Header Ads

 


ฉก.ม.3 รวบชายชาวอินเดียแอบลักลอบเข้าไทย เกรงเป็นพาหะโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย

         วันที่ 20 พฤษภาคม 2564 ทหาร ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ร่วมฝ่ายปกครองอำเภอแม่สายทำการลาดตระเวนเฝ้าตรวจบริเวณท่าข้าม หลังวัดถ้ำผาจม ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย หลังจากที่ได้รับรายงานว่าจะมีขบวนการนำพาบุคคลต่างด้าวข้ามแดนจากชายแดนจากประเทศเมียนมาเข้ามาพระราชอาณาจักรไทย จนกระทั้งพบบุคคลต้องสงสัย จำนวน 1 คน แต่งกายด้วยเสื้อยืดคอกลมแขนยาวสีดำ กางเกงยืดขายาวสีเทา  ในคอสวมใส่สร้อยคอประดับจี้ดวงดาว ผีเสื้อคล้ายเครื่องประดับของชาวฮินดูโดยมีท่าทางมีพิรุธไม่เหมือนคนไทย จนท.จึงได้แสดงตัวขอตรวจค้น พบบุคคลดังกล่าวมีชื่อว่า นาย ซออะแว อู อายุ 29 ปี สัญชาติอินเดีย  จึงได้สอบถามผู้ต้องหา ยอมรับสารภาพแอบลักลอบเดินมาตามเขา
       ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ชายคนดังกล่าวเดินลัดเลาะจากฝั่งเมียนมาเข้ามาและสอบถามทางจึงชี้ให้เดินมาตามทาง    
        ส่วนนายอะแว ให้การว่าต้องการเดินทางไป กทม.และหาทางเดินทางต่อไปยังประเทศอินเดีย จึงลักลอบเข้าไปทำงานยังฝั่งเมียนมาเพื่อหาเงินเดินทาง แต่มาถูกจับกุมเสียก่อน เจ้าหน้าที่จึงทำประวัติก่อนผลักดันนายซออะแวกลับไปยังประเทศต่อไป
     ขณะที่ ชุดปฏิบัติการร่วม ทหาร ตำรวจ ปกครองและจนท.ด่าน ศุลกากรแม่สาย ได้ร่วมกันจับกุมตัวบุคคลซึ่งเป็นคนไทย 4 คน ประกอบด้วย
น.ส.ทาลิธา   เรือนงาม  อายุ  47  ปี อยู่บ้านเลขที่ 161/2 ม.3 ต.ปากแพรก  อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี
น.ส.กนกพร   สิทธิยอดปรีชา  อายุ  35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 ม.18 ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
นายนัทที  บุญนาวา  อายุ  35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55 /1 ม.3 ต.จริม  อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์
และ นายสมใจ  สัมพันแพร  อายุ  31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 54 ถ.นครถุง  แขวงบางไผ่  เขตบางแค  กรุงเทพมหานคร
ขณะลักลอบหลบหนีเข้าเมืองจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา  เข้ามาฝั่งไทย ทางช่องทางตามแนวสันเขา  บริเวณใกล้กับวัดถ้ำผาจม  
      เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 4 คนให้การว่า  เพิ่งเดินทางข้ามมาจากประเทศเมียนมาร์ โดยผ่านช่องทางธรรมชาติ ลำน้ำสายข้ามมาแล้วเดินตามแนวสันเขา  แต่ละคนจะต้องเสียค่าดำเนินการในการพาข้ามมายังประเทศไทย ให้กับชาวเมียนมาร์ ไม่ทราบชื่อและนามสกุล  คนละ  10,000 -13,000 บาท  โดยได้ไปทำงานและไปหาญาติในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน   บางรายข้ามไปก่อนที่จะมีการระบาดของโรคโควิท 19 หลังจากที่มีการระบาด  ได้มีการปิดพรมแดนไทย-เมียนมาร์  จึงทำให้เดินทางกลับตามช่องทางที่ถูกต้องไม่ได้  จึงต้องหาลักลอบกลับมายังประเทศไทย และถูกจับในที่สุด


เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อข้อกล่าวหาว่าทั้ง 4 คนเป็นบุคคลซึ่งเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไม่เดินทางเข้ามาตามช่องทาง  ด่านตรวจคนเข้าเมือง  เขตท่า  สถานี  หรือท้องที่และตามกำหนดเวลา  ตามที่รัฐมนตรีได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา  
ทั้งฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน  พ.ศ.2548  
และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ  พ.ศ.2558 (คำสั่งจังหวีดเชียงรายที่ 1380/2563  เรื่องการระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล  ยานพาหนะและสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวร  จุดผ่อนปรนการค้า และช่องทางอื่นๆ  ตลอดแนวชายแดนจังหวัดเชียงรายเป็นการชั่วคราว  ลงวันที่ 21  มีนาคม  2563 ”
ก่อนควบคุมตัวทั้ง 4 คนไว้และส่งมอบให้พนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย   เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและขยายผลจับกุมตัวผู้ร่วมกระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป


จักรภัทร แสนภูธร-รมณ ภัทรทองศักดิ์ รายงาน 



ขับเคลื่อนโดย Blogger.