Header Ads

 


 ราชบุรี - โครงการเขาชะงุ้มฯ แจกชุดปลูกผักสู้ภัยโควิด ซีซั่น 2


โครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ราชบุรี แจกชุดปลูกผักกินเอง เดือนละ 100 ชุด จัดส่งให้ประชาชนทั่วประเทศที่สนใจปลูกผักกินเอง เพื่อลดความเครียด และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19  


 วันที่ 9 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ได้ส่งผลกระทบกับความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นจำนวนมาก นายอนุรักษ์ บัวคลี่คลาย ผอ.โครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ราชบุรี  จึงได้นำเจ้าหน้าที่ช่วยกันจัดชุดปลูกผักกินเอง เพื่อเตรียมแจกจ่ายให้กับประชาชนที่สนใจและได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ ตามโครงการ "ปลูกผักกินเอง ลดเลี่ยงเสี่ยงโควิด ซีซั่น 2"


 โดยชุดปลูกผักกินเอง ลดเลี่ยงเสี่ยงโควิด ซีซั่น 2 ใน 1 ชุด ประกอบด้วย เข่งปลูกผัก 2 ใบ, ดินมูลไส้เดือน  1 ถุง พร้อมเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัว เช่น เมล็ดพริก, เมล็ดผักบุ้งจีน, เมล็ดกวางตุ้ง, เมล็ดกระเพรา, เมล็ดโหระพา, และเมล็ดผักสลัด โดย 1 ชุด จะมีเมล็ดพันธุ์พืชผักรวม 3 ชนิด เพื่อให้ผู้สนใจหรือได้รับผลกระทบจากการสถานการณ์โควิด-19 ได้นำไปปลูกบริโภคเอง เป็นการลดความเครียดในการอยู่กับบ้าน และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ทั้งเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนเรียนรู้การปลูกผักปลอดสารพิษด้วยตัวเอง เพื่อเป็นแหล่งอาหารภายในครัวเรือน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 


 นายอนุรักษ์ บัวคลี่คลาย ผอ.โครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เปิดเผยว่า ในส่วนของโครงการปลูกผักกินเอง ลดเลี่ยงเสี่ยงโควิด ซีซั่น 2 เป็นโครงต่อเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิดในปีที่แล้ว แต่ในปีนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด ระลอกใหม่ มีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบมากขึ้น จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้นมาเป็นปีที่ 2 เพื่อที่จะได้ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด และได้มีกิจกรรมทำภายในบ้าน เพื่อลดความเครียด และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด ซึ่งโครงการนี้ยังได้ช่วยเหลือเกษตรกรภายในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด ในการช่วยเหลือเกษตรกรรับซื้อเมล็ดพันธุ์นำมาเข้าโครงการฯอีกด้วย 


 นายอนุรักษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการปลูกผักกินเอง ลดเลี่ยงเสี่ยงโควิด ซีซั่น 2 ทางโครงการฯจะแจก 100 ชุดต่อเดือน โดยจะเริ่มแจกตั้งแต่วันพืชมงคล หรือวันที่ 10 พ.ค.นี้เป็นต้นไป โดยไม่มีกำหนดสิ้นสุด ซึ่งผู้ที่สนใจชุดปลูกผักกินเอง สามารถติดต่อขอรับชุดปลูกผักกินเองได้ทางอินบ็อกของเพจเฟสบุ๊ก ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยกรอกแบบสอบถาม และกดไลค์ พร้อมส่งข้อมูลที่อยู่ผู้รับชุดปลูกผักกินเอง ซึ่งจะมีทางจนท.รับเรื่องและจัดส่งพัสดุชุดปลูกผักกินเองไปให้ถึงบ้านฟรี หรือผู้สนใจจะเดินทางมารับด้วยตัวเองที่โครงการฯ โดยมาติดต่อที่สำนักงาน จะมีจนท.ให้กรอกแบบสอบถาม และมอบชุดปลูกผักกินเองให้ฟรีเช่นกัน หรือติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่เบอร์โทร.032-240803 นอกจากนี้ทางโครงการฯ จะมีกลุ่มไลน์ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ติดตามผลงานหลังผู้สนใจนำชุดปลูกผักกินเองไปปลูกที่บ้าน


/////////////////////////////////////////////


สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี







ขับเคลื่อนโดย Blogger.