจำหน่ายออกสู่ท้องตลาดแล้ว ซึ่งล่าสุดพบว่าราคาทุเรียนสาลิกาช่วงเริ่มฤดูกาลเกษตรกรจำหน่ายในราคา 250-350 บาท แตกต่างกันตามระบบจัดการของแต่ละสวน โดยมีเครื่องหมาย G.I.สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ การันตีว่าทุเรียนสาลิกาแท้ๆต้องที่จังหวัดพังงาเท่านั้น

        ทุเรียนสาลิกา เป็นทุเรียนพื้นบ้านที่กล่าวขานกันว่าเป็นราชาทุเรียนบ้าน มีรสชาติโดดเด่นเป็นอันดับ 1 ในภาคใต้ มีแหล่งกำเนิดในพื้นที่ อ.กะปง จ.พังงา เป็นผลไม้ที่ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา เมื่อปี 2561 เป็นสินค้า GI ตัวแรกของจังหวัดพังงา และเป็นลำดับที่ 100 ของประเทศไทย ทุเรียนสาลิกาของแท้นั้น มีลักษณะผลค่อนข้างกลม คล้ายลูกแอปเปิล ซึ่งสามารถตั้งได้โดยไม่ล้ม น้ำหนักต่อผลโดยเฉลี่ยประมาณ 1-2 กิโลกรัม เปลือกผลบาง หนามสั้น และค่อนข้างถี่ เมล็ดภายในส่วนใหญ่จะลีบและขนาดเล็กเกือบทั้งหมด รสชาติหวานมัน และมีความหวานมากกว่าทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองอื่นๆ เนื้อทุเรียนมีสีเหลือง หนา ละเอียด ไม่มีเส้นใย เนื้อแน่น ไม่เละ มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์แต่ไม่ฉุน มีเอกลักษณ์ที่เมื่อแกะออกมาแล้วจะพบว่าตรงกลางแกนเปลือกทุเรียนจะมีสีคล้ายสนิมแดงทุกผล หากใครซื้อทุเรียนสาลิกาไปปอกเนื้อกินที่บ้าน ถ้าเจอรอยสีคล้ายสนิมแดง ก็มั่นใจได้เลยว่า ได้กินทุเรียนสาลิกาของแท้จากอำเภอกะปงอย่างแน่นอน

     อโนทัย  งานดี/พังงา/081-0836530







ขับเคลื่อนโดย Blogger.