Header Ads

 


 ราชบุรี - สุดยอดไอเดีย! เปิดเพลงเก่า จัดฉากเลิฟซีนให้ปูนา เพื่อเพิ่มผลผลิต



 วันที่ 24 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ “ณิชา ฟาร์มปูนาน้ำใส” ที่ตั้งอยู่เลขที่ 13/6 หมู่ 7 ต.หนองกลางนา อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังทราบข่าวที่ฟาร์มแห่งนี้ ได้มีระบบจัดการฟาร์มที่แปลกไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะการจัดการขยายเพาะพันธุ์ปูนาน้ำใส ในการเปิดเพลงเก่า สร้างฉากบรรยากาศ"เลิฟซีน"ให้กับปูนา เพื่อให้ปูนามีการผสมพันธุ์กันมากขึ้น และสามารถเพิ่มผลผลิตลูกปูนาให้มากขึ้น 


 น.ส.ทวีไผ่ จึงเปรมปรี ผู้ดูแลฟาร์ม กล่าวว่า ที่ฟาร์มได้ศึกษาข้อมูลการเลี้ยงปูนาน้ำใสจากฟาร์มหลายแห่งมากว่า 4 ปี ก่อนจะตัดสินใจทำฟาร์มปูนาน้ำใส แบบครบวงจรมาเกือบ 1 ปี โดยที่ฟาร์มสามารถเลี้ยงปูนา และเพาะพันธุ์ปูนา จนสามารถทำฟาร์มปูนาน้ำใสได้แบบครบวงจร และสามารถเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ พร้อมจำหน่ายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ และลูกปูนาให้กับผู้สนใจได้เป็นจำนวนมาก แต่ต่อมาทางฟาร์มกับประสบปัญหาคือไม่สามารถเพาะพันธุ์ลูกปูนาได้เพียงพอต่อความต้องการได้ จนต้องหาวิธีเพาะพันธุ์ลูกปูนาให้ทันขายให้กับผู้ที่สนใจนำไปเพาะเลี้ยงต่อ


 โดยทางฟาร์มจะนำเพลงยุดเก่า พร้อมจัดพื้นที่ภายในบ่อให้คล้ายธรรมชาติมากที่สุด ด้วยการนำกระบอกไม้ไผ่ และก้านทางมะพร้าวมาวางให้ทั่วบ่อเพาะพันธุ์ พร้อมติดตั้งสปริงเกอร์ และทำระบบน้ำวน เมื่อเปิดเพลงให้ปูนาฟัง พร้อมเปิดสปริงเกอร์และระบบน้ำวน จะช่วยสร้างบรรยากาศเลิฟซีนให้ปูนา ทำให้ปูนาเกิดการอยากผสมพันธุ์มากขึ้น เนื่องจากเพลงจะช่วยสร้างให้ปูนาอารมณ์ดีขึ้น ส่วนการเปิดสปริงเกอร์และระบบน้ำวน เมื่อละอองน้ำจากสปริงเกอร์ตกกระทบก้านทางมะพร้าวจะคล้ายเสียงเหมือนฝนตก ทำให้กระตุ้นความรู้สึกให้ปูนาต้องการผสมพันธุ์มากขึ้น ส่วนกระบอกไม้ไผ่จะช่วยให้แม่พันธุ์ปูนาที่ผสมพันธุ์แล้ว สามารถเข้าไปหลบซ่อนตัว ทำให้ติดลูกมากขึ้นด้วย


 น.ส.ทวีไผ่ กล่าวอีกว่า ด้วยวิธีทำให้ปูนาฟาร์มมีการผสมพันธุ์มากขึ้น และมีลูกปูนาดกมากขึ้นถึง 80 % จนทำให้ฟาร์มสามารถมีลูกปูนาจำหน่ายได้เกือบทุกวัน โดยวิธีนี้ทางฟาร์มไม่ได้สงวนลิขสิทธิ์ ท่านที่กำลังเลี้ยงปูนาอยู่สามารถนำไปปรับใช้ได้ ซึ่งถ้าใครสนใจอยากจะเรียนรู้หรือศึกษาการเลี้ยงปูนาน้ำใส ทางฟาร์มยินดีที่จะให้คำแนะนำขั้นตอนการเลี้ยงทุกขั้นตอน ทั้งการทำผลิตภัณฑ์แปรรูป และให้คำปรึกษาหาแหล่งจำหน่าย หรือต้องการสั่งผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปูนาน้ำใสไปจำหน่ายเช่น น้ำปูร้า น้ำพริกมันปู และน้ำพริกเผาปูนาย่าง สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เพจเฟซบุ๊ก ณิชา ฟาร์มปูนา หรือโทร.08-98011690


//////////////////////////////////////////////


สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี








ขับเคลื่อนโดย Blogger.