Header Ads

 


ราชบุรี - ชาวบ้านแห่ร่อนทอง ขณะร้านทองยันเป็นทองจริง แต่ไม่ฟันธงเป็นทองนพคุณ

  จากกรณี ครูหนุ่ม ครูสอนปฐมวัย ที่ใช้เวลาว่างช่วงพิษโควิด-19 ทำหลายโรงเรียนในราชบุรีประกาศปิด สร้างความฮือฮาโพสต์โชว์ “ทองนพคุณ” ที่ร่อนได้ในคลองชลประทาน เพราะต้องการหาเพื่อนไปเสี่ยงโชคร่อนทองด้วยกัน เพราะไปคนเดียวกลัวจะโดนงูกัดเข้าสักวัน ดังมีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น

  ล่าสุดวันนี้(24 ม.ค.) ตั้งแต่ช่วงเช้า ครูหนุ่ม หรือ นายกรภัทร พรของแม่ อายุ 33 ปี อาชีพครูปฐมวัย พร้อมชาวบ้านที่ทราบข่าว ต่างพากันไปร่อนทอง ที่บริเวณคลองชลประทานดอนแจง หมู่ 4 อ.เมือง หลังสนามกอล์ฟดอนแจง ใกล้คอกม้า กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการสำรวจชาวบ้านที่ไปร่อนทองตั้งแต่ช่วงเช้า ยังไม่มีใครได้ทอง มีแต่เพียง ครูหนุ่ม ที่เจอพระเก่า 1 องค์ และเครื่องราง 1 ชิ้น ขณะที่บริเวณคลองชลประทานดอนแจง ที่ทาง ครูหนุ่ม ร่อนเจอทองนั้น มีชาวบ้านที่ทราบข่าว ทยอยเดินทางมารวมหาทองมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้พ่อค้าแม่ค้านำผลไม้ และน้ำดื่มมาขายให้กับชาวบ้านที่มาร่อนทองด้วย 


  ครูหนุ่ม กล่าวว่า วันนี้ตนมาสำรวจจนเจอพระกับแท่งเงินยาวๆ เชื่อว่าจะเป็นเครื่องราง ส่วนเมื่อวานตนได้ไปซื้ออุปกรณ์มาร่อนทองเพิ่มอีก ส่วนที่มีข่าวออกไปว่าอยากหาเพื่อนร่อนทอง ตนรู้สึกดีใจมากที่ตอนนี้มีคนมาร่อนเป็นเพื่อนเยอะมาก เพราะที่นี่งูเยอะตนกลัวมาคนเดียวจะโดนกัด แต่วันนี้มีเพื่อนมาเยอะมากก็ดีใจ ส่วนทองเมื่อวาน นำไปให้อีกร้านเช็ค ผลตรวจเป็นทองคำแท้ สูงกว่า 96.5 % แต่ทางร้านยังไม่กล้ายืนยันเรื่องเป็นทองนพคุณ เพราะน้ำหนักน้อยเกินไป ส่วนร้านแรกที่ไปเช็คเขาบอกว่า เป็นทองบริสุทธิ์ หรือทองนพคุณ ตอนนี้ตนร่อนทองได้มาประมาณ 10 ชิ้น ซึ่งแต่ละชิ้นมีขนาดเท่าเม็ดทราย


  ขณะที่ ป้าบูดี อายุ 62 ปี ชาว ต.ดอนตะโก ซึ่งเคยเป็นนักร่อนทองมา 3 ปี บอกว่า ตนเองเชื่อว่า มีทองอยู่จริง วันนี้ ตนมาร่อนทองได้ประมาณ 1 ชม. แต่ยังไม่เจอ ตนคิดว่าน้ำลึกๆน่าจะมี ส่วนที่ตนมาร่อนทอง เพราะตนเห็นข่าวเลยอยากมาลองดู และคิดว่าเป็นไปได้ที่จะมีทอง

  ด้าน ลุงปูเล่ อายุ 77 ปี เป็นชาวพม่า อยู่ อ.สวนผึ้ง แต่เคยเป็นนักร่อนทองมาเกือบ 20 ปี บอกว่า ตนย้ายมาอยู่กับลูกสาว ที่วัดท่าช้าง พอเห็นข่าวจึงพากันมาร่อนทอง จากประสบการณ์ที่ตนเคยร่อนทองมา ไม่น่าจะมีทองอยู่จริง เพราะถ้าพื้นที่ที่จะมีทองต้องมีภูเขาอยู่ในบริเวณใกล้ๆ แล้วดินหรือหินกร่อนไหลมาตามน้ำ อาจจะะมีทองติดมาได้ แต่บริเวณนี้ไม่มีเขาไม่น่าจะมีทอง



  ขณะเดียวกัน นายสุนทร สระทองแก้ว อายุ 45 ปี ซึ่งเปิดร้าน ส.จิวเวอร์รี่ ในย่านกรุงเทพฯ กล่าวว่า หลังตนเห็นข่าว จึงเดินทางมาดู ซึ่งความเป็นไปได้คือถ้าอดีตเคยมีการทำเหมืองอาจจะมีเศษทองไหลปะปนมากับน้ำเพราะทองมีมวลสารเบา สามารถเป็นไปได้ที่จะมากับกระแสน้ำ ส่วนทองที่ครูหนุ่มพบ ตามที่ตนเคยไปร่อนทองที่บางสะพานมา จะเป็นลักษณะคล้ายๆกัน ทองที่ตนเคยร่อนได้มีสีและลักษณะคล้ายกับที่คุณครูโพสต์ไว้

  อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 ม.ค. ครูหนุ่ม ได้นำทองและจี้ทองที่ร่อนได้ไปตรวจสอบที่ร้านทอง ช.โชคดี เยาวราช ที่อยู่ภายในตลาดศรีเมือง จ.ราชบุรี โดย นายณัฐวัฒน์ ศรีสังวรณ์ เจ้าของห้างทอง กล่าวว่า จากการเอาไฟมาเป่าที่เศษทอง เพื่อทดลองว่า เป็นของจริงหรือไม่จริง และดูเนื้อทองว่าเป็นยังไง ปรากฏว่าทองที่ได้มาเป็นของจริงๆ นะมีความบริสุทธิ์ 90% ขึ้นไป ส่วนเป็นทองนพคุณหรือเปล่า ทางตนยังไม่กล้าฟันธง เพราะมีน้อยเกินไป 

  ส่วนทองรูปกระต่ายชั่งได้ 1.9 กรัม คือประมาณครึ่งสลึง ถ้าขายคงได้ประมาณ 3,000 -3,500 บาท หรืออาจจะมีคนเอาไปซ่อนไว้ในน้ำ แล้วคนคนนั้นลืมมาเอาหรืออาจจะเสียชีวิตไป แล้วกระสอบที่ใส่อาจจะย่อยสลาย ทำให้ทองรั่วไหลมาตามน้ำก็เป็นได้  ซึ่งถ้าเป็นทองนพคุณ หรือ ทองเนื้อเก้า จะเป็นทองบริสุทธิ์ ราคาซื้อขายจะสูงกว่าทองคำปกติ 2 เท่า เพราะมีความเชื่อว่าทองมีพุทธคุณอยู่ในตัว จะป้องกันพวกสิ่งไม่ดีได้



/////////////////////////////////////////////

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

ขับเคลื่อนโดย Blogger.