Header Ads

 


อุทัยธานี - ชาวบ้านสุดทน ช้างป่าบุกทำลายพืชไร่ฝากรอยเท้ากับคี่ช้างไว้ที่ไร่มัน


เมื่อเวลา 9.00.น.ของวันที่ 20 พ.ค.64  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้าน บ้านโป่งมะค่า หมู่ 7 ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ได้พบกับนายมานพ เปียมาลย์ สมาชิกอบต.ระบำ ได้ขอให้ผู้สื่อข่าวช่วยเป็นกระบอกเสียงไปยังหน่วยงาน หลังจากนั้นได้พาผู้สื่อข่าวลงไปยังพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่ ส.ป.ก.ได้รับความเดือดร้อนจากกรณีที่มีช้างป่าออกอาละวาด กัดกินพืชไร่ของชาวบ้าน จนได้รับความเสียหายหลายครั้งหลายคราว เนื่องด้วยพื้นที่หมู่ 7 บ้าน โป่งมะค่า ต.ระบำ อ.ลานสัก มีพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ซึ่งติดกับแนวชนเขตขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้สวนป่าห้วยระบำ ได้มีช้างป่าและพรรคพวกช้าง ออกมายามวิกาล ออกมากัดกินผลผลิตของเกษตรกรในพื้นที่ บ้านโป่งมะค่า ชื่อ นายพล นวลหิน อายุ 67 ปี อยู่หมู่ 7 ได้รับความเสียหายไม่เว้นแต่ละวันโดยเฉพาะต้นมัน ที่พึ่งเพาะปลูกลงไร่ ก็ถูกช้างออกมาทำลาย จากหัวมันที่กำลังหัวเล็กๆ ช้างป่าก็กัดกิน ถอนออกมาเสียหาย หลายพื้นที่ และมีเพื่อนบ้านอีก ที่โดนช้างกัดกินต้นมันเสียหาย ถ้ายังไม่มีหน่วยงานลงมาแก้ไข ภายภาคหน้าชาวบ้านต้องได้รับความเสียหายอีกแน่

ชาวบ้านได้กล่าวว่า ช้างป่ามีความฉลาด จะออกจากป่าในที่ติดกับแนวเขตของชาวบ้าน ในเวลาช่วงเย็นหรือช่วงพลบค่ำ และเดินหากินมาเรื่อยๆมาตามแนวป่าและจะเริ่มเข้ากัดกินพืชไร่ ในช่วงเวลากลางคืน โดยวิธีการของช้างจะใช้วิธี ลากถอนโคนหักเอาต้นมันที่พึ่งปลูก หัวมันอ่อนๆ  หักเอามากองทิ้งไว้ตามลำต้น บางต้นหัวมันแก่ก็หักโค้นลงมากินหัว บางต้นหัวมันอ่อนก็ถอนโค้นเหวี่ยงทิ้ง แล้วพากันเดินย่ำทั่วไร่มัน มีพฤติกรรมมาเรื่อยๆ แต่มาหนักช่วง 4-5 วันที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เสียหายกันเกือบทุกบ้านที่ปลูกพืชไร่ใกล้กับแนวองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้สวนป่าห้วยระบำ ที่ผ่านมายอมรับว่าไม่มีหน่วยงานภาครัฐลงมาช่วยเหลือเยียวยาแต่อย่างใด ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วบริเวณหมู่บ้าน บ้านโป่งมะค่าระยะหลังเกิดปัญหาช้างป่ากัดกินพืชไร่มาโดยตลอด

ทั้งนี้กลุ่มชาวบ้านอยากจะฝากถึงหน่วยงานให้ช่วยมาไล่และต้อนช้างกลับเข้าป่า ทุกๆวันชาวบ้านต้องช่วยเหลือตนเอง บางครั้งก็จุดลูกบอลปิงปองไล่ช้าง บางคืนก็เฝ้าช้างป่า กลางวันก็ทำไร่  หากเผลอหลับไปก็ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และก็ไม่รู้วันหนึ่งจะพลาดถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิตหรือไม่ เพราะช้างเข้ามาหลายตัว เนื่องจากแต่ละครั้งต้องเสียรายได้หลายหมื่นบาท และยังมาเจอปัญหาโรคระบาดการแพร่เชื่อของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้เศรษฐกิจหากินค่อนข้างลำบาก

ภาพ/ข่าว สำเนา ทองศรี








ขับเคลื่อนโดย Blogger.