Header Ads

 


 สมัคร นายกฯนครเชียงใหม่ กระทุ้ง!กกต.กลาง ปมทุจริตเลือกตั้งท้องถิ่น เริ่มอืด ส่อกระทบเลือกซ่อม



นายชาตรี เชื้อมโนชาญ ผู้สมัครเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่หมายเลข 3 จากกลุ่มเพื่อไทยนครเชียงใหม่ เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง คณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการอาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ เพื่อขอให้มีการติดตามผลสอบ กรณี ผู้ลงสมัครชิงนายกเทศบาลนครเชียงใหม่ รายหนึ่ง ถูกยื่นร้องเรียนกรณีกระทำการเข้าข่ายผิด พรบ.เลือกตั้งท้องถิ่น เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจนถึงขณะที่ กกต.เชียงใหม่ ยังไม่มีการสรุปผลอย่างเป็นทางการ จนทำให้เกิดผลกระทบต่อการเลือกตั้งใหม่ ที่ต้องจัดให้มีขึ้นช่วงปลายเดือนนี้ ว่าจะทันเวลาหรือไม่
นายชาตรี ระบุว่า การเลือกตั้งเทศบาลนครเชียงใหม่ และ นายกเทศบาลนครเชียงใหม่ ครั้งที่ผ่านมา มีหลักฐานพบการกระทำความผิดตาม พรบเลือกตั้งท้องถิ่น 2 เรื่อง ประกอบด้วย
1.กรณีการจัดเลี้ยงพร้อมมีการแสดงมหรสพ ในร้านแห่งหนึ่ง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ซึ่ง มีบุคคลใกล้ชิดของผู้สมัคร และ ประธานชุมชนชุมชนบางราย รวมถึงประชาชนผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเข้าร่วมงาน
2.กรณีพบการโฆษณษชวนเชื่อเกินจริงผ่านป้ายประกาศและในสื่ออิเลคทรอนิคส์ นอกจากนี้ยังมีประชาชนแจ้งเบาะแสร้องเรียนการซ้อสิทธิ์ขายเสียงจำนวนหลายครั้ง โดยมีการส่งหลักฐานทั้งหมดไปให้ทาง กกต.เชียงใหม่ ตรวจสอบ กระทั่งหลังผลเลือกตั้งเป็นที่ปรากฏ มีการประกาศผลรับรองเลือกตั้งในวันที่ 27 เม.ย.64 หากแต่วันที่ 28 เม.ย.64 ได้ออกประกาศถอนผลรับรองการเลือกตั้งผู้สมัครรายดังกล่าว พร้อมตั้งคณะอนุกรรมเพื่อมาสอบสวนข้อเท็จจริง ก่อนเตรียมให้พิจารณาเลือกตั้งใหม่ แต่ทั้งนี้ต้องรอผลสรุปให้ชัดเจนอีกครั้ง
นายชาตรี ระบุว่า หากพิเคราะห์กรอบเวลาตามกฎหมาน พรบ.เลือกตั้งท้องถิ่น จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ให้แล้วเสร็จในวันที่ 28 พ.ค.นี้ เท่านั้น แต่จนถึงขณะนี้ ผลสรุปการตรวจสอบความผิดต่างๆ อย่างไม่ปรากฏชัดเจน ในขณะเดียวกันไม่เพียงแต่เทศบาลนครเชียงใหม่ ที่มีปัญหาลักษณะนี้ แต่พบว่า หลายเขตเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศประสบปัญหาดังกล่าว หลังพบข้อมูลการกระทำทุจริตและทาง กกต.จังหวัด รับหน้าที่สอบสวนแต่ยังไม่ได้ข้อสรุป ทั้งนี้จึงตัดสินใจยื่นหนังเรียกร้องให้มีการพิจารณาถอดถอนผู้กระทำความผิดและจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จวันที่ 28 พ.ค. นี้ทันที
อย่างไรก็ตามนอกจากเข้ายื่นหนังสือโดยตรงถึง กกต.กลาง แล้ว นายชาตรี ยังยื่นหนังสือร้องเรียนถึง สำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้เข้าร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน
มีรายงานเพิ่มเติมว่า เลือกตั้ง นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ ที่ผ่านมา นายอัศนี บูรณุปกรณ์ ผู้สมัครหมายเลข 2 จากกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ได้คะแนนเสียงสูงสุดอยู่ที่ 19,198 คะแนน ส่วน นายชาตรี เชื้อมโนชาญ ผู้สมัครหมายเลข 3 ได้คะแนนเสียงอยู่ที่ 16,713 คะแนน
ทีมข่าวTODAYNEWS







ขับเคลื่อนโดย Blogger.